Multimedia Đọc Báo in

Du lịch nông nghiệp vẫn còn "kén" khách

09:03, 14/06/2018

Đất đai trù phú, sản vật nông nghiệp đa dạng, hương vị đặc trưng… là những yếu tố thuận lợi để ngành Du lịch Đắk Lắk gia tăng lợi thế cạnh tranh bằng hình thức du lịch nông nghiệp.

Đơn vị đi đầu trong việc tổ chức liên kết giữa du lịch và nông nghiệp phải nhắc đến Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê (Tập đoàn Trung Nguyên), với sản phẩm Coffee Tour. Trong hành trình khám phá Coffee Tour, du khách được tham quan quy trình ươm giống, chăm sóc, thu hoạch và cách thức chế biến hạt cà phê tươi tại Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, được trải nghiệm chăm sóc cà phê tại vườn của nông dân qua các hoạt động tỉa cành, bẻ chồi, vét bồn, làm cỏ... Công ty đã liên kết với những vườn cà phê đáp ứng nhiều tiêu chí như địa hình, chất lượng cây trồng, mức độ am hiểu về kỹ thuật và khả năng giao tiếp của chủ vườn. Khi có khách tham quan, chủ vườn nhận được một khoản phí nhất định. Ngoài tìm hiểu về cà phê, khách còn trực tiếp chọn mua các loại trái cây, sản vật tại vườn liên kết du lịch, góp phần làm tăng đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, do là tour đặc thù nên khách sử dụng Coffee Tour chủ yếu là khách từ các đơn vị đối tác của Tập đoàn Trung Nguyên hoặc khách thật sự có nhu cầu tìm hiểu về cà phê chứ chưa phát triển đại trà.

Du khách nước ngoài trải nghiệm thu hái cà phê tại vườn. (Ảnh do Công ty TNHH  Đầu tư Du lịch Đặng Lê cung cấp)
Du khách nước ngoài trải nghiệm thu hái cà phê tại vườn. (Ảnh do Công ty TNHH Đầu tư Du lịch Đặng Lê cung cấp)

Không chỉ khai thác thế mạnh về cà phê, nhiều trang trại rau, trái cây cũng chủ động tìm hướng liên kết với các đơn vị lữ hành để đón khách tham quan. Anh Đinh Huy Hoàng,  Giám đốc Công ty TNHH H.T Farm chia sẻ,  H.T Farm hiện đã liên kết với Công ty Du lịch ICHA Vietnam từ giữa năm 2017 để đón khách tham quan, trải nghiệm tại trang trại với các hoạt động tham gia sản xuất, thu hoạch rau củ quả, thưởng thức ẩm thực địa phương, giao lưu văn nghệ, nghe kể chuyện về Tây Nguyên... Ngoài khách hàng là những người trẻ tuổi, có đam mê về thực phẩm hữu cơ, trang trại còn đón tiếp các em thiếu nhi tham gia học kỹ năng sống, tìm hiểu thiên nhiên. Mục đích chính của việc liên kết du lịch tại H.T Farm là nhằm quảng bá sản phẩm, giới thiệu quy trình sản xuất rau hữu cơ. Nhờ được trải nghiệm trực tiếp, số lượng khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm rau sạch của trang trại ngày một tăng lên.

Mặc dù đã tạo được những bước khởi đầu đáng ghi nhận song các đơn vị du lịch, lữ hành đều đánh giá lượng khách quan tâm đến loại hình du lịch nông nghiệp tại Đắk Lắk chưa nhiều. Đa số nhà vườn hiện nay canh tác theo hình thức truyền thống là chủ yếu. Các địa điểm đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao vẫn còn nhỏ lẻ và thiếu mối liên kết chặt chẽ nên khó lòng khai thác bền vững, đảm bảo cân bằng lợi ích giữa các bên tham gia. Trong khi đó, lĩnh vực này cũng chịu sự cạnh tranh từ vùng sản xuất rau củ quả lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, nên nếu như không khai thác được những lợi thế riêng của địa phương thì sản phẩm du lịch nông nghiệp của Đắk Lắk khó lòng tạo được điểm nhấn cho du khách.

Theo Trưởng Phòng Quản lý Du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Sơn Hưng, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh 2 loại hình du lịch chính là du lịch sinh thái và du lịch văn hóa gắn với du lịch cộng đồng. Lĩnh vực du lịch nông nghiệp vẫn còn đang trong quá trình hình thành. Do đó cần gắn kết du lịch văn hóa với nông nghiệp công nghệ cao nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng sức hút và góp phần quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh nhà.

Bảo Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.