Multimedia Đọc Báo in

Thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột: Những "nút thắt" cần tháo gỡ

08:41, 17/04/2018

Trong thời gian qua, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, nợ đọng thuế (kể cả tiền sử dụng đất, thuê đất...) vẫn tiếp tục tăng.

Theo Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, để xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn, đơn vị đã triển khai hàng loạt biện pháp như giao chỉ tiêu thu nợ đến từng cán bộ, công chức; đối chiếu và phân loại nợ theo quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS)... Đặc biệt, Chi cục đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh như ban hành gần 61 nghìn thông báo nợ thuế, ban hành 410 quyết định cưỡng chế nợ thuế (298 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, 27 quyết định thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, 48 quyết định kê biên tài sản, 37 quyết định thu hồi Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh), với số tiền trên 120 tỷ đồng. Qua đó đã thu nợ có khả năng thu từ năm 2017 chuyển sang được gần 10 tỷ đồng; thu thuế không tính tiền nộp chậm được 11,3 tỷ đồng; xử lý các khoản nợ đang chờ xử lý, chờ điều chỉnh được 66 tỷ đồng... Ngoài ra, đã công bố danh tính 410 lượt người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng, với tổng nợ thuế 120 tỷ đồng. Sau khi bị công khai  đã có 143 người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, với số tiền trên 10,2 tỷ đồng...

Thế nhưng, tính đến hết quý I-2018, tổng nợ thuế trên địa bàn do Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột quản lý vẫn lên đến trên 319 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu trên 232 tỷ đồng, nợ đến 90 ngày trên 20 tỷ đồng, nợ trên 90 ngày hơn 23,6 tỷ đồng, nợ chờ xử lý gần 43,5 tỷ đồng. So với thời điểm 31-12-2017, tổng nợ tăng hơn 67,8 tỷ đồng (tăng 27%). Trong khi đó, theo Chi cục, việc xử lý nợ đọng thuế trên địa bàn hiện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa các ngành, địa phương  liên quan. Chẳng hạn đối với nhóm nợ trên 90 ngày, một số doanh nghiệp không đăng ký tài khoản ngân hàng nên không thể cưỡng chế qua tài khoản. Cùng với đó, đa phần tài sản của doanh nghiệp báo cáo trên báo cáo tài chính là không có, còn tài sản thực tế lại đang cầm cố tại các ngân hàng nên khó khăn trong cưỡng chế tài sản. Trong công tác quản lý nợ cũng gặp trở ngại khi các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế mặc dù có số nợ lớn, nhưng khi các doanh nghiệp này xin tạm ngưng hoạt động đều được Sở Kế hoạch – Đầu tư chấp thuận.

Dự án Đắk Lắk Center của Công ty Cổ phần Đầu tư Cao Nguyên đã dừng thi công từ rất lâu.
Dự án Đắk Lắk Center của Công ty Cổ phần Đầu tư Cao Nguyên đã dừng thi công từ rất lâu.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Vũ Quang Tuyến, nan giải nhất là việc cưỡng chế nợ thuế đối với nhóm nợ khó thu, bởi hầu hết doanh nghiệp đã bỏ trốn, mất tích, bỏ kinh doanh khá lâu nên nếu muốn áp dụng biện pháp cưỡng chế cũng không có cơ sở vì không đủ thông tin về tài sản, hóa đơn, bên thứ ba. Doanh nghiệp nợ thuế điển hình trong nhóm này là Công ty Cổ phần Đầu tư Cao Nguyên (đơn vị thực hiện Dự án Đắk Lắk Center, đường Nguyễn Tất Thành, TP. Buôn Ma Thuột) đã nợ tiền thuê đất trong nhiều năm liền với số nợ hiện tại trên 5,6 tỷ đồng. Trong khi Dự án Đắk Lắk Center dừng thi công đã lâu, doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, ngành Thuế đã nhiều lần kiến nghị thu hồi đất nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến. Cùng với đó, nhóm nợ chờ điều chỉnh cũng là vấn đề nan giải của ngành Thuế. Trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp đang trong quá tình chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc giải thể, nhưng tiến độ thực hiện chậm dẫn đến việc “treo” nợ thuế của các doanh nghiệp này. Đơn cử như Công ty Dray H’linh và Công ty Cà phê Buôn Ma Thuột đang trong quá trình giải thể, có số nợ thuế lớn thuộc nhóm nợ thuế chờ điều chỉnh. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, nhóm nợ chờ điều chỉnh phải đưa vào nhóm nợ khó thu dẫn đến khả năng “nợ ảo” là rất lớn.           

Có thể thấy, nợ đọng thuế đang là vấn đề nan giải, tạo áp lực rất lớn đối với ngành Thuế cũng như TP. Buôn Ma Thuột. Nếu những vướng mắc trên không được kịp thời tháo gỡ sẽ rất khó khăn trong quản lý thuế và thu hồi nợ vào ngân sách Nhà nước.

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.