Multimedia Đọc Báo in

Mập mờ biển hiệu siêu thị, trung tâm thương mại "tự xưng"

08:34, 29/05/2018

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh mới chỉ có 2 trung tâm thương mại và 7 siêu thị đang hoạt động. Thế nhưng ở TP. Buôn Ma Thuột, thời gian gần đây biển hiệu “tự xưng” là trung tâm thương mại, siêu thị... được treo nhan nhản.

Trên thực tế, cùng với xu thế phát triển của xã hội, các trung tâm thương mại, siêu thị đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người. Ở đây, hàng hóa phong phú, trưng bày bắt mắt… giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Quan trọng hơn, mua hàng ở siêu thị, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn, trước hết về giá cả, sau nữa là hàng hóa được bảo đảm về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, các kênh phân phối này cũng không ngừng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm. Thế nên hiện nay, nhiều cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tự ý trưng biển quảng cáo là siêu thị, trung tâm thương mại dù chưa đủ điều kiện hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại. Điều này vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Nằm ngay góc vòng xoay Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Văn Cừ là một cửa hàng trưng biển hiệu “Siêu thị mắt kính” khá to và bắt mắt để thu hút người mua. Song thực chất, cửa hàng kinh doanh này chưa đủ điều kiện hoạt động siêu thị. Đây không phải là trường hợp hiếm mà đi qua vài tuyến phố của TP. Buôn Ma Thuột, người dân dễ dàng tìm thấy nhiều cửa hàng tự gắn biển hiệu “Siêu thị”, “Trung tâm thương mại”. Đơn cử như: “Trung tâm thương mại trái cây” (đường Nguyễn Văn Linh), “Siêu thị Nệm” (đường Phan Chu Trinh), Mini Mart 24/7 (đường Nguyễn Hữu Thọ)...

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Buôn Ma Thuột) cũng tự ý đề biển hiệu siêu thị.
Một cửa hàng trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. Buôn Ma Thuột) cũng tự ý đề biển hiệu siêu thị.

Trong khi đó, theo Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM, ngày 24-9-2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) về việc ban hành quy chế siêu thị, trung tâm thương mại thì siêu thị là loại hình cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng.

Tiêu chuẩn được gọi là siêu thị và phân hạng siêu thị, nếu cơ sở kinh doanh thương mại có địa điểm kinh doanh phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới thương mại của tỉnh, thành phố và có quy mô, trình độ tổ chức kinh doanh đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản như: có diện tích từ 250 m2 đến hơn 5.000 m2; danh mục kinh doanh từ 4.000 đến 20.000 tên hàng trở lên, có quy chế hoạt động được duyệt sẽ được Sở Công thương công nhận là siêu thị với các thứ hạng I, II, III.

Còn trung tâm thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh hiện đại, đa chức năng. Ngoài những tiêu chuẩn như siêu thị, trung tâm thương mại còn phải có diện tích lớn hơn từ 10.000 m2 đến hơn 50.000 m2; đa chức năng cả về hàng hóa, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, được Sở Công thương công nhận với các thứ hạng I, II, III...

Cửa hàng kinh doanh mắt kính trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột) tự ý trưng biển hiệu “siêu thị”.
Cửa hàng kinh doanh mắt kính trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột) tự ý trưng biển hiệu “siêu thị”.

Quy định là vậy nhưng tình trạng quảng cáo “tự phong” này xuất hiện ngày càng phổ biến, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng và cạnh tranh không lành mạnh với các đơn vị đã được công nhận đủ điều kiện.

 Trước thực trạng trên, trong tháng 3 vừa qua, Sở Công thương đã thành lập Đoàn công tác kiểm tra đột xuất các siêu thị và trung tâm thương mại tự phát tại các địa phương trong tỉnh, tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đặt tên theo tiêu chuẩn siêu thị và trung tâm thương mại đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Kết quả, Đoàn đã phát hiện 5 trường hợp vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở. Những cơ sở kinh doanh tự ý treo biển không đúng quy định, đã được yêu cầu tháo gỡ. Mới đây nhất, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cũng vừa ra quyết định xử phạt hành chính cửa hàng kinh doanh treo biển hiệu “Siêu thị mắt kính” (đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Buôn Ma Thuột) tổng cộng số tiền 31.500.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và tự ý treo biển hiệu “Siêu thị” trong khi chưa đủ điều kiện.

Tại Điều 98 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nêu rõ, phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi đặt tên gọi của cơ sở kinh doanh là siêu thị, trung tâm thương mại hoặc từ ngữ tương đương bằng tiếng nước ngoài mà không bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định. Phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm như cơ sở được cấp phép, công nhận nhưng không có biển hiệu siêu thị hoặc trung tâm thương mại; ghi biển hiệu siêu thị hoặc trung tâm thương mại không đúng nội dung và hình thức theo quy định…

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc