Multimedia Đọc Báo in

Mùa dứa ngọt của nông dân Krông Bông

09:17, 30/07/2019

Nhiều nông dân trồng dứa trên địa bàn huyện Krông Bông đang trong thời điểm kết thúc mùa vụ với tâm trạng vui mừng, phấn khởi bởi dứa năm nay được mùa, được giá hơn năm trước.

Năm 2012, gia đình ông Trần Duy Tư (thôn 1, xã Cư Đrăm) tận dụng 2 ha đất đồi cằn cỗi, trồng cà phê kém hiệu quả để chuyển đổi sang trồng dứa. Nhận thấy nguồn thu nhập cao từ loại cây này, năm 2015, ông Tư mua thêm 1 ha đất để cải tạo lại và trồng dứa. Được đầu tư chăm sóc nên dứa phát triển tốt và cho chất lượng, năng suất cao, đạt khoảng 1.500 quả/ha. Năm nay, với giá bán đầu vụ từ 12.000 – 20.000 đồng/quả, gia đình ông thu lãi 300 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn bán chồi giống cho người dân, với giá 1.400 đồng/chồi, ông thu lãi hàng chục triệu đồng.

Ông Tư phấn khởi chia sẻ, dứa ở địa phương có ưu điểm quả to, giòn và nhiều mật nên được khách hàng rất ưa chuộng. Nhiều năm nay gia đình ông có thu nhập khá ổn định từ loại cây này, mặc dù đến thời điểm hiện tại giá dứa cuối vụ đã giảm chỉ còn 5.000 – 7.000 đồng/quả to và 3 nghìn đồng/quả nhỏ, nhưng mùa vụ này người dân vẫn có lời do đầu vụ giá khá cao. Đầu năm nay, ông Tư tiếp tục trồng mới thêm 1 ha dứa nữa và dự định trong thời gian tới sẽ mở rộng thêm diện tích.

Vườn dứa của gia đình ông Trần Duy Tư (thôn 1, xã Cư Đrăm).
Vườn dứa của gia đình ông Trần Duy Tư (thôn 1, xã Cư Đrăm).

Chung niềm vui được mùa, gia đình ông Trần Huy Dũng (thôn 3, xã Yang Mao) có hơn 4 ha dứa, trong đó có hơn 2 ha đã cho thu hoạch. Sau khi trừ hết chi phí gia đình ông thu lãi gần 200 triệu đồng. Ông Dũng cho biết, dứa đầu mùa thường có giá rất cao, nên nhiều năm nay người dân đã áp dụng phương pháp cho dứa ra trái sớm. Khi thu hoạch xong, cây bắt đầu cho ra từ 35 – 40 lá, người dân sẽ kích thích cho ra trái sớm đúng thời điểm phát triển của cây và 6 tháng sau dứa cho thu hoạch với năng suất và giá bán cao hơn chính vụ. Nhờ vậy, cuối vụ giá dứa có thấp xuống, người dân cũng không mấy lo ngại.

Ông Trần Huy Dũng (thôn 3, xã Yang Mao) đang chăm sóc đồi dứa của gia đình.
Ông Trần Huy Dũng (thôn 3, xã Yang Mao) đang chăm sóc đồi dứa của gia đình.

Ông Y Then Mkang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cư Đrăm cho biết, nhiều năm nay, dứa là loại cây trồng giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, nhờ giá cả tương đối ổn định nên diện tích dứa không ngừng tăng lên. Nhiều diện tích trồng cà phê, tiêu, sắn kém hiệu quả được người dân chuyển đổi sang trồng dứa. Đến nay, xã đã có hơn 400 ha đất trồng dứa, trong đó riêng 6 tháng đầu năm nay đã tăng thêm 219 ha. Hiện nay, huyện Krông Bông cũng đã chọn cây dứa là một trong những cây trồng hiệu quả để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương và có kế hoạch quy hoạch thành vùng chuyên canh cây dứa ở các xã Yang Mao, Cư Đrăm, Cư Pui… Địa phương cũng đang nỗ lực liên kết với các công ty, doanh nghiệp để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm trong thời gian tới.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.