Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên khởi nghiệp từ HTX cây ăn trái

10:50, 24/07/2019

Mới được thành lập từ đầu năm 2018, nhưng Hợp tác xã (HTX) Cây ăn trái Vang Thanh Ea Súp (xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp) đã thực sự là "bà đỡ" giúp nhiều thanh niên địa phương  khởi nghiệp.

Bắt đầu từ anh Lê Văn Thanh - Giám đốc HTX - chọn cây ăn trái để khởi nghiệp. Anh Thanh đã có khoảng thời gian khó khăn trong quá trình học hỏi kinh nghiệm và đi đến quyết định gắn bó với loại cây này. Vốn là người con của mảnh đất Tiền Giang, một trong những vùng trồng cây ăn quả nổi tiếng ở Nam Bộ, năm 2011 gia đình anh vào xã Ya Tờ Mốt lập nghiệp. Tại đây, anh đã trồng nhiều loại cây khác nhau để thử đất trồng như mía, sắn, ngô…

Dù năng suất ổn định nhưng anh nghĩ nếu cứ quanh quẩn với cây ngắn ngày thì chỉ dừng lại ở mức đủ ăn. Cái khó, cái khổ vẫn không khiến anh bỏ cuộc và nung nấu quyết tâm tìm hướng đi để thay đổi cuộc sống. Nhận thấy vùng đất như Ya Tờ Mốt rất thích hợp để trồng cây ăn quả, anh lên mạng tìm hiểu các cây trồng phù hợp với vùng đất này, sau đó bắt đầu hành trình đi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.

Anh Lê Văn Thanh (bên trái), Giám đốc HTX Vang Thanh Ea Súp hướng dẫn cách chăm sóc cây ăn quả cho các xã viên.
Anh Lê Văn Thanh (bên trái), Giám đốc HTX Vang Thanh Ea Súp hướng dẫn cách chăm sóc cây ăn quả cho các xã viên.

Năm 2013, sau khi cải tạo vườn, anh dồn toàn bộ số tiền tích cóp được để quay lại các tỉnh miền Tây Nam Bộ mua cây giống mang về trồng. Anh không độc canh mà tiến hành trồng xen các loại cây như ổi, nhãn, quýt trong vườn với diện tích 5.000 m2. Gần 3 năm sau, các loại cây ăn quả bắt đầu cho thu hoạch đã mang về cho gia đình anh gần 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Từ hiệu quả kinh tế mà vườn cây của anh Thanh mang lại, nhiều người dân xung quanh đã tới học hỏi và quyết định đầu tư trồng cây ăn trái.

Năm bén duyên với cây ăn quả cũng là năm anh Thanh tham gia làm công tác Đoàn Thanh niên ở địa phương. Năm 2017, trong một lần được Huyện Đoàn Ea Súp tham quan vườn nhà, anh đã mạnh dạn đề xuất và được đồng ý cho thành lập HTX Cây ăn trái Vang Thanh Ea Súp với 19 thành viên, tổng diện tích lên đến 50 ha. Trong đó, hơn một nửa số thành viên là các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Theo anh Thanh, vốn đầu tư ban đầu cho các vườn cây ăn quả khá cao, dao động từ 200 - 400 triệu đồng/ha, nhưng nếu đã có thu hoạch rồi thì chi phí sẽ giảm dần và lợi nhuận càng cao. Tại Ya Tờ Mốt, không ít người dân đã đầu tư hàng tỷ đồng vào vườn cây của mình, trong đó có chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thép (thôn 14A), cũng là thành viên tham gia vào HTX từ những ngày đầu mới thành lập. Chỉ mới 22 tuổi, Thép đã lặn lội ngược xuôi để học hỏi kinh nghiệm của những nhà vườn lâu năm. Thậm chí, Thép còn tự nguyện đến làm việc không công tại một nhà vườn ở huyện Đắk Mil (Đắk Nông) để học hỏi cách làm vườn của người có kinh nghiệm.

Cuối năm 2017, Thép đã về bàn với mẹ bán hết 6 ha đất lúa của gia đình rồi mua 6 ha đất trồng cây ăn quả. Thép về lại Đắk Nông, mua gần 7.000 cây giống gồm xoài, cam, bưởi, quýt, dừa… với tổng chi phí đầu tư gần 2 tỷ đồng. Thép chia sẻ, mới bắt đầu chập chững vào trồng cây ăn quả nên có rất nhiều khó khăn phát sinh mà em chưa thể bắt kịp trong quá trình học hỏi. Thế nhưng nhờ tham gia vào HTX, làm việc theo tập thể nên mọi người có thể trao đổi kinh nghiệm với nhau, đầu ra cũng rất ổn định nên chỉ cần chăm sóc tốt cho đến ngày thu hoạch thì em sẽ không phải lo nghĩ nhiều. Dự tính đến cuối năm nay, Thép sẽ thu hoạch lứa quả đầu tiên.

Nguyễn Văn Thép (thôn 14A) chăm sóc vườn cây ăn quả.
Nguyễn Văn Thép (thôn 14A) chăm sóc vườn cây ăn quả.

Được biết, ngay trong niên vụ đầu tiên 2017 – 2018, HTX Vang Thanh đã giới thiệu ra thị trường gần 1.500 tấn quả. Dù mới ra mắt nhưng sản phẩm của HTX đã tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng, lượng tiêu thụ khá lớn, thậm chí không đủ để cung cấp cho thị trường. Đây hứa hẹn sẽ là “bà đỡ” khởi nghiệp lý tưởng cho các bạn trẻ ở xã Ya Tờ Mốt.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.