Multimedia Đọc Báo in

Trợ lực cho nông dân phát triển kinh tế

08:19, 17/01/2018

Được hỗ trợ vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, thời gian qua, nhiều nông dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.

Đầu năm 2012, gia đình anh Y Nha Knul (buôn Ea Bông, xã Cư Êbur) vay mượn mua 2 con bò sinh sản về để phát triển sản xuất. Nhận thấy mô hình chăn nuôi này mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cũng như tạo được nguồn phân chuồng bón cho cây trồng mà không đòi hỏi nhiều công lao động nên tháng 4-2015, khi được vay 20 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh, anh quyết định mua thêm 2 con bò sinh sản nữa. Nhờ chịu khó chăm sóc, đàn bò nhà anh phát triển tốt, đến nay đã tăng lên 7 con. Theo anh Y Nha, trước đây, mỗi năm gia đình phải tốn hơn 4 triệu đồng để mua phân chuồng về bón cho hơn 1 ha cà phê, nhưng hơn 2 năm nay, nhờ có nguồn phân bò, gia đình chủ động làm phân vi sinh nên đã giảm được chi phí mua phân chuồng cũng như hạn chế được việc bón phân hóa học cho cây trồng.

Anh Y Nha Knul phát triển đàn bò từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân.
Anh Y Nha Knul phát triển đàn bò từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân.

Cùng ở buôn Ea Bông, gia đình ông Y Yum Êban được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh để tiếp tục đầu tư vào việc nuôi bò sinh sản. Để tạo nguồn thức ăn cho bò, ông đã trồng cỏ xen trong vườn cà phê, nhờ đó giảm bớt chi phí trong việc mua thức ăn cho bò và thời gian chăn thả. Ông Y Yum chia sẻ, nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, ông có điều kiện phát triển thêm đàn bò, hiện đã có 8 con bò sinh sản. Hơn thế nữa, việc chăn nuôi này đã giúp gia đình có nguồn phân chuồng để làm phân vi sinh bón cho hơn 2 ha cà phê và tiêu, giảm bớt chi phí mua phân hóa học cũng như hướng đến việc sản xuất nông nghiệp sạch.

Theo ông Kpă Wen, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Cư Êbur thì toàn xã hiện có 17 hộ dân được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh với tổng số tiền 340 triệu đồng (20 triệu đồng/hộ) để chăn nuôi bò sinh sản. Đến nay, đàn bò của các hộ gia đình đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Đàn bò của gia đình ông Y Yum Êban được chăm sóc và phát triển tốt.
Đàn bò của gia đình ông Y Yum Êban được chăm sóc và phát triển tốt.

Bên cạnh mô hình nuôi bò sinh sản của nông dân xã Cư Êbur, Quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh và Trung ương đã hỗ trợ nhiều nông dân trên địa bàn thành phố vay vốn phát triển kinh tế bằng các mô hình như: trồng cây cảnh ở xã Hòa Thắng; tái canh cây cà phê ở xã Hòa Thuận và Ea Tu… Đến nay đã có 41 hộ được vay với tổng nguồn vốn trên 1,2 tỷ đồng. Song song đó, Quỹ hỗ trợ nông dân thành phố cũng đã giúp nhiều hội viên vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế bằng các mô hình như trồng hoa, rau sạch ở phường Thành Nhất và Hòa Khánh với mức vay từ 10-20 triệu đồng/hộ; nuôi bò sinh sản ở xã Hòa Khánh (25 triệu đồng/hộ); chăn nuôi bò sinh sản và nuôi cá lăng đuôi đỏ ở xã Hòa Phú (60 triệu đồng/hộ)…

Ông Nguyễn Hữu Viên, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Để giúp người dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, Hội Nông dân thành phố phối hợp với các địa phương định hướng mô hình sản xuất, kinh doanh; tập huấn kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp và tổ chức cho nông dân đi tham quan mô hình kinh tế hiệu quả để học tập, làm theo. Cán bộ Hội cũng thường xuyên đến từng hộ kiểm tra để kịp thời tư vấn, hỗ trợ các hộ dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả”.

Có thể nói, thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi ngành nghề, cơ cấu lao động, cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao theo thế mạnh của từng địa phương; đồng thời, phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng hộ gia đình góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người lao động.

Theo số liệu thống kê của Hội Nông dân thành phố, đến nay trên địa bàn thành phố có 73 hộ của 9 xã, phường vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp với số tiền trên 2 tỷ đồng; tập trung vào mô hình chăn nuôi bò sinh sản, dê, heo, gà và trồng hoa, cây cảnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.