Multimedia Đọc Báo in

Krông Pắc dồn sức xây dựng nông thôn mới cho các xã điểm

06:22, 08/06/2018

Năm 2018, huyện Krông Pắc phấn đấu có 4 xã gồm: Ea Phê, Ea Yông, Tân Tiến, Hòa Tiến về đích nông thôn mới. Hiện huyện đang dốc toàn lực đầu tư với quyết tâm đưa các xã này hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra.

Theo báo cáo, đến thời điểm này xã Ea Phê đạt 18/19 tiêu chí, xã Ea Yông đạt 17/19 tiêu chí, xã Tân Tiến đạt 16/19 tiêu chí và xã Hòa Tiến đạt 14/19 tiêu chí. Trong số này, ngoài xã Hòa Tiến đã cơ bản đạt về tiêu chí giao thông thì 3 xã còn lại đều chưa hoàn thành tiêu chí này. Trong khi đó, theo kinh nghiệm của các địa phương khác, đây là một trong những tiêu chí khó nhất, nếu địa phương nào tháo gỡ càng sớm những vướng mắc, khó khăn về giao thông thì tiến độ hoàn thành nông thôn mới sẽ càng rút ngắn. Chính vì vậy, trên cơ sở xem xét nhu cầu của từng xã, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Krông Pắc chọn đây là khâu đột phá, có kế hoạch, phân bổ kinh phí cho các địa phương này đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, ở xã Ea Phê, với tổng chiều dài hơn 45,5 km đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng sẽ được ngân sách huyện hỗ trợ 4.350 triệu đồng, thêm 7.400 triệu đồng ngân sách tỉnh cấp để xây dựng đường giao thông. Xã Ea Yông được ngân sách tỉnh hỗ trợ 2.112 triệu đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 2.537 triệu đồng để bê tông hóa, cứng hóa 23 km đường. Tương tự, xã Tân Tiến cũng được hỗ trợ 4.303 triệu đồng từ ngân sách tỉnh, 2.279 triệu đồng từ ngân sách huyện và để hoàn thành hơn 20 km đường giao thông.

Làm đường giao thông nông thôn tại xã Ea Hiu.
Làm đường giao thông nông thôn tại xã Ea Hiu.

Song song với việc phân bổ nguồn vốn cho các địa phương, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Krông Pắc chỉ đạo Ban quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia các xã trên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực trong nhân dân, để mọi người cùng đồng thuận góp công, góp của cùng Nhà nước hoàn thành mục tiêu này, bởi nếu chỉ trông chờ hoàn toàn từ vốn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện hỗ trợ như trên thì chưa đủ. Vì vậy, các địa phương đã kêu gọi, vận động người dân tự giải tỏa, hiến đất làm đường và ban đầu đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Đơn cử như ở xã Ea Phê, các hộ ông Nguyễn Phàn (thôn Phước Thọ 4), Đinh Văn Tiến (thôn Phước Thọ 1) đã hiến tổng cộng hơn 400 m2 đất để làm đường giao thông. Nhiều người dân ở thôn Tân Lập (xã Ea Yông) cũng tình nguyện hiến đất, làm “cuộc cách mạng” về giao thông khi nâng tiêu chuẩn đường từ cấp D lên cấp C với tổng chiều dài gần 2 km, trong đó nhân dân đóng góp 800 triệu đồng. Phong trào hiến đất, góp tiền làm đường giao thông nông thôn đã lan rộng, tạo một phong trào thi đua sôi nổi và là yếu tố then chốt, góp phần để các xã hoàn thành tiêu chí giao thông theo như kế hoạch đề ra.

Đường giao thông nông thôn tại xã Ea Yông do người dân hiến đất, góp tiền xây dựng. Ảnh
Đường giao thông nông thôn tại xã Ea Yông do người dân hiến đất, góp tiền xây dựng. 

Bên cạnh việc tập trung vào tiêu chí giao thông, Ban quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia các xã trên cũng nỗ lực duy trì, giữ vững những tiêu chí đã đạt, đồng thời có kế hoạch, khẩn trương phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại. Ở xã Ea Yông, để đạt được tiêu chí giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã đã có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ chuyên canh cây cà phê sang xen canh các cây ăn trái, tăng hiệu quả sử dụng đất, tránh rủi ro khi giá cả nông sản lên xuống thất thường, cải thiện thu nhập cho người dân, phấn đấu giảm 1,59% hộ nghèo. Tại xã Hòa Tiến, với kinh phí từ ngân sách tỉnh và huyện hỗ trợ trên 3,7 tỷ đồng, xã đang khẩn trương tiến hành xây dựng 5 hội trường ở các thôn, để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa. Còn ở xã Tân Tiến, để đạt tiêu chí về vệ sinh môi trường, từ nguồn ngân sách huyện hỗ trợ 410 triệu đồng, xã cũng đang xúc tiến, xây dựng 377 công trình vệ sinh cho các hộ nghèo...

Hy vọng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, của huyện, cùng với quyết tâm, nỗ lực, đồng sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị, nhất là trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang ra sức thi đua, kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, 4 địa phương này sẽ cán đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, góp phần đưa huyện Krông Pắc nâng tổng số xã nông thôn mới lên thành 9 xã như mục tiêu đã đề ra.

Tổng nguồn vốn bố trí trực tiếp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới năm 2018 trên địa bàn huyện Krông Pắc là 46.920 triệu đồng, trong đó vốn sự nghiệp là 13.235 triệu đồng, vốn đầu tư phát triển là 33.685 triệu đồng.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Krông Pắc, hiện nay tổng số tiêu chí đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới của 15 xã trên địa bàn huyện là 227 tiêu chí. Bình quân số tiêu chí đạt chuẩn và cơ bản đạt của mỗi xã là 15,13 tiêu chí. Trong đó đã có 5 xã đạt 19 tiêu chí (gồm các xã: Ea Kly, Hòa Đông, Ea Kênh, Hòa An, Ea Kuăng), 3 xã đạt 15-18 tiêu chí (các xã: Tân Tiến, Ea Yông, Ea Phê), 5 xã đạt 10-14 tiêu chí (các xã: Hòa Tiến, Vụ Bổn, Krông Búk, Ea Uy, Ea Knuếc) và 2 xã đạt 5-9 tiêu chí (xã Ea Yiêng, Ea Hiu). Như vậy, đến thời điểm này toàn huyện không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.