Multimedia Đọc Báo in

Ea Tam huy động tốt nguồn lực trong dân

06:24, 08/06/2018

Ea Tam là xã còn nhiều khó khăn của huyện Kông Năng, nhưng những năm qua, hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), người dân tại đây đã tích cực tham gia đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công lao động để xây dựng nhiều công trình tại địa phương, góp phần thay đổi bộ mặt các thôn buôn.

Ea Tam có xuất phát điểm thấp chỉ với 6/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM (gồm chợ nông thôn, bưu điện, tổ chức sản xuất, y tế, văn hóa, an ninh trật tự). Các tiêu chí chưa đạt hầu hết là các tiêu chí khó thực hiện, cần nhiều vốn đầu tư như cơ sở vật chất văn hóa, giao thông, điện… Trong khi đó, người dân trong xã phần lớn là đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc  vào đây lập nghiệp, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng nhờ có chủ trương phù hợp nên địa phương đã huy động tốt nguồn lực trong dân, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây. Những năm qua, xã Ea Tam đã thực hiện xây dựng NTM với tổng kinh phí 108,6 tỷ đồng, trong đó 84,4 tỷ đồng là huy động từ nhân dân đóng góp để thực hiện các tiêu chí cần nhiều vốn như nhà ở dân cư, điện, cơ sở vật chất văn hóa, giao thông…

Hội trường thôn Tam Đồng được người dân đóng góp xây dựng.
Hội trường thôn Tam Đồng được người dân đóng góp xây dựng.

Thôn Tam Đồng là thôn điển hình trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương. Ông Vũ Trí Quyền (trưởng thôn) cho biết, người dân trong thôn hầu hết từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào lập nghiệp tuy còn rất khó khăn, thiếu thốn nhưng khi có chủ trương đóng góp xây dựng NTM, toàn bộ người dân trong thôn đều đồng lòng hưởng ứng. Năm 2012, sau nhiều năm không có địa điểm cho toàn thôn họp hành, sinh hoạt, thôn Tam Đồng đã mạnh dạn vận động người dân đóng góp 400 triệu đồng xây dựng hội trường thôn và được người dân ủng hộ nhiệt tình. Không dừng lại ở đó, thấy trong thôn còn nhiều tuyến đường đất, nhỏ hẹp, nắng bụi mưa lầy, đặc biệt là 2,7 km đoạn đi qua hội trường thôn, cuối năm 2016, thôn tổ chức họp dân, bàn bạc, vận động người dân đóng góp hơn 400 triệu đồng để mở rộng tuyến đường trên lên hơn 3 mét và đổ đá dăm. Đặc biệt, dù còn nhiều thiếu thốn nhưng các gia đình ở hai bên đường đã chủ động tháo dỡ hàng rào, hiến đất và tài sản trên đất để ủng hộ. Riêng gia đình ông Dương Văn Cành đã hiến gần 3 sào đất trên đó có hơn 270 cây cà phê đang thời kỳ kinh doanh làm gương cho nhiều hộ gia đình lân cận. Bên cạnh hiến đất, đóng góp tiền bạc, người dân trong thôn còn góp hàng nghìn ngày công lao động để làm đường.

Người dân thôn Tam Hiệp đóng góp tiền, ngày công  bê tông hóa 700 mét đường.
Người dân thôn Tam Hiệp đóng góp tiền, ngày công bê tông hóa 700 mét đường.

Còn ở thôn Tam Hiệp, người dân cũng đã đóng góp gần 400 triệu đồng xây dựng hội trường thôn, bê tông hóa 1 tuyến đường trục ngõ xóm… Đầu năm 2018 người dân trong thôn đóng góp 500 triệu đồng và 200 ngày công, cùng với 50 triệu đồng hỗ trợ của Nhà nước bê tông hóa tuyến đường dài gần 700 m, rộng 6 m để thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ông Triệu Văn Thàng (Bí thư Chi bộ thôn Tam Hiệp) cho hay, trước mắt đã bê tông hóa 2 m, sau khi người dân địa phương có đủ kinh phí sẽ cứng hóa thêm 2 m nữa. 

Với sự đồng tình, ủng hộ của người dân địa phương đến nay, xã Ea Tam đã xây dựng được 15/16 nhà hội trường thôn, buôn; cứng hóa được 24,5 km/225 km đường chiếm 11% tổng hệ thống giao thông (gồm trục xã, trục thôn, ngõ xóm và đường trục nội đồng sản xuất). Đến nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí, dự kiến đến năm 2020 xã sẽ về đích NTM.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.