Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất

08:19, 10/04/2018

Quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, xây dựng lịch điều tiết nước hợp lý, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở những vùng thiếu nước… đã giúp huyện Cư Kuin chủ động được nguồn nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2017-2018.

Gia đình ông Nguyễn Vương Cường ở thôn 7 (xã Ea Bhốk) đang canh tác 2,5 sào lúa 2 vụ tại cánh đồng Ea Bih. Theo ông Cường, trước đây, do hệ thống kênh dẫn nước chưa được sửa chữa, nâng cấp gây khó khăn cho việc lấy nước, thậm chí có khu vực nước từ ruộng chảy ngược vào kênh dẫn. Cuối năm 2017, hệ thống kênh dẫn nước được đầu tư xây dựng kiên cố với chiều cao khoảng 80 cm đã tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp của người dân. “Nhờ có hệ thống kênh mương mới mà sản xuất vụ đông xuân năm nay rất thuận lợi vì nước được điều tiết phục vụ đủ nhu cầu tưới và hạn chế tình trạng hạn hán có thể xảy ra vào cuối vụ”, ông Cường cho hay.

Không chỉ gia đình ông Cường mà hàng trăm hộ dân khu vực xung quanh đều được hưởng lợi từ hồ Ea Bih và hệ thống mương dẫn nước vừa được đầu tư xây dựng. Đơn cử như gia đình anh Y Nghin Byă ở buôn Ea Khít (xã Ea Bhốk). Nhận thấy nơi đây có nguồn nước thuận lợi, gia đình anh đã thuê 3 sào đất trồng dưa hấu. Nhờ chủ động được nước tưới bằng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động, ruộng dưa phát triển tốt, mỗi quả từ 3-4 kg, năng suất ước đạt trên 10 tấn, hứa hẹn một vụ mùa có lãi.

Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Kuin (bìa phải) thăm hỏi tình hình sản xuất vụ đông xuân của người dân xung quanh khu vực Hồ Ea Bih,  xã Ea Bhốk.
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cư Kuin (bìa phải) thăm hỏi tình hình sản xuất vụ đông xuân của người dân xung quanh khu vực Hồ Ea Bih, xã Ea Bhốk.

Anh Đặng Thanh Diệu, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Cư Kuin cho biết, hồ Ea Bih có dung tích trên 1,1 triệu m3, cung cấp nước tưới cho hơn 100 ha lúa và 50 ha cà phê của người dân xã Ea Bhốk. Những năm trước, do hệ thống mương dẫn nước xuống cấp gây khó khăn cho việc điều tiết nguồn nước và rò rỉ, thất thoát nước nên thường thiếu nước vào cuối vụ. Để khắc phục tình trạng trên và đáp ứng nguyện vọng của người dân, tháng 10-2017, UBND huyện Cư Kuin đã đầu tư 700 triệu đồng xây dựng 450 m mương dẫn nước cho cánh đồng Ea Bih.

UBND huyện Cư Kuin đã chỉ đạo UBND các xã, các công ty quản lý, khai thác công trình thủy lợi thường xuyên kiểm tra mực nước trên các hồ đập, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống hạn, xây dựng phương án chống hạn cụ thể cho từng cánh đồng, có giải pháp bảo đảm nguồn nước, không để xảy ra tình trạng thiếu nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân trên địa bàn; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, điều tiết nước hợp lý.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 67 công trình thủy lợi, trong đó có 48 hồ chứa, 17 đập dâng, 1 tuyến kênh và 1 trạm bơm với dung tích chứa hơn 30 triệu m3, bảo đảm tưới nước chủ động cho gần 78% diện tích có nhu cầu tưới. Các công trình trên do UBND các xã, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk và các công ty cà phê quản lý. Tuy nhiên, đến nay đã có 7 công trình thủy lợi ở các xã Cư Êwi, Hòa Hiệp, Ea Bhốk, Ea Ning xuống cấp, có biểu hiện thấm, nứt, lún đập, xói lở hạ lưu… ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tích nước và gây thất thoát nguồn nước. Hơn nữa, tình trạng biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài, gây nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, sản xuất. Ngoài việc đề nghị ngành chức năng hỗ trợ kinh phí nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi, từ năm 2013 đến nay, UBND huyện Cư Kuin đã nâng cấp, sửa chữa được 12.500 m kênh chính và kênh nội đồng. Riêng trong năm 2017, UBND huyện đã đầu tư xây dựng 2 giếng cấp nước sinh hoạt cho người dân ở xã Ea Hu và Cư Êwi, nâng cấp 7 hạng mục kênh mương ở các xã Hòa Hiệp, Ea Hu, Cư Êwi, Ea Bhốk, xây dựng 2 đập dâng và 3.000 m kênh với tổng kinh phí trên 7 tỷ đồng.

Hệ thống mương dẫn nước Hồ Ea Bih, xã Ea Bhốk vừa được đầu tư xây dựng bảo đảm nguồn nước cho cây trồng vụ đông xuân 2017-2018.
Hệ thống mương dẫn nước Hồ Ea Bih, xã Ea Bhốk vừa được đầu tư xây dựng bảo đảm nguồn nước cho cây trồng vụ đông xuân 2017-2018.

UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm, chủ động điều tiết nước hợp lý; quản lý chặt chẽ cống lấy nước đầu mối và các công trình tưới, không để rò rỉ, lãng phí nước. Các địa phương đã tăng cường nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông cống rãnh, dòng chảy khắc phục ngay những chỗ hư hỏng, có biện pháp tích nước, chủ động tưới nước cho những khu vực xa nguồn nước. Đồng thời, Phòng NN-PTNT huyện đã khuyến cáo các địa phương chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên những vùng khan hiếm nước. Theo đó, người dân các xã Hòa Hiệp và Cư Êwi tiếp tục chuyển đổi 50 ha đất trồng lúa bấp bênh nguồn nước sang trồng ngô; sử dụng các giống xác nhận, có khả năng chống chịu hạn, sâu bệnh; chỉ đạo cán bộ khuyến nông huyện cùng cán bộ khuyến nông cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn, kiểm tra, theo dõi tình hình sản xuất lúa nước và các loại cây trồng khác... Nhờ vậy, đến thời điểM này, huyện Cư Kuin đã bảo đảm được lượng nước phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.