Multimedia Đọc Báo in

Ảm đạm thị trường phân bón

09:22, 31/07/2019

Đang là thời điểm người dân trong tỉnh tập trung bón phân đợt 2 cho cây trồng, tuy nhiên, thị trường phân bón thời điểm này khá ảm đạm, sức mua sụt giảm rõ rệt so với những năm trước đó.

Nhiều chủ cửa hàng nhìn nhận, chưa năm nào sức mua phân bón lại èo uột như hiện nay. Chị Phan Thị Liêm, Chủ đại lý phân bón Trung Liêm (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) cho biết, lượng phân bón tiêu thụ năm nay sụt giảm hẳn, chưa bằng một nửa so với mọi năm. Đang là mùa cao điểm nông dân bón phân đợt 2 cho cây trồng nhưng mỗi ngày, chị chỉ bán ra được vài bao phân các loại.

Với mọi năm, những người kinh doanh mặt hàng này như chị Liêm sẽ sớm nhập hàng để phục vụ nhu cầu tiêu thụ phân bón trong suốt mùa mưa. Tuy nhiên, sức mua năm nay quá yếu nên các đại lý bán hết đến đâu thì nhập hàng đến đó chứ không trữ hàng trong kho nhiều như trước.

Tương tự, theo anh Đào Thái Vũ (Cửa hàng phân bón Năm Ngọc, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo), sức mua phân bón ở cửa hàng của anh hiện đã giảm khoảng 60% so với mọi năm. Thông thường, ngay từ đợt bón phân lần 1 thì sức mua đã tăng mạnh, thậm chí nhiều nông dân đã tính đến chuyện mua hàng tạm trữ để đề phòng giá sẽ tăng cao. Nhưng năm nay thì ngược lại, đợt 1 vừa qua, lượng tiêu thụ khá ít, đến thời điểm này cũng chưa thấy dấu hiệu khá hơn. Với đà này, anh không kỳ vọng sức mua phân bón mùa mưa năm nay sẽ khó tăng trong thời gian tới. 

Nông dân thị xã Buôn Hồ chọn mua phân bón.
Nông dân thị xã Buôn Hồ chọn mua phân bón.

Nhiều đại lý cho hay, sức mua sụt giảm mạnh là do giá nông sản giảm mạnh trong thời gian dài và vẫn chưa có dấu hiệu tăng trở lại nên người dân không mặn mà đầu tư. Thậm chí nhiều người có xu hướng hạn chế số lượng phân để bón so với thông thường nhằm giảm thiểu chi phí đầu tư.

 
"Bà con nông dân nên cảnh giác với các loại phân bón giá rẻ, trôi nổi, không rõ nguồn gốc đang được bày bán trên thị trường. Đồng thời, khi chọn mua phân bón nên chú ý xem kỹ nhãn mác, nơi sản xuất, hàm lượng dinh dưỡng ghi trên bao bì. Tốt nhất nên chọn mua những sản phẩm đã có uy tín lâu năm trên thị trường, tại các đại lý tin cậy và giữ lại hóa đơn, chứng từ khi mua bán.
 
Ông Nguyễn Đào Chí, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành thường trực 389 của tỉnh

Trong lúc giá đầu ra nông sản đang giảm mạnh thì giá một số loại phân bón phục vụ nhu cầu chăm sóc cây trồng trong mùa mưa năm nay lại tăng lên, càng kéo sức mua xuống thấp. Theo những người kinh doanh phân bón, theo nhu cầu sinh trưởng của cây trồng thì đợt này những loại phân có hàm lượng kali cao được nhiều nông dân chọn mua.

Qua khảo sát, hiện giá những loại phân bón này đang tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/bao (loại 50 kg). Giá nông sản rớt từng ngày, chi phí đầu tư lại tăng cao càng khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.

Anh Nguyễn Duy Nghĩa (nông dân ở xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) tỏ ra lo lắng, với 2 ha vườn cây trồng xen cà phê, hồ tiêu và sầu riêng của gia đình mình, đợt này anh cũng chỉ dám bón chưa đến 4 tạ phân/ha thay vì 5 tạ/ha như trước. Nguyên nhân là do giá cà phê hạ quá, anh không dám mạnh dạn đầu tư cho cây trồng, nguồn thu không bù chi phí bỏ ra để cải tạo vườn cây.

Bên cạnh đó, trước “ma trận” của thị trường phân bón thật - giả lẫn lộn như hiện nay, không tránh khỏi tình trạng mua phải loại phân bón không bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của cây trồng.

Anh Đinh Văn Công (người dân phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) chia sẻ, bằng mắt thường, những nông dân như anh rất khó phân biệt chất lượng phân bón. Cho nên, anh chỉ biết gửi gắm niềm tin ở chỗ người bán thân quen để mua về bón cho vườn cây của mình. Anh cũng như nhiều nông dân khác, rất mong cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc quyết liệt kiểm tra, kiểm soát để ổn định thị trường, bảo vệ người tiêu dùng, bởi với những nông dân như anh, sản xuất thời điểm này đã quá nhiều khó khăn rồi.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra, lấy mẫu phân bón bày bán tại huyện Ea H'leo.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra, lấy mẫu phân bón bày bán tại huyện Ea H'leo.

Để giảm thiểu rủi ro cho người dân trong dịp cao điểm bón phân cho cây trồng đợt này và đề phòng vấn nạn phân bón kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm soát việc bày bán mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, Đoàn sẽ tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các quy định về hóa đơn, chứng từ, nhãn hàng hóa… Đặc biệt, từ ngày 12-7 đến nay, Đoàn  kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành lấy 25 mẫu phân bón tại các đại lý, cửa hàng cung ứng, bày bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thuộc các huyện Cư M’gar, Krông Năng, Ea H’leo, thị xã Buôn Hồ để kiểm nghiệm chất lượng.

 

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.