Multimedia Đọc Báo in

Những hiệu quả từ chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện

06:10, 19/01/2018

Cùng với việc nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng điện tiết kiệm.

Một trong những hoạt động thường niên và mang tính rộng rãi nhất chính là tuyên truyền các nội dung về sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm trong gia đình, trường học, công sở thông qua tờ rơi tuyên truyền và qua hệ thống truyền thông nội bộ cũng như địa phương. Trong năm qua, ngoài các tin tức đã đăng tải trên trang thông tin điện tử của Công ty, Tổng công ty, đơn vị đã làm việc với Báo Đắk Lắk, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên, Đài Phát thanh huyện và thông qua loa truyền thanh phường, xã để phát sóng các thông điệp, nội dung có liên quan đến tiết kiệm điện. Đồng thời, các Điện lực đã thực hiện phát trên 36.800 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện và phát hành hơn 1,4 triệu biên nhận thanh toán kết hợp nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện đến tận tay khách hàng sử dụng điện.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đơn vị còn tham gia tổ chức sự kiện Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017 với việc quảng bá về nội dung tiết kiệm điện tại hai gian hàng trưng bày, in và phát 12.000 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện tới khách hàng. Tổng chi phí cho tất cả các hoạt động kể trên là gần 1 tỷ đồng.

Ra quân tuần lễ tiết kiệm điện tại Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột.
Ra quân tuần lễ tiết kiệm điện tại Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột.

Thông qua các tuần lễ tiết kiệm điện, các hoạt động tuyên truyền bằng xe lưu động, diễu hành chống biến đổi khí hậu trong Giờ trái đất đã mang đến nhiều hiệu quả thực tế. Các chương trình được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh với sự phối hợp của Sở Công thương, Tỉnh Đoàn theo quy mô lớn và tạo được dấu ấn rõ nét chuỗi các hoạt động tuyên truyền. Riêng Chương trình Giờ trái đất thu hút sự tham gia của hàng nghìn đoàn viên thanh niên. Ngoài sản lượng điện tiết kiệm được trong một giờ đồng hồ thực hiện, Chương trình đã góp phần kêu gọi các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống bằng hành động tắt các thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị, các khu vực công cộng cũng như phát động phong trào sáng tạo các giải pháp, sáng kiến về tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường… trong cộng đồng.

Cũng trong năm 2017, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động tuyên truyền gồm: tiết kiệm điện trong trường học; thôn, buôn tiết kiệm điện; tuyến phố tiết kiệm điện và gia đình tiết kiệm điện. Chỉ sau 3 tháng triển khai và thực hiện, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo khách hàng sử dụng điện. Tổng kết cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện” có 210 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đạt tiêu chí tiết kiệm từ 10%  trở lên so với cùng kỳ năm 2016. Tổng sản lượng điện tiết kiệm đạt trên 180.000 kWh, tương ứng với số tiền thưởng gần 300 triệu đồng. Cùng với đó, chương trình tiết kiệm điện trong trường học có sự tham gia của 4 trường THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, TX. Buôn Hồ, các huyện Ea Kar, Cư M’gar cũng đã tạo được sức thu hút lớn và xây dựng thành công đội ngũ tuyên truyền viên “nhí” tại các trường học từ chính các kiến thức tiết kiệm điện đã được truyền tải tại cuộc thi.

Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng đã triển khai nhiều hoạt động về tiết kiệm điện như: thành lập đội ngũ tuyên truyền viên về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; triển khai thực hiện chương trình “Thắp sáng niềm tin” lắp đặt miễn phí hệ thống điện trong nhà cho 580 hộ nghèo, gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 116 triệu đồng. Công trình này đã góp phần giúp người dân được sử dụng điện an toàn và tiết kiệm thông qua việc thay mới hoàn toàn hệ thống, đấu lại đường dây và lắp đặt đèn led tiết kiệm điện cho các hộ. Mặt khác, trong năm, các Chi đoàn Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, Cư M’gar, Ea H’leo, Buôn Hồ và Nam Buôn Ma Thuột cũng thực hiện 5 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Các công trình thanh niên này đều được xây dựng trên cơ sở an toàn, tiết kiệm với các thiết bị, vật tư sử dụng đấu nối phù hợp.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động tiết kiệm điện, trong thời gian tới, Công ty Điện lực Đắk Lắk sẽ phối hợp với Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại tòa nhà điều hành Công ty với công suất pin lắp đặt là 65 kWp. Đồng thời, trong mùa khô 2018, các Điện lực sẽ tăng cường kiểm tra sử dụng điện, tuyên truyền, vận động khách hàng không sử dụng bơm tưới cà phê trong giờ cao điểm, có biện pháp điều tiết số lượng máy bơm để không làm quá tải máy biến áp...

Trong năm 2017, từ những chương trình thiết thực, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã tiết kiệm được 37,2 triệu kWh, tăng 2,70 % so với năm 2016 và đạt tỷ lệ 2,88% so với điện thương phẩm năm 2017.

Công Hưng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.