Multimedia Đọc Báo in

Thầy giáo dạy cơ khí khởi nghiệp với mô hình trồng nấm

09:11, 29/07/2019
Mô hình trồng nấm bào ngư của anh Nguyễn Đình Hùng, giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) huyện Krông Búk gần đây được nhiều người đến tham quan, học hỏi.

Giảng dạy môn Cơ khí tại Trung tâm GDNN – GDTX huyện gần 7 năm nhưng thầy giáo Hùng luôn ấp ủ ý định kinh doanh. Đầu năm 2019, được Trung tâm tạo điều kiện, thầy Hùng bắt đầu tìm hiểu về trồng nấm. Ngoài việc lên mạng Internet tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm, thầy Hùng còn tìm đến các cơ sở trồng nấm ở TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai học hỏi kinh nghiệm thực tế.

Nhận thấy nấm bào ngư là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng thầy Hùng quyết định đầu tư 60 triệu đồng mua các thiết bị và phụ phẩm trồng nấm, trong đó Trung tâm GDNN – GDTX huyện cho mượn địa điểm làm nhà trại và hỗ trợ 40 triệu (không tính lãi).

Thầy giáo Nguyễn Đình Hùng đang vệ sinh cổ phôi nấm.
Thầy giáo Nguyễn Đình Hùng đang vệ sinh cổ phôi nấm.
 

Tạo điều kiện về địa điểm cũng như kinh phí để thầy giáo Hùng khởi nghiệp với mô hình trồng nấm là tiền đề để Trung tâm triển khai dạy nghề cho lao động nông thôn trong thời gian tới” .

 
Ông Huỳnh Thuyền, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX huyện Krông Búk

Trồng nấm bào ngư có hai cách chất phôi lên kệ và treo bằng dây. Mỗi cách trồng nấm có một ưu điểm riêng, song do có sẵn tay nghề cơ khí, thầy Hùng tự mua sắt làm kệ và thiết kế hệ thống phun sương tự động, có thể xoay các hướng. Với diện tích 90 m2, thầy Hùng sắp xếp khoa học để 8.000 phôi nấm bào ngư không chất quá ba lớp trên kệ.

Ban đầu, do chưa nắm vững kỹ thuật nên không ít lần phôi bị mốc, tơ nấm không mọc lên khiến thầy Hùng khá lo lắng. Thầy giáo Hùng tự nhủ: “Không mấy ai thành công khi lần đầu khởi nghiệp. Tôi tiếp tục áp dụng những kiến thức đã học, bổ sung chất dinh dưỡng cho nấm đúng cách và củng cố nhà trại nên những trở ngại ban đầu dần được tháo gỡ. Sau khoảng 15 ngày cấy meo thì phôi giống phát triển thành nấm non”.

Thầy giáo Hùng chia sẻ, trồng nấm bào ngư nhìn thì rất dễ nhưng lại đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ trong từng công đoạn. Muốn nấm phát triển tốt, nhiệt độ phòng phải đạt 28oC, bảo đảm độ ẩm từ 80 - 90%, xung quanh trại nấm cần dùng lưới che chắn để tránh ánh sáng trực tiếp và ngăn chặn các loại côn trùng xâm nhập, gây hại. Ngoài ra, phải tưới nước dạng phun sương xung quanh lớp vỏ bịch, tránh tưới nước trực tiếp vào bên trong vì sẽ gây ứ nước dẫn đến úng phôi. Khi thu hoạch thì khâu hái nấm và vệ sinh cổ nấm cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng nấm. Nhờ nắm chắc kỹ thuật trồng và chăm sóc, thầy Hùng điều chỉnh được thời gian thu hoạch vào các ngày 1 và 15 (âm lịch) hằng tháng nên nấm rất hút hàng, dễ dàng tiêu thụ với mức giá khoảng 35.000 đồng/kg. Đợt thu hoạch đầu tiên thầy giáo Hùng thu được 200 kg nấm tươi.

Với hiệu quả bước đầu mang lại, thầy giáo Hùng đang tiếp tục học hỏi kinh nghiệm để tận dụng phôi nấm bào ngư trồng nấm rơm và cải mầm, đồng thời nghiên cứu sản xuất lò hấp khử trùng, máy trộn mùn cưa nhằm phục vụ cho trại nấm cũng như bán ra thị trường.

Như Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.