Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc Ea Nam

09:05, 13/04/2018

Về xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) những ngày đầu tháng 4 này chúng tôi cảm nhận được niềm vui của mỗi người dân nơi đây.  Sau hơn 6 năm nỗ lực phấn đấu, đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới (NTM) đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Xã Ea Nam có tổng diện tích 7.647 ha, dân số 2.781 hộ với 11.441 nhân khẩu, (dân tộc thiểu số chiếm 26,5%). Xã có 20 thôn, buôn,  trong đó có 5 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Ngay từ khi  thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Ea Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng các mô hình sản xuất...  Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn các cấp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho nông dân ứng dụng vào sản xuất. Nhờ đó, nhiều  hộ dân trong xã đã biết tận dụng cơ hội, vận dụng linh hoạt kiến thức đã được học để phát triển kinh tế gia đình.

Người dân xã Ea Nam thu hoạch cà phê.
Người dân xã Ea Nam thu hoạch cà phê.

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Xuân Thiệu ở thôn 5 có cuộc sống khó khăn. Sau khi được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, ông Thiệu mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình tưới nước nhỏ giọt cho vườn hồ tiêu với diện tích khoảng 1 ha… Giờ đây, sau khi trừ chi phí, gia đình ông Thiệu thu về gần trăm triệu đồng tiền lãi/năm.

Không riêng gia đình ông Thiệu, trên địa bàn xã Ea Nam hiện có nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao như: mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm của ông Phạm Văn Chử (thôn 5), mô hình trồng bơ both xen cà phê của ông Hoong Trần Sáng (thôn 6); mô hình cà phê bền vững VnSat của ông Trần Minh Hậu (buôn Kdruh A)… Với phương pháp canh tác tiên tiến, các mô hình kinh tế tiêu biểu trên đã giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường và tăng thu nhập. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã Ea Nam cũng quan tâm  phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn. Năm 2011 toàn xã chỉ có hơn 100 hộ kinh doanh nhỏ lẻ và 14 hộ sản xuất cơ khí, lò rèn thì đến năm 2017 đã có 218 hộ kinh doanh và 4 HTX, trong đó 3 HTX sản xuất nông nghiệp và 1 HTX quản lý khai thác chợ. Sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, người dân xã Ea Nam đã tự nguyện đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương,  tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Từ năm 2011 đến nay, toàn xã có 45,667 km đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt chuẩn, với tổng kinh phí thực hiện 30,5 tỷ đồng, trong đó người dân và doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp hơn 5 tỷ đồng. Hằng năm, UBND xã chỉ đạo các thôn, buôn vận động nhân dân trên địa bàn nạo vét, phát dọn các dòng suối, ao hồ, chủ động xây dựng hệ thống giếng tưới đảm bảo đáp ứng nhu cầu nước tưới cho các loại cây trồng.

-	Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Ea Nam được đầu tư xây dựng giúp người dân thuận lợi trong đi lại, sản xuất.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Ea Nam được đầu tư xây dựng giúp người dân thuận lợi trong đi lại, sản xuất.

 Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã Ea Nam còn huy động nhiều nguồn lực như: vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, ngân hàng hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, tạo điều kiện để họ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo… Với những cách làm trên đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã từ 18,8 triệu đồng/năm (năm 2011) lên gần 33 triệu đồng/năm (năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,56%. Ông Bùi Xuân Chiến, Bí thư

Chi bộ thôn Ea Sia A cho hay: “Từ ngày xây dựng NTM, đời sống của người dân trong thôn có nhiều đổi thay rõ nét. Các con đường trong thôn, buôn được đổ bê tông,  hội trường thôn được nâng cấp, nhiều bà con được tập huấn, dạy nghề để phát triển sản xuất.  Đời sống của người dân được nâng cao hơn hẳn trước đây; các phong trào văn hóa, thể thao phát triển; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể...”.

Thành quả xây dựng NTM của xã Ea Nam thời gian qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, làm thế nào xây dựng NTM bền vững, bảo  đảm cuộc sống ổn định cho người dân là mục tiêu mà Đảng ủy, chính quyền xã hướng tới. Ông Phạm Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Ea Nam cho hay: “Bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, thành công này là nhờ sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong xã. Bà con đã ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc đóng góp công sức, vật chất để cùng nhau xây dựng nông thôn mới. Đây chính là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là đối với các tiêu chí có khả năng biến động như: tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập, môi trường, văn hóa”...

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.