Multimedia Đọc Báo in

Thực phẩm nhanh chóng ổn định sau Tết

15:43, 11/02/2019
Sau Tết Kỷ Hợi, mặt hàng thực phẩm, rau xanh vẫn giữ ổn định giá; nguồn cung dồi dào và sức tiêu thụ không tăng đột biến.
 
Tại TP. Buôn Ma Thuột, mùng 2 Tết, một số chợ đã nhóm họp buổi sáng, chủ yếu chợ vỉa hè và phục vụ các mặt hàng rau, củ, quả, thịt, cá tươi sống. Do người bán ít và tâm lý ngày Tết nên giá bán nhiều loại thực phẩm cũng tăng thêm từ 10.000 – 15.000 đ/kg. Đến mùng 4 Tết, nhiều chợ đã chính thức mở cửa hoạt động trở lại bình thường. Theo Ban Quản lý chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, mùng 4 chợ họp trở lại, đến sáng mùng 6 Tết, gần như 100% tiểu thương khu thực phẩm tươi sống ở chợ đã bán hàng phục vụ khách với hàng hóa phong phú. Riêng khu thực phẩm khô, bánh kẹo và quần áo, giày dép thì do nhu cầu mua sắm chưa nhiều nên hiện mới chỉ có khoảng 40% tiểu thương mở cửa bán hàng, chủ yếu bán lấy ngày và phục vụ cho nhu cầu cúng kiếng đầu năm.
 
Khảo sát tại một số chợ truyền thống, nhiều mặt hàng vẫn giữ mức giá ổn định, nguồn hàng về chợ khá dồi dào. Tại chợ Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, các loại rau, củ, quả, thịt, cá... có nhu cầu tiêu thụ mạnh sau Tết nhưng vẫn giữ giá như ngày thường, thậm chí một số loại còn giảm hơn so với thời điểm cận Tết. Cụ thể, đậu cô ve có giá 12.000 đồng/kg; xà lách 7.000 đồng/xâu (giảm 2.000 đồng/xâu so với trước Tết); cải ngọt 4.000 đồng/kg (giảm 2.000 đồng/kg)... Chị Nguyễn Phương Hậu, tiểu thương ngành hàng rau, củ, quả cho hay, nguồn cung mặt hàng này đầu năm khá dồi dào, rau tại địa phương khá phong phú, giá rẻ, bảo đảm độ tươi, xanh nên chưa cần phải nhập từ Đà Lạt về.
 
Người dân mua thịt tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.
Người dân mua thịt tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột.

 

Các loại thực phẩm như gà, cá, hải sản vẫn giữ nguyên giá. Gà ta làm sạch có giá 120.000 đồng/kg, cá ngừ 70.000 đồng/kg, cá thu 200.000 đồng/kg, tôm 150.000-170.000 đồng/kg tùy loại. Riêng thịt heo, bò có tăng nhẹ từ 10.000-20.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt heo đùi, ba chỉ có giá 90.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg so với ngày bình thường); thịt bò có giá 250.000 đồng/kg (tăng 20.000 đồng/kg so với ngày thường).

Theo nhiều tiểu thương, giá thực phẩm đầu năm không có biến động lớn, lượng thực phẩm dự trữ trước Tết của người dân vẫn còn nên sức mua chưa cao. Chị Đinh Thị Anh Đào, tiểu thương quầy thịt cho hay, riêng các loại thịt heo, bò hiện tuy có tăng so với ngày thường nhưng đã giảm so với thời điểm trước Tết. Thông thường sau mùng 10-1 âm lịch thì sức mua ở chợ mới trở lại như ngày thường. 
 
Bên cạnh chợ truyền thống, các siêu thị trên địa bàn cũng mở cửa đón khách từ sáng mùng 4 Tết. Chương trình bình ổn giá vẫn tiếp tục được duy trì đến giữa tháng 3-2019. Lượng hàng hóa được dự trữ trước đó tại siêu thị cũng góp phần kìm giá leo thang trong dịp này. Một số siêu thị như Co.opMart Buôn Ma Thuột, MM. Maga Martket Buôn Ma Thuột, Vinmart Buôn Ma Thuột vẫn chạy chương trình khuyến mãi từ trước Tết để thu hút người tiêu dùng đến mua sắm.
 
Sở Công thương nhận định, giá cả trên thị trường trong dịp Tết vừa qua nhìn chung không có biến động lớn, chỉ tăng nhẹ vào những ngày cận Tết, nhưng không đáng kể. Nguồn hàng phục vụ luôn được doanh nghiệp, tiểu thương trên địa bàn chuẩn bị khá chu đáo, tập trung chủ yếu vào hàng trong nước sản xuất, có thương hiệu, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó chiếm thế chủ đạo vẫn là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương ở chợ, sức mua dịp trước Tết vừa qua không cao, thậm chí chỉ bằng 70% so với mọi năm.
 
Đỗ Lan
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.