Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình tổ xây dựng dân dụng ở xã Dray Sáp

07:58, 09/04/2018

Về buôn Kala xã Dray Sáp (huyện Krông Ana) hôm nay hẳn sẽ không ít người phải trầm trồ khen ngợi vì những ngôi nhà lầu khang trang mọc lên san sát. Nhà tạm, dột nát đang dần được xóa bỏ bởi bàn tay của những người thợ “buôn” lành nghề trong tổ xây dựng dân dụng.

Đứng trước ngôi nhà hai tầng do chính bàn tay mình và những người thợ trong tổ xây dựng nên, tổ trưởng Tổ xây dựng dân dụng Y Cam Puốt phấn khởi cho biết: Tổ hợp tác này được hình thành từ năm 2011 với gần 10 thành viên sau khi được tham gia lớp đào tạo nghề xây dựng dân dụng do UBND xã phối hợp với các trường dạy nghề tổ chức. Hoạt động của tổ hợp tác chủ yếu hướng vào mục đích giúp đỡ, tương trợ nhau trong lao động sản xuất cũng như trao đổi kinh nghiệm, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chia sẻ thông tin việc làm… Từ khi thành lập đến nay, tổ xây dựng dân dụng đã thực hiện được trên 70 công trình lớn, nhỏ và truyền nghề cho gần 100 lao động ở địa phương.

Ngôi nhà mới do chính anh Y Chinh xây dựng.
Ngôi nhà mới do chính anh Y Chinh xây dựng.

Cũng nhờ tham gia vào tổ xây dựng dân dụng mà anh Y Chinh Bkrông mới có công ăn việc làm thường xuyên, gia đình anh mới có thu nhập ổn định và có vốn để đầu tư, sản xuất. Giờ đây, không chỉ thoát được nghèo mà anh Y Chinh còn tự xây dựng được một ngôi nhà khang trang cho gia đình mình để thay thế cho ngôi nhà được Nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo theo Chương trình 167 trước kia.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Dray Sáp Y Phen Niê thì cứ có công trình nào trong hoặc ngoài buôn anh Y Cam sẽ đứng ra nhận sau đó tùy điều kiện để kêu gọi các thành viên trong tổ tham gia. Nếu người này bận người kia sẽ hỗ trợ thay phiên nhau. Ngoài phụ giúp nhau trong công việc chính là xây dựng các công trình thì các thành viên trong tổ còn chia sẻ công việc gia đình, đồng áng cùng nhau. Các thanh niên trong tổ cũng nhờ có việc làm thường xuyên nên chí thú làm ăn, bớt nhậu nhẹt…

Một ngôi nhà 2 tầng khang trang do Tổ xây dựng dân dụng xây dựng ở buôn Kala.
Một ngôi nhà 2 tầng khang trang do Tổ xây dựng dân dụng xây dựng ở buôn Kala.

Ông Vũ Xuân Tiện, Chủ tịch UBND xã Dray Sáp đánh giá: Sau 7 năm triển khai, đến nay mô hình tổ xây dựng dân dụng ở buôn Kala đã khẳng định được hiệu quả từ việc mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên trong tổ, giúp họ có công ăn việc làm thường xuyên và quan trọng hơn cả là làm thay đổi được bộ mặt buôn làng. Tổ xây dựng dân dựng được hình thành không chỉ  phù hợp với yêu cầu phát triển ngành xây dựng mà đã thực sự khuyến khích người dân tích cực lao động sản xuất, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.