Multimedia Đọc Báo in

Niềm vui của người dân vùng biên khi sắn được mùa, được giá

09:43, 27/10/2017

Thời tiết thuận lợi, giá tăng nên người dân ở xã biên giới Ia R’vê (huyện Ea Súp) đang khẩn trương thu hoạch sắn vụ năm 2017 với tâm trạng phấn khởi…

Năm nay, sắn được mùa, giá cao, nên các gia đình nhiệt tình hoán đổi công để sắn nhà nào cũng được thu hoạch và xuất bán dứt điểm trong thời gian ngắn nhất. Trên các tuyến đường, những chiếc xe tải, xe máy kéo tấp nập thu gom sắn lại để bán cho thương lái.

Thương lái đến tận vườn thua mua sắn tươi
Thương lái đến tận vườn ở xã Ia R'vê thua mua sắn tươi. 

Những vụ trước, trung bình mỗi héc-ta người dân thu được 15 đến 18 tấn, năm nay được mùa nên đạt từ 20 đến 25 tấn sắn tươi. Hiện tại, giá thu mua sắn tươi tại rẫy đang dao động từ 1.200 đồng đến 1.500 đồng/1kg, tăng hơn 30% so với năm 2016. Ông Vũ Đình Bé, ở thôn 1, xã Ia R’vê phấn khởi: “Năm nay tình hình sản xuất của bà con ổn định, lại trúng mùa, được giá”.

Để giúp người dân thu hoạch, trong những ngày này cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 737 đứng chân trên địa bàn luôn luôn có mặt. Đại úy Trương Văn Hoành, Chính ủy viên Đồn Biên phòng 737 cho biết: “Hằng năm, Ban Chỉ huy đơn vị đều có kế hoạch giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó đặc biệt quan tâm, hướng dẫn bà con kỹ thuật sản xuất, nâng cao hiệu quả canh tác. Vào thời điểm thu hoạch, Đồn đều phân công cán bộ, chiến sĩ luân phiên giúp dân ngày công”.

Các chiến sĩ biên phòng giúp người dân xã Ia R'vê thu hoạch sắn.
Các chiến sĩ biên phòng giúp người dân xã Ia R'vê thu hoạch sắn.

Xã Ia R’vê được thành lập từ năm 2006, cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 140 km, có 1.900 hộ với 6.500 khẩu. Đa số các hộ dân ở đây được đưa vào theo dự án phát triển kinh tế quốc phòng vùng biên giới. Là xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống của người dân Ia R’vê còn gặp nhiều khó khăn. Những năm trở lại đây, chính quyền xã đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, trong đó có cây sắn.

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy xã Ia R’vê cho hay: “Hiện trên địa bàn xã có khoảng gần 2.500 ha sắn, hộ ít nhất có 2 ha, còn hộ nhiều nhất khoảng 5 ha. Với giá cả và năng suất như hiện nay thì đời sống của bà con trồng cây sắn đang từng bước ổn định".

Ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp cho biết, Phòng đang tập trung chỉ đạo các xã tăng cường công tác khuyến nông, để nâng cao hiệu quả cây sắn nói riêng và các loại cây trồng khác như ngô, lúa…

Việc người dân các xã vùng biên được mùa, được giá sắn là một tín hiệu mừng nhưng hiện nay đường giao thông vào các xã đã xuống cấp nên công vận chuyển vẫn còn cao. Nếu khắc phục được điều này, sẽ góp phần ổn định đời sống kinh tế, xã hội của người dân vùng biên Ea Súp.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.