Multimedia Đọc Báo in

Để bảo đảm giá điện hợp lý cho người thuê trọ

08:57, 26/06/2018

Từ nhiều năm nay, người thuê trọ trên địa bàn tỉnh đã và đang phải chịu trả mức giá cao hơn giá bán điện sinh hoạt. Như một “luật bất thành văn”, chủ nhà trọ tự cho mình quyền quyết định giá điện để bán cho người đi thuê trọ.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.864 khách hàng sử dụng điện có thực hiện cho thuê nhà trọ, trong đó chủ yếu tập trung ở TP. Buôn Ma Thuột với 1.541 khách hàng, chiếm hơn 83%.  Khảo sát cho thấy, tại TP. Buôn Ma Thuột, người thuê trọ đang phải chịu trả tiền điện ở giá cao, với mức từ 2.500 đồng - 5.000 đồng/kWh. Không tính theo giá điện bậc thang như điện sinh hoạt thông thường, tại nhiều nơi chủ nhà trọ tự ý quy đồng giá bán điện cho người thuê trọ với mức như trên.

Trước nhu cầu thuê trọ để sinh sống và học tập, làm việc ở TP. Buôn Ma Thuột đang ngày càng cao, việc chủ nhà ngang nhiên thu tiền điện giá cao ngất ngưởng, bất chấp quy định của Nhà nước, đang gây áp lực về kinh tế, khó khăn cho người thuê trọ. Anh Nguyễn Xuân Bằng, thuê trọ tại đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột bức xúc cho hay, bao nhiêu lâu nay anh thuê nhà để ở và chấp nhận trả tiền điện với giá 5.000 đồng/kWh. Sau nhiều lần lên tiếng vì giá quá cao thì được chủ nhà hạ xuống mức 3.500 đồng/kWh, trong khi đó, giá điện sinh hoạt bình thường bậc 1 chỉ nằm ở mức 1.549 đồng/kWh. Vì giá tiền điện phải trả cao nên mọi sinh hoạt, anh đều phải hết sức tiết kiệm. Vậy mà có tháng tiền điện phải trả cũng trên 500 nghìn đồng. Chi phí này là quá cao so với những người đi thuê trọ như anh.

Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra hệ thống đo đếm điện tại một khu phòng trọ  ở TP. Buôn Ma Thuột.
Nhân viên Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra hệ thống đo đếm điện tại một khu phòng trọ ở TP. Buôn Ma Thuột.

Trong khi đó, theo quy định tại Điều 10, Thông tư số 16/2014/TT-BCT, ngày 29-5-2014 của Bộ Công thương đã khẳng định, giá bán điện sinh hoạt cho công nhân, sinh viên và người lao động đang thuê nhà trọ được coi như giá điện sinh hoạt chứ không phải điện kinh doanh, dịch vụ. Trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) thì người thuê trọ sẽ được cấp định mức. Theo đó, cứ bốn người sẽ được tính là một hộ sử dụng điện. Từ đó một người được tính là 1/4 định mức, hai người được tính là 1/2 định mức, ba người được tính là 3/4 định mức, bốn người được tính là một định mức. Trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (sử dụng trong khoảng 101 - 200kWh là 1.858 đồng/kWh chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) cho toàn bộ sản lượng điện. Từ đó, các chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung. Để được hưởng ưu đãi thì người làm hồ sơ cần có sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn. Đặc biệt, nếu người thuê trọ có đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì sẽ được đứng tên ký HĐMBĐ. Qua đó, người đại diện ký HĐMBĐ (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà) thì điện lực sẽ phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Chủ trương trên đã có từ lâu, tuy nhiên, đến nay người thuê trọ trên địa bàn vẫn chưa được hưởng công bằng về giá bán điện. Căn cứ quy định trên thì tính ra, mỗi một kWh điện, chủ trọ chỉ được phép thu không quá 2.200 đồng. Trên thực tế, giá bán điện cho người thuê trọ đang được hét “trên trời’.

Trong trường hợp phát hiện chủ nhà trọ bán điện cao hơn quy định của Nhà nước, người dân có thể thông báo cho ngành Điện theo số tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng 19001909 hoặc qua giao dịch trực tuyến trên website: www. cskh.cpc.vn để được kiểm tra, xử lý.

Trước thực trạng trên, ngành điện địa phương cho biết đã chủ động lập kế hoạch thực hiện và sẵn sàng tích cực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với người thuê trọ trên địa bàn. Trước mắt, đơn vị tiến hành rà soát giá bán điện, thống kê để nắm danh sách khách hàng cho công nhân, sinh viên, người lao động thuê trọ trên địa bàn; niêm yết công khai thông tin “Hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà để ở” theo quy định tại các điểm giao dịch với khách hàng, các địa điểm cho thuê nhà trọ để người dân được biết; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và đề nghị chủ nhà cho thuê cam kết thực hiện đúng giá bán điện theo quy định của Bộ Công thương. Đồng thời, chủ động  kiểm tra công tác áp giá bán điện tại các địa điểm cho thuê nhà cũng như giá chủ nhà áp dụng cho người thuê nhà để ở, tiến hành truy thu chênh lệch giá do khách hàng vi phạm sử dụng điện… Về phía Sở Công thương cũng đang lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng trên.

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, ngày 17-10-2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với chủ nhà trọ thu giá tiền điện cao hơn giá quy định khi mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.