Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay ở làng đốt than Ea Bar

08:14, 09/06/2019
Từ sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, những làng đốt than ngập trong khói, bụi ở xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) đang từng bước thay đổi.
 
Nghề đốt than của người dân ở các thôn 6, thôn 7 (xã Ea Bar) không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân mà nó còn là rào cản rất lớn trong việc hoàn thành Tiêu chí môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới của xã.
 
Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bar cho biết, thời gian qua chính quyền địa phương đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, Ban Dân vận Huyện ủy, Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện… thành lập Tổ liên ngành nhằm tập trung tuyên truyền về tác hại của khí thải do đốt than gây ra đối với môi trường, sức khỏe của người dân. Các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã tăng cường vận động những hộ đốt than ký cam kết, đồng thời đề ra nhiều biện pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm.
 
Nhiều gia đình ở thôn 6, 7 (xã Ea Bar) chuyển qua nghề làm bánh tráng thay vì đốt than.
Nhiều gia đình ở thôn 6, 7 (xã Ea Bar) chuyển qua nghề làm bánh tráng thay vì đốt than.
UBND xã cũng đã thành lập một khu vực đốt than tập trung cách xa khu dân cư hơn 2 km và vận động được 18 hộ di dời. Mặt khác, để khuyến khích các hộ đốt than nhanh chóng di dời ra khỏi khu vực dân cư, xã đã đề nghị UBND huyện phê duyệt các chủ trương như: Cho người dân thuê 300 m2 đất/hộ trong vòng 5 năm không thu phí sử dụng đất và ưu tiên cho người dân được tự chọn lô đất phù hợp; hỗ trợ kinh phí cho các hộ di dời vay vốn để xây dựng lò than khép kín không gây ô nhiễm môi trường…
 
Bên cạnh những giải pháp sát thực trên, để giải quyết một cách căn cơ, bền vững, xã Ea Bar đã tích cực phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cùng các doanh nghiệp tổ chức hội chợ việc làm, kêu gọi các dự án đầu tư để giải quyết việc làm... Từ năm 2018 đến nay đã có hai lao động ở thôn 6 được địa phương vận động đi làm công nhân cho các công ty thay vì đốt than cho gia đình.
 
Năm 2017, xã cho Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Thành (HTX Đức Thành) thuê lại khu đất 1 ha ở thôn 6 (thuộc xã quản lý) mà trước kia một số hộ dân tận dụng làm địa điểm đốt than để triển khai mô hình trồng hoa và rau an toàn. Mô hình này đã giải quyết một phần lao động từ các lò than, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm, từ đó thu hút các hộ đốt than tham gia vào hợp tác xã. Ông Ngô Hữu Quang, Giám đốc HTX Đức Thành chia sẻ, dù mới thành lập được 2 năm nhưng HTX đã thu hút được nhiều hộ dân chuyển từ nghề đốt than sang trồng rau sạch. 
 
Giám đốc  HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Thành Ngô Hữu Quang  thăm  vườn hoa trồng trong nhà kính.
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Thành Ngô Hữu Quang thăm vườn hoa trồng trong nhà kính.
Điển hình như ông Nguyễn Văn Lâm (thôn 6) trước kia sở hữu một lò than, nhưng nay ông đã bỏ nghề và tham gia làm thành viên HTX. Hay chị Nguyễn Thanh Châu (thôn 6) cũng có lò than, nhưng từ năm 2016 chị đã chuyển qua trồng rau sạch do nhận thấy việc đốt than gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của gia đình và cả bà con làng xóm xung quanh.
 
Không chỉ chuyển từ nghề đốt than qua trồng rau sạch, nhiều hộ dân ở đây đã chuyển đổi qua những ngành, nghề khác như làm bánh tráng, buôn bán, kinh doanh… Là người chuyển nghề sớm và khá thành công, ông Phan Đình Ngọc (thôn 7) chia sẻ, gia đình ông đã chuyển từ nghề đốt than qua làm bánh tráng được hơn 6 năm nay. Nghề làm bánh tráng không chỉ an toàn cho môi trường mà còn mang lại thu nhập ổn định cho gia đình. Hơn nữa Ea Bar “có tiếng” là làng bánh tráng gia truyền nhiều đời nay nên đầu ra cho sản phẩm khá ổn định.
 
Với những chuyển biến tích cực, việc hoàn thành tiêu chí môi trường của xã Ea Bar chắc chắn sẽ không còn xa.
 
Khả Lê
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.