Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách nhà nước huyện Ea Súp: Hiệu quả từ quản lý, khai thác nguồn thuế vãng lai

09:20, 06/05/2019

Là huyện biên giới, việc sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn nên những năm qua huyện Ea Súp đã tận dụng lợi thế đặc thù có nhiều dự án để khai thác nguồn thu.

Cụ thể, Chi cục Thuế huyện Ea Súp đã tham mưu UBND huyện cách thức quản lý chuyên ngành nhằm quản lý hiệu quả, khai thác nguồn thu, trong đó trọng điểm là các dự án sản xuất, kinh doanh để chống thất thu ngân sách nhà nước.

Trong năm 2018, Chi cục Thuế đã tham mưu UBND huyện kịp thời nắm bắt nguồn thu và khai thác tốt nguồn thu sẵn có trên địa bàn, nhờ đó tổng thu ngân sách địa phương năm 2018 đạt hơn 19,7 tỷ đồng, bằng 141% dự toán pháp lệnh, 139% so với dự toán HĐND huyện giao. Trong đó riêng việc khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách từ các dự án gần 4,5 tỷ đồng, gồm thuế vãng lai gần 1,8 tỷ đồng; tiền thuê đất hơn 2,6 tỷ đồng (chủ yếu là thu nợ của các đơn vị không được miễn tiền thuê đất do không thực hiện đúng dự án, nộp hồ sơ miễn tiền thuê đất chậm…).

Thi công Dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1.
Thi công Dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019 Chi cục Thuế huyện Ea Súp tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt thông tin của những dự án mới hoặc đang triển khai trên địa bàn để hỗ trợ và đốc thúc các đơn vị thực hiện dự án đúng tiến độ. Trên cơ sở đó, Chi cục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để nắm thông tin của các nhà thầu về tổng mức đầu tư, giá trị từng gói thầu, thời gian thi công, thời gian hoàn thành, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư khi có khối lượng thanh toán thì nộp thuế về cho ngân sách địa phương theo quy định.

Đặc biệt, làm việc với nhà thầu để hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế xây dựng cơ bản vãng lai 2%; tham mưu Huyện ủy, UBND huyện hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các hạng mục của dự án... Nhờ đó, mối quan hệ tương hỗ giữa chính quyền địa phương, nhà thầu, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án được siết chặt, góp phần tháo gỡ các vướng mắc liên quan, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 

Dự án Nhà máy mía đường tại xã Ya Tờ Mốt của Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Lắk làm chủ đầu tư với tổng số vốn 460 tỷ đồng được xây dựng, hoàn thành và đi vào hoạt động cũng đem đến nguồn thu nhất định cho địa phương. Cụ thể, khoản thuế vãng lai trong quá trình xây dựng dự án năm 2018 là hơn 1,3 tỷ đồng, chiếm hơn 70% tổng thu thuế xây dựng cơ bản vãng lai toàn huyện. Quý I năm 2019, nhà máy đã nộp ngân sách địa phương gần 1,8 tỷ đồng.

Là một trong những dự án có đóng góp ngân sách lớn cho Ea Súp là Dự án Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1 của Công ty TNHH Đầu tư Long Thành Đắk Lắk, với công suất 50 MWp, tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết, dự án thực hiện trên tổng diện tích 60 ha tại xã Ia Lốp nhằm sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để sản xuất ra năng lượng sạch. Quá trình triển khai, dự án sẽ đóng góp vào nguồn thu ngân sách thông qua khoản thuế xây dựng cơ bản vãng lai của các nhà thầu với tổng số tiền khoảng 25 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành hòa lưới điện, dự án sẽ tiếp tục đóng góp cho ngân sách từ doanh thu bán điện. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung thực hiện những hạng mục lắp đặt trạm biến áp, hệ thống pin năng lượng, đường dây đấu nối… để hòa lưới điện trước 30-6-2019.

Lắp đặt trạm biến áp tại Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1.
Lắp đặt trạm biến áp tại Nhà máy điện mặt trời Long Thành 1.

Năm 2019, Chi cục Thuế huyện Ea Súp được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 15 tỷ đồng. Hiện tại, cơ sở hạ tầng của địa phương còn nhiều khó khăn, bất cập, hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển chậm, do đó việc khai thác thuế xây dựng cơ bản vãng lai của các dự án trên địa bàn là rất quan trọng. Tuy nhiên, theo quy định nếu doanh nghiệp không nộp thuế cho ngân sách địa phương thì có thể nộp thuế tại cơ quan Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Vì vậy, theo ông Phan Đức Sáu, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế huyện Ea Súp, nếu địa phương nơi thực hiện dự án không đốc thúc thì nhiều doanh nghiệp không thực hiện đúng nghĩa vụ đối với nơi triển khai dự án mà sẽ nộp số thuế 2% tại trụ sở chính. Địa phương nơi thực hiện dự án muốn thu ngân sách từ số thuế này phải đến làm việc tại trụ sở chính của nhà thầu và cơ quan Thuế nơi doanh nghiệp đã nộp. Do đó, khai thác nguồn thu, thu thuế ngay từ đầu không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ thuế đối với địa phương mà còn là cách làm đơn giản, ngắn gọn nhất để chống thất thu ngân sách.

Quý I năm 2019, thu thuế, phí trên địa bàn huyện Ea Súp đạt hơn 9,1 tỷ đồng, bằng 61% dự toán pháp lệnh và 187% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó nổi bật là thuế giá trị gia tăng thực hiện hơn 4 tỷ đồng (86% dự toán); thuế tài nguyên 385 triệu đồng (48% dự toán).

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.