Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Blang thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

09:18, 12/06/2018

Thời gian qua, phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ở xã Ea Blang (thị xã Buôn Hồ) đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần đưa Ea Blang vững bước trên con đường xây dựng và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Theo báo cáo của Hội Nông dân xã Ea Blang, trong giai đoạn 2012–2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiên tai, biến đổi khí hậu, giá cả hàng hóa chưa ổn định, nhưng sản xuất nông nghiệp ở địa phương vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng bình quân 5,5%/năm, chuyển dịch mạnh theo hướng đa cây, đa con, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị hàng hóa cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Giá trị thu nhập bình quân trên mỗi đơn vị diện tích đạt 190 triệu đồng/ha.

Mô hình sản xuất của gia đình ông Nguyễn Văn Lam (thôn Tân Lập).
Mô hình sản xuất của gia đình ông Nguyễn Văn Lam (thôn Tân Lập).

Trong những nỗ lực vươn lên làm giàu của nông dân, không thể không kể đến vai trò tập hợp, động viên, hỗ trợ thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của Hội nông dân xã Ea Blang. Trong 5 năm (2012–2017), Hội Nông dân xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề... tổ chức 93 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hơn 6.200 lượt hội viên, xây dựng 12 mô hình lúa nước và ngô lai, tổ chức 12 cuộc hội thảo đầu bờ, tín chấp cho 271 hội viên vay vốn ngân hàng với tổng số tiền 5,8 tỷ đồng, phối hợp với các doanh nghiệp cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân, hỗ trợ 2,1 tấn hạt giống cà phê, ngô, lúa... giúp nông dân phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã Ea Blang cũng không ngừng đổi mới hình thức phát động thi đua, duy trì đăng ký thi đua hằng năm gắn với việc biểu dương các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả để khuyến khích nông dân học hỏi, nhân rộng.

Nhờ có những hoạt động thiết thực, thường xuyên, liên tục, Hội Nông dân xã Ea Blang đã xây dựng các phong trào theo hướng tăng cường cả chiều rộng và chiều sâu. Các chi hội đã tích cực phát huy lợi thế của địa bàn, khuyến khích hội viên phát triển những mô hình kinh tế phù hợp như nuôi cá nước ngọt, trồng cà phê, bơ, sầu riêng. Hội viên nông dân ngày một chủ động hơn trong việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt và ứng dụng nhiều kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực tham gia đóng góp cho công tác Hội Nông dân. Trong đó, có nhiều hộ đã có mức thu nhập cao như anh Bùi Văn Ân, Bùi Văn Đạo (Chi hội thôn Đông Xuân) trồng sầu riêng cho thu nhập mỗi năm từ 400 – 500 triệu đồng; hộ anh Lâm Chí Linh (Chi hội thôn Quyết Thắng) trồng cà phê, tiêu kết hợp kinh doanh dịch vụ tiệc cưới cho thu nhập mỗi năm hơn 450 triệu đồng, hỗ trợ 12 lao động tại địa phương có thêm việc làm; hộ chị Ngô Thị Tuyết trồng tiêu, cà phê kết hợp với kinh doanh phân bón, thu mua nông sản mang lại thu nhập trên 250 triệu đồng/năm, tham gia giúp đỡ hội viên nghèo với số tiền đóng góp mỗi năm hơn 10 triệu đồng...

Mô hình sản xuất  của hội viên Lý Văn Cường ở buôn Trang cho thu nhập từ 500 – 600 triệu đồng mỗi năm.
Mô hình sản xuất của hội viên Lý Văn Cường ở buôn Trang cho thu nhập từ 500 – 600 triệu đồng mỗi năm.

Quá trình tham gia chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn của hội viên nông dân đã góp phần vào sự phát triển mọi mặt của xã Ea Blang. Nếu giai đoạn 2011–2017, thu nhập bình quân đầu người của xã Ea Blang chỉ đạt 27 triệu đồng/người/năm thì đến cuối năm 2017 đã đạt mức 40 triệu đồng/người/năm. Số hộ nghèo của địa phương cũng giảm mạnh, từ 32 hộ (năm 2011) xuống còn 16 hộ (2017); 100% hộ  có tivi, có phương tiện đi lại với tỷ lệ 1,7 phương tiện giao thông/hộ. Tại các chi hội cũng ghi nhận sự tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới của hội viên nông dân, chẳng hạn như Chi hội thôn Đông Xuân huy động đóng góp 921 triệu đồng để bê tông hóa 95% đường nội thôn, Chi hội thôn Tân Tiến huy động đóng góp 700 triệu đồng để xây dựng hội trường thôn và bê tông hóa đường giao thông…

Ông Y Liêm Niê, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Blang cho biết, những kết quả của phong trào sản xuất kinh doanh giỏi đã giúp cho Hội Nông dân xã có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong công tác nâng cao hiệu quả hoạt động, tập hợp hội viên. Qua đó, đã kịp thời động viên, khích lệ nông dân đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng cường nhận thức về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng địa phương. Đây cũng chính là tiền đề và động lực quan trọng để Hội Nông dân xã Ea Blang phát huy vai trò nòng cốt của hội trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi những năm tiếp theo, góp phần cùng địa phương củng cố và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Hương Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.