Multimedia Đọc Báo in

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án: Từ sự nỗ lực của chính quyền địa phương

08:39, 12/12/2017

Trao đổi trên tinh thần cởi mở là cách làm đang được chính quyền nhiều địa phương cùng các sở, ngành của tỉnh triển khai nhằm giải quyết kịp thời, có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch – Đầu tư), trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều dự án (DA) chậm triển khai, trong đó một số DA do gặp khó khăn về thủ tục hành chính, vướng mắc quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng; một số DA do nhà đầu tư không đủ năng lực nên các thủ tục bị kéo dài; có DA trình UBND tỉnh phê duyệt chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, xây dựng được duyệt...

Công trình cấp nước liên xã huyện Cư Kuin và bổ trợ nguồn nước sinh hoạt cho TP. Buôn Ma Thuột  được khởi công vào tháng 4-2017. Ảnh: M. Thông
Công trình cấp nước liên xã huyện Cư Kuin và bổ trợ nguồn nước sinh hoạt cho TP. Buôn Ma Thuột được khởi công vào tháng 4-2017.  Ảnh: M. Thông

Để khắc phục tình trạng trên, trong đó tập trung vào một số DA có nhiều “bức xúc”, từ tháng 9-2016 đến nay, UBND tỉnh duy trì việc gặp gỡ doanh nghiệp vào thứ Năm hằng tuần. Qua hoạt động đối thoại này, tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết nhiều kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho các DN. Đơn cử như DA cấp nước liên xã huyện Cư Kuin và bổ trợ nguồn nước sinh hoạt cho TP. Buôn Ma Thuột của Công ty TNHH Cấp nước Buôn Ma Thuột được UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư số 491/QĐ-UBND ngày 3-3-2017. Đây là DA xây dựng hệ thống cấp nước cho khu vực các xã thuộc huyện Cư Kuin và bổ trợ nguồn nước sinh hoạt cho TP. Buôn Ma Thuột, với công suất 20.000m3/ ngày đêm. Trong quá trình triển khai thực hiện, DA đã gặp một số khó khăn liên quan đến việc điều chỉnh mục tiêu, quy mô và đã được UBND tỉnh tháo gỡ trong cuộc họp ngày 29-6-2017. Các sở, ngành liên quan đã tạo điều kiện, thống nhất điều chỉnh mục tiêu, quy mô dự án theo đề nghị của nhà đầu tư là điều chỉnh diện tích sử dụng đất từ 41.484 m2 lên 81.089 m2 để xây dựng các hạng mục cần thiết cho DA: khu nhà hành chính, trạm bơm cấp II và bể điều áp; địa điểm thực hiện DA thuộc địa bàn 2 xã (Ea Bhôk và Dray Bhăng) thành 3 xã (Ea Bhôk, Ea Ktur và Dray Bhăng).

Để thu hút, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương làm tốt công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để có giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho từng DA.

Hay như DA Trung tâm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ lưu trú Phúc Hưng Thịnh của Công ty Cổ phần thương mại Phúc Hưng Thịnh, được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 1616/QĐ-UBND ngày 7-6-2016, với diện tích 5.500 m2, tại đường vành đai phía Tây, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, có tổng vốn đầu tư 15,44 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện là 15 tháng, đến ngày 7-9-2017 hoàn thành đi vào hoạt động. Tuy nhiên, do chậm trễ trong bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai DA,  do đó Công ty Cổ phần thương mại Phúc Hưng Thịnh đã đề nghị được gia hạn thời gian thực hiện DA. Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho DN ngày 14-9, UBND tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất Đắk Lắk, Sở Tài Nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Công ty triển khai DA. Đồng thời, đồng ý chủ trương cho Công ty được giãn tiến độ DA theo quy định của Luật Đầu tư.

Một số dự án trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Một số dự án trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thu hút đầu tư được xác định là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương, chính vì vậy, những năm qua UBND tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Trong đó, việc thực hiện tốt cơ chế phối hợp cung cấp thông tin giữa các sở, ngành, để theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện DA kịp thời được xem là giải pháp quan trọng để bảo đảm tiến độ đầu tư của DN. 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.