Multimedia Đọc Báo in

Bí thư Chi bộ người Dao làm kinh tế giỏi

15:54, 11/01/2018

Năm 2003, sau khi lập gia đình, anh Chíu Phi Hồng (người Dao, thôn Đồng Tâm, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) được bố mẹ chia cho 1,5 ha đất màu.

Trên diện tích bố mẹ cho, vợ chồng anh Hồng quyết định trồng các loại cây hoa màu để trang trải cuộc sống và dành một phần đất để trồng cà phê và hồ tiêu. Tuy nhiên, đất đai cằn cỗi, vốn đầu tư không có nên năng suất cây trồng không cao, kinh tế gia đình anh lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2005, anh Hồng được kết nạp Đảng, sau đó lại được bà con trong thôn bầu làm thôn phó, thôn trưởng, rồi Bí thư Chi bộ và người có uy tín trong cộng đồng của thôn Đồng Tâm. Trên cương vị mới, anh Hồng trăn trở mình không thể nghèo mãi được, phải vươn lên phát triển kinh tế để làm gương cho bà con trong thôn noi theo.

Anh Chíu Phi Hồng (bên phải) đang thu hoạch cà phê  của gia đình.
Anh Chíu Phi Hồng (bên phải) đang thu hoạch cà phê của gia đình.

Anh Hồng tích cực tìm kiếm thông tin qua sách báo, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tham gia các buổi tập huấn, hội thảo chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức. Anh lựa chọn, tìm mua giống cà phê do Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên lai tạo; ươm giống hồ tiêu từ những cây cho năng suất cao, không bị sâu bệnh. Với bản chất cần cù, chịu khó, đến nay gia đình anh Hồng đã có 4 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu và cây điều. Trong năm 2016, gia đình anh Hồng đã thu được 6 tấn cà phê, 4 tấn hồ tiêu và 1 tấn hạt điều, thu nhập sau khi trừ chi phí đầu tư đã thu lãi 500 triệu đồng.

 Không chỉ làm giàu cho gia đình, với vai trò Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn và người có uy tín trong cộng đồng, anh Hồng còn thường xuyên đến các hộ gia đình trong thôn Đồng Tâm để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình. Hiện thôn Đồng Tâm có 86 hộ với 484 nhân khẩu, trong đó có 87% là người Dao. Anh Hồng thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào trong thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học vào trồng trọt - chăn nuôi để nâng cao thu nhập cho gia đình. Nhờ vậy, tại thôn Đồng Tâm đã có nhiều hộ nông dân vươn lên trở thành những điển hình sản xuất kinh doanh giỏi như gia đình ông Chíu Dì Tắc, ông Chíu Sáng Phúc, ông Tằng Văn Cấu… Theo thống kê, đến nay thôn Đồng Tâm có 58% số hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá - giàu và hiện chỉ còn 7 trường hợp thuộc diện nghèo. Đời sống ngày càng được nâng lên, đồng bào trong thôn đã chủ động tham gia góp công, góp của xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Riêng trong hai năm 2016 - 2017, người dân thôn Đồng Tâm đã tự nguyện phá bỏ gần 200 cây trồng các loại, tự nguyện hiến đất mở rộng và cứng hóa được 3 km đường giao thông nội vùng. Hằng năm, qua bình xét thôn Đồng Tâm có 87% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Chíu Phi Hồng. 

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.