Multimedia Đọc Báo in

Nhà vườn thanh long tất bật vào vụ Tết

08:13, 17/01/2018

Thời tiết không thuận lợi đã khiến nhiều nhà vườn trồng thanh long ở xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) phải kéo dài thời gian chong đèn, tỉ mỉ hơn trong từng khâu chăm sóc để thanh long trái vụ đạt chất lượng tốt nhất phục vụ cho thị trường Tết.

Về vùng chuyên canh thanh long ở xã Cư Êbur những ngày này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những vườn thanh long được trồng ngay hàng thẳng lối, đang căng tràn nhựa sống, vươn mình đón gió xuân. Thời điểm này, những vườn thanh long đang trong thời kỳ ra trái xanh trĩu cành, chuẩn bị cho thu hoạch.

Thời tiết  bất lợi  khiến  nông dân khó khăn trong việc xử lý  thanh long trái vụ.
Thời tiết bất lợi khiến nông dân khó khăn trong việc xử lý thanh long trái vụ.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trồng thanh long, bà Phạm Thị Ái, ở thôn 3 cho biết, để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết, từ đầu tháng 10, bà đã bắt đầu bón phân, tiến hành chong đèn liên tục hơn để xử lý hoa ra trái vụ cho 250 trụ thanh long, dự tính sẽ thu hoạch vào giáp Tết. Tuy nhiên, thời tiết năm nay diễn biến thất thường nên tỷ lệ ra hoa rất ít. Đặc biệt, những cơn mưa lớn kéo dài đã khiến một số cây ra hoa bị thối ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nên gia đình bà phải kéo dài thời gian chong đèn để xử lý và chăm sóc cây, do đó mà chi phí đầu tư cũng tăng hơn 20% so với năm ngoái.

Để tránh rơi vào cảnh rớt giá do thừa cung vào dịp Tết, ông Đoàn Quang Lâm, ở thôn 3 đã chọn cách chong đèn canh chỉnh để thanh long cho thu hoạch lai rai từ nay đến ra Tết. Ông Lâm cho biết, thanh long là mặt hàng được nhiều khách hàng lựa chọn để bày trong dịp Tết bởi hình dáng đẹp và sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn, sung túc. Tuy nhiên, trái cây chưng Tết thường yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã nên để thanh long phát triển tốt, cho trái to, bóng đẹp, ông phải thường xuyên ở vườn để theo dõi và tăng cường chăm sóc cây. Hiện tại gia đình ông đang tập trung vuốt tai cho những trái thanh long xanh, đây là khâu quan trọng giúp trái có mẫu mã đẹp để bán được giá cao.

Hiện tại giá thanh long đang dao động từ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Đây là mức giá khá ổn định giúp người dân yên tâm sản xuất. Tuy nhiên, theo dự đoán của nhiều nhà vườn, sản lượng thanh long cung cấp cho thị trường năm nay sẽ giảm từ 10 - 20% nên giá thanh long Tết có thể sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy không chỉ gia đình bà Ái, ông Lâm mà hầu hết các hộ trồng thanh long ở xã Cư Êbur đều đang chăm chút kỹ lưỡng cho từng pha đèn, từng khâu chăm sóc, xử lý vườn với hy vọng sẽ có mùa vụ bội thu, được giá.

Các nhà vườn chia sẽ kinh nghiệm trồng thanh long.
Các nhà vườn chia sẻ kinh nghiệm trồng thanh long.

Ông Trần Cảm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cư Êbur cho biết, nhờ điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn lao động,  hiện nay toàn xã có khoảng 200 hộ trồng thanh long với diện tích 129 ha, tổng sản lượng đạt 3.225 tấn/năm. Cây thanh long đã mở ra cho người dân Cư Êbur một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất. 

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.