Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Krông Năng: Cần nguồn lực đầu tư để cán đích

15:21, 04/01/2018

Đến cuối năm 2017, huyện Krông Năng vẫn chưa có xã nào cán đích nông thôn mới theo kế hoạch, kể cả 2 xã điểm là Ea Toh và Phú Xuân. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh phát huy nội lực, địa phương rất cần sự trợ lực từ nhiều phía.

Khó hoàn thành tiêu chí giao thông

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, huyện Krông Năng sẽ có 1 xã là Ea Toh phấn đấu đạt chuẩn NTM, tuy nhiên đến nay xã vẫn chưa hoàn thành được tiêu chí số 2 về giao thông. Tính đến nay, toàn xã mới cứng hóa được 64,6/101,1 km đường trục thôn. Khó khăn lớn nhất của xã là còn 10/15,5 km đường trục xã vẫn là đường đất tạm bợ; hơn 28,5 km đường ngõ xóm tuy không quá lầy lội vào mùa mưa nhưng chưa thuận tiện cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. Hơn nữa, số ki-lô-mét đường trục thôn đã được cứng hóa trước đây bằng cấp phối đá dăm, gạch vỡ hiện nay đã xuống cấp nên mới chỉ đạt 40,3/70% tỷ lệ cứng hóa theo yêu cầu.

Theo Chủ tịch UBND xã Ea Toh Trần Thái Thạnh, tiêu chí giao thông cần nguồn vốn đầu tư lớn từ ngân sách Nhà nước, vốn lồng ghép và huy động đóng góp để triển khai thực hiện. Những năm qua, việc hỗ trợ đầu tư vốn trực tiếp cho chương trình này chưa đáp ứng nhu cầu, việc lồng ghép các nguồn vốn chưa được triển khai đồng bộ. Nguồn vốn huy động nhân dân gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế và thu nhập của người dân còn bấp bênh.

Nhiều trục đường liên thôn ở xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) vẫn còn là đường đất.
Nhiều trục đường liên thôn ở xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) vẫn còn là đường đất.

Trong khi đó, tỷ lệ đường trục xã, liên xã của xã Phú Xuân đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%, tỷ lệ đường trục thôn cơ bản đã được cứng hóa, bê tông hóa theo yêu cầu. Tuy nhiên, trong số hơn 103 km đường ngõ xóm mới chỉ có 30 km cơ bản được cứng hóa, số còn lại rất lầy lội vào mùa mưa; trên 8,5 km đường trục chính nội đồng chưa được cứng hóa… 

Cần nguồn lực đầu tư

Để phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông, các địa phương trên địa bàn huyện Krông Năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đồng thời trích ngân sách hỗ trợ xi măng cho các thôn, buôn bê tông hóa đường giao thông nông thôn. Từ năm 2011 đến cuối năm 2017,  xã Ea Toh đã huy động được trên 47 tỷ đồng, trong đó, người dân của 23 thôn, buôn đóng góp 27,1 tỷ đồng, 26.856 ngày công, hiến 72.000 m2 đất để cùng với ngân sách xã hỗ trợ 459 triệu đồng nâng cấp 64,6 km đường trục thôn, liên thôn. Hay như xã Phú Xuân, từ năm 2011 đến nay đã huy động được trên 24,15 tỷ đồng xây dựng đường giao thông, trong đó riêng nguồn vốn huy động trong nhân dân trên 13 tỷ đồng…

Đường liên xã Ea Toh (huyện Krông Năng) chưa đáp ứng tiêu chí nông thôn mới.
Đường liên xã Ea Toh (huyện Krông Năng) chưa đáp ứng tiêu chí nông thôn mới.

Mặc dù vậy, để có thể hoàn những tiêu chí khó như giao thông và cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, các xã điểm của huyện rất cần nguồn lực đầu tư của Nhà nước. Bởi, theo ông Lê Đình Chủng, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, muốn cơ bản đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018, bên cạnh việc huy động nhân dân đóng góp, xã rất cần nguồn vốn hỗ trợ xây dựng 31 km đường giao thông cũng như đầu tư cơ sở vật chất trường học. Còn đối với xã Ea Toh, để có thể nhựa hóa, bê tông hóa 10 km đường trục xã còn lại cần số tiền từ 15-20 tỷ đồng. Nguồn vốn này vượt quá khả năng của xã.

Ông Châu Văn Lượm, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Năng cho biết, huyện đã thống nhất cho xã Ea Toh đề nghị tỉnh thẩm định, ghi nợ tiêu chí giao thông và bố trí vốn đầu tư hoàn thiện theo yêu cầu trong năm 2018, đồng thời tiếp tục huy động vốn của nhân dân để nâng cấp đường trục thôn, ngõ xóm để về đích NTM. Đối với các xã còn lại, huyện sẽ chỉ đạo địa phương tăng cường tuyên truyền, huy động nội lực trong nhân dân và kiến nghị tỉnh hỗ trợ nhằm từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM đúng lộ trình.

Đến cuối năm 2017, huyện Krông Năng bình quân đạt 14,63 tiêu chí nông thôn mới/xã, tăng 1 tiêu chí/xã so với năm 2016. Huyện Krông Năng phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ có 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM là Ea Toh và Phú Lộc, 1 xã cơ bản đạt chuẩn là Phú Xuân.


Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.