Multimedia Đọc Báo in

Vay tiêu dùng và tín dụng đen - ranh giới mong manh

07:20, 26/11/2018

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, thời gian gần đây các công ty tài chính đã “phủ sóng” hầu khắp các trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh. Được nhận sự hỗ trợ tài chính để mua sắm các vật dụng cần thiết nhưng nếu người tiêu dùng không cẩn trọng thì khả năng “vướng” vào các khoản vay nặng lãi là rất cao.

Chuyện là vừa qua, có một thanh niên tại TP. Buôn Ma Thuột muốn “bằng bạn bằng bè” nên đã mua một chiếc điện thoại di động đời mới. Tuy nhiên do không có đủ tiền nên cậu thanh niên này phải mua trả góp thông qua một công ty tài chính với số tiền 8 triệu đồng.

Sau một thời gian trả góp được 4 triệu đồng, thanh niên này không còn khả năng trả góp tiếp. Đến thời hạn phải thu tiền, nhân viên công ty tài chính nọ đã đến tận nhà của chàng thanh niên để thu nợ theo quy định. Điều đáng nói là khi biết khách hàng không có khả năng trả nợ ngay được, nhân viên của công ty tài chính đã giới thiệu chỗ cho khách hàng vay “nóng”. Trong lúc bức bách, người thanh niên đã vay “nóng” 4 triệu đồng trong thời gian một tuần để trả nợ cho phía công ty tài chính.

Đây cũng là lúc chàng thanh niên chuyển khoản nợ từ “vay tài chính” sang “vay nóng” bởi những quy định ngặt nghèo mà khoản vay mới gây ra và nhất là mức lãi suất 9.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 324%/năm!). Chưa kể sau một tuần, do người thanh niên trên vẫn chưa có tiền trả nợ như cam kết, khoản vay 4 triệu đồng bắt đầu được phía cho vay “nóng” tính lãi gộp (lãi mẹ đẻ lãi con). Cứ thế, sau hơn 3 tháng không có tiền trả, phía “cho vay nóng” lộ diện rõ bản chất “tín dụng đen” khi cho một số đối tượng bặm trợ, xăm trổ đầy mình đến gia đình người thanh niên nọ đòi nợ.

Không chỉ gây áp lực bằng việc thường xuyên đến hăm dọa gia đình, nhắn tin đến điện thoại của bố mẹ “khủng bố” sau mỗi nửa đêm… mà “choáng” nhất là khoản nợ được thông báo cho gia đình phải trả đã lên đến hơn 32 triệu đồng. Việc gây áp lực lên đến đỉnh điểm khi nhóm đòi nợ đã bắt giữ, đánh đập người thanh niên kia và quay clip gửi về cho bố mẹ của cậu. Xót và lo lắng cho tính mạng của con, bố mẹ người thanh niên đã phải chạy vạy vay mượn 32 triệu đồng để trả cho nhóm đòi nợ. Như vậy, chỉ vì một thoáng “đua đòi”, cậu thanh niên kia đã phải trả cái giá quá đắt không chỉ riêng bản thân mà còn liên lụy đến cả gia đình mình.

Thực tế trên đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với hình thức cho vay hỗ trợ tài chính bởi ranh giới giữa vay tiêu dùng – tín dụng đen là rất mong manh. Khách hàng cần có sự tính toán chặt chẽ, kế hoạch tài chính cụ thể để bảo đảm khả năng trả các khoản góp hằng tháng. Bên cạnh đó, các công ty tài chính cũng cần có chính sách thu hồi vốn phù hợp hơn, tránh “đẩy” khách hàng vào những khoản vay “nóng” tai hại như trên.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.