Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả của mô hình tổ hợp tác thanh niên

09:10, 14/06/2018

Thực hiện chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, trong thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã chú trọng hướng thanh niên phát triển kinh tế theo hình thức hợp tác xã, tổ hợp tác để khắc phục những khó khăn về vốn và kiến thức sản xuất, kỹ năng tiếp cận thị trường.

Từ sự định hướng, hỗ trợ của tổ chức Đoàn các cấp, đến nay đã có 135 xã, phường trên địa bàn tỉnh có câu lạc bộ, tổ hợp tác phát triển kinh tế và hợp tác xã thanh niên; trong đó có nhiều mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Có thể kể đến Hợp tác xã thanh niên Ea Tân (huyện Krông Năng) với 14 thành viên tham gia. Hợp tác xã có vốn điều lệ hoạt động 300 triệu đồng hỗ trợ hội viên về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và giống cây trồng. Không những là nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế của thanh niên, Hợp tác xã còn tham gia tốt các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Một mô hình hoạt động hiệu quả khác là Hợp tác xã thanh niên trồng nấm Ea Súp (huyện Ea Súp). Hợp tác xã đã xây dựng thương hiệu nấm sạch để nâng cao giá trị của sản phẩm. Ngoài tổ chức các lớp tập huấn, xây dựng mô hình trình diễn, tham quan, học tập mô hình trồng nấm tại các huyện trong tỉnh, Hợp tác xã còn có chính sách hỗ trợ các thành viên còn khó khăn để phát triển sản xuất. Trong lĩnh vực dịch vụ, Hợp tác xã thu gom rác thải Cư Pơng (huyện Krông Búk) được thành lập từ ý tưởng xây dựng môi trường nông thôn xanh và sạch, giải quyết tình trạng rác thải sinh hoạt của các hộ dân vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng mỹ quan. 12 thành viên tham gia Hợp tác xã thu gom rác thải đang từng bước khẳng định được vai trò của thanh niên trong đảm nhận các khâu khó của địa phương, được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân xã Cư Pơng hưởng ứng, ủng hộ.

Trung ương Đoàn trao tặng kinh phí hỗ trợ cho Hợp tác xã thanh niên  thu gom rác Cư Pơng (huyện Krông Búk).
Trung ương Đoàn trao tặng kinh phí hỗ trợ cho Hợp tác xã thanh niên thu gom rác Cư Pơng (huyện Krông Búk).

Ngoài hiệu quả của các hợp tác xã, nhiều mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên đã khẳng định hướng đi đúng, như tổ góp vốn 85 với 10 thành viên tham gia là những thanh niên sinh năm 1985 tại xã Cư Bông (huyện Ea Kar) đã đóng hơn 100 triệu đồng để xoay vòng hỗ trợ các thành viên đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế tại xã Ea Phê (huyện Krông Pắc) được khởi xướng từ 6 bí thư chi đoàn góp vốn đầu tư cho đoàn viên, thanh niên của xã về giống cây trồng, vật nuôi theo mô hình 3-7 (câu lạc bộ hưởng 30% lợi nhuận, đoàn viên thanh niên hưởng 70% lợi nhuận), sau khi ổn định kinh tế sẽ luân chuyển cho các đoàn viên, thanh niên khác. Thành lập năm 2010 với số vốn 60 triệu đồng, đến nay câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế tại xã Ea Phê đã có nguồn vốn lên tới hơn 300 triệu đồng; quan trọng hơn là câu lạc bộ đã giúp đoàn viên, thanh niên được lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, đồng thời khẳng định vai trò của những thủ lĩnh thanh niên.

Từ hiệu quả rõ nét của các hợp tác xã, câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế cho thấy hướng đi đúng của tổ chức Đoàn trong việc ưu tiên các nội dung để xây dựng chương trình hành động. Việc giúp thanh niên vượt khó làm giàu tại địa phương vừa góp phần xây dựng địa phương, vừa giải được bài toán về công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên trong thực trạng thanh niên đi lao động ngoài tỉnh ngày càng nhiều như hiện nay.

Nguyệt Trần


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.