Multimedia Đọc Báo in

An toàn thực phẩm mùa Trung thu

08:10, 20/09/2018

Càng gần Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu càng thêm nhộn nhịp với  sự “góp mặt” của rất nhiều sản phẩm, từ những thương hiệu lớn, cho đến sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo truyền thống, bánh handmade của các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất theo thời vụ. Trước sự “nở rộ”của thị trường bánh trung thu, nhiều người tiêu dùng không khỏi nghi ngại về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) của các loại sản phẩm này.

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh về ATTP, qua thanh tra, kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có thể thấy các điều kiện về nhà xưởng sản xuất, nơi bày bán bánh có nhiều cải thiện. Hầu hết các cơ sở đều có đầy đủ thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất bánh trung thu; chấp hành tốt quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm, phẩm màu, hương liệu; nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu trong sản xuất, chế biến đều có sổ sách ghi chép rõ ràng.

Đơn cử như tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Hương, tuy mỗi mùa Trung thu chỉ “góp mặt” trên thị trường từ 5.000 - 7.000 bánh nướng, bánh dẻo, nhưng vấn đề VSATTP luôn được chú trọng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, chủ cơ sở cho biết: “Sản xuất bánh trung thu là nghề truyền thống của gia đình từ hàng chục năm nay. Với mong muốn đưa ra thị trường các sản phẩm bánh ngon, chất lượng và giá cả hợp túi tiền của người dân, chúng tôi luôn chú trọng lựa chọn nguyên liệu từ các nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng, tự chế biến tất cả các khâu từ bột đến nhân bánh, không sử dụng nhân bánh có sẵn trên thị trường. Đồng thời, trong quá trình sản xuất, tôi luôn nhắc nhở nhân viên giữ gìn vệ sinh, sử dụng bảo hộ lao động khi làm bánh”. 

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn thực phẩm của tỉnh  kiểm tra sản phẩm bánh trung thu tại cơ sở kinh doanh Ngọc Khánh  (292 Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột).
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn thực phẩm của tỉnh kiểm tra sản phẩm bánh trung thu tại cơ sở kinh doanh Ngọc Khánh (292 Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột).

Bên cạnh những cơ sở chấp hành nghiêm các quy định thì vẫn tồn tại những cơ sở chưa đảm bảo điều kiện ATTP. Qua kiểm tra tại 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phục vụ mùa Trung thu trong ngày đầu tiên ra quân, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh đã phát hiện 2/4 cơ sở chưa đảm bảo điều kiện ATTP tại thời điểm kiểm tra. Các vi phạm chủ yếu là: kệ để nguyên liệu, sản phẩm chưa được kê đúng quy định, thậm chí còn đặt ngay dưới nền nhà; người trực tiếp sản xuất, bao gói thức ăn sẵn không trang bị bảo hộ lao động khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; nhân viên trực tiếp kinh doanh thực phẩm chưa được cấp giấy xác nhận đủ sức khỏe và giấy xác nhận kiến thức ATTP theo quy định; thực hành ATTP của người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm không đạt; chưa tự công bố sản phẩm sản xuất tại cơ sở theo quy định… Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và mời chủ các cơ sở vi phạm về Thanh tra Sở Y tế để xử lý.

Theo ông Y Kim Ly Niê, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATTP của tỉnh: Công tác thanh tra, kiểm tra ATTP dịp Tết Trung thu năm nay tập trung xem xét việc thực hiện công bố sản phẩm thực phẩm; ghi nhãn sản phẩm, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến, quảng cáo sản phẩm thực phẩm; điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, phụ gia thực phẩm; chất lượng sản phẩm thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu sử dụng để sản xuất bánh trung thu… Đặc biệt, trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở, Đoàn đã tiến hành lấy một số mẫu bánh để xét nghiệm. Đối với những lỗi vi phạm không ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, Đoàn kiểm tra sẽ hướng dẫn cơ sở biết để khắc phục và thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Nếu phát hiện sản phẩm không bảo đảm chất lượng lập tức cho dừng lưu thông trên thị trường và công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người dân.

Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATTP của tỉnh niêm phong một mẫu bánh để xét nghiệm.
Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về ATTP của tỉnh niêm phong một mẫu bánh để xét nghiệm.

Được biết, từ nay đến hết Trung thu, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh sẽ tiếp tục đợt cao điểm tăng cường thanh tra kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngoài sự giám sát của các ngành chức năng cũng cần sự chung tay giám sát ATTP của chính người tiêu dùng để ngăn chặn sản phẩm bánh trung thu kém chất lượng “tuồn” ra thị trường. Do đó, khi phát hiện cơ sở vi phạm, người tiêu dùng thông tin ngay cho Thanh tra Sở Y tế hoặc gọi vào Đường dây nóng của Sở Y tế  qua số điện thoại 0964 611 818.

Ông Y Kim Ly Niê, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế khuyến cáo, khi lựa chọn bánh trung thu, người dân nên lựa chọn sản phẩm được bao gói chắc chắn; có nhãn ghi bằng tiếng Việt về tên và địa chỉ của cơ sở sản xuất tại Việt Nam; có ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm. Riêng với các sản phẩm nhập ngoại, nếu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được coi là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.