Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo: Thiếu hạ tầng, Cụm công nghiệp Ea Ral khó thu hút đầu tư

07:43, 19/09/2017

Huyện Ea H’leo là cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, thuận lợi về giao thông, có nguồn nguyên, vật liệu, khoáng sản khá dồi dào cho hoạt động sản xuất công nghiệp.

Cùng với đó, địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi nhằm kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển ngành Công nghiệp tận dụng nguồn nguyên liệu, nhân công tại chỗ như: chế biến nông sản, thức ăn gia súc, sản xuất vật liệu không nung, cơ khí, chế biến lâm sản…

Năm 2007, CCN Trường Thành được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng tại xã Ea Ral với diện tích 50,9 ha, vừa hoạt động vừa đầu tư xây dựng hạ tầng. Đây là cơ sở để huyện thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư dự án sản xuất công nghiệp. Đến tháng 5-2014, UBND tỉnh có quyết định thành lập CCN Ea Ral trên cơ sở CCN Trường Thành, với diện tích 33 ha, chức năng đa ngành nghề, trong đó tập trung vào các ngành có thế mạnh là chế biến sản phẩm từ cà phê, cao su, tiêu, đá granit và sản phẩm nhựa.

Thế nhưng từ đó đến nay, CCN mới chỉ có 7 dự án đã đi vào hoạt động với tổng diện tích gần 10 ha và 7 dự án khác đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và đang hoàn thiện thủ tục triển khai. Trong đó, dự án được đánh giá hoạt động có hiệu quả là Nhà máy sản xuất vật liệu không nung của Công ty TNHH Xây dựng, thương mại, dịch vụ Tân Thành Đạt. Dự án đi vào hoạt động đầu năm 2017, có tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng với 2 dây chuyền sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và Trung Quốc, tổng công suất 70 triệu viên/năm, sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu trong huyện mà còn cung cấp cho các địa bàn khác. Đối với địa phương, dự án đã tạo việc làm cho hàng chục lao động tại chỗ với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng; đồng thời, khai thác nguồn bột đá có sẵn, góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, phần lớn các dự án trong cụm công nghiệp này có quy mô nhỏ, dây chuyền thiết bị chưa đồng bộ nên gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, một số cơ sở chế biến cà phê và sản xuất bê tông tươi gặp khó khăn trong xử lý nước thải và bảo vệ môi trường do hệ thống xử lý của CCN chưa được đầu tư xây dựng.

Nhà máy sản xuất vật liệu không nung tại Cụm công nghiệp Ea Ral.
Nhà máy sản xuất vật liệu không nung tại Cụm công nghiệp Ea Ral.

Theo đánh giá của UBND huyện Ea H’leo, số lượng và quy mô các dự án đầu tư vào CCN Ea Ral vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là CCN chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, từ năm 2007, Công ty Cổ phần quản lý CCN Trường Thành Ea H’leo là chủ đầu tư cơ sở hạ tầng CCN này, nhưng đơn vị này không đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong cụm, nên đã bị UBND tỉnh chấm dứt chủ trương đầu tư vào tháng 8-2013 và giao lại cho huyện Ea H’leo từ năm 2014. Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng hạ tầng cho CCN Ea Ral giai đoạn 2015 – 2018 khoảng 108 tỷ đồng, nhưng đến nay, hạ tầng CCN này hầu như chưa được đầu tư, khuôn viên CCN vẫn còn là…bãi đất trống, không có tường bao, đường giao thông nội bộ, cũng như hệ thống xử lý nước thải. Bên cạnh đó, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại đây cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do địa phương thiếu kinh phí thực hiện.

Ông Đào Văn Bé, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Ea H’leo cho biết, địa phương đã rà soát hiện trạng sử dụng đất và hệ thống cơ sở hạ tầng để lập dự án đầu tư hạ tầng, tuy nhiên, do chưa xác định nguồn vốn đầu tư nên quy hoạch chưa được triển khai. Bên cạnh đó, một khó khăn khác là địa phương chưa thành lập được Trung tâm Quản lý CCN để quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn. Do đó, thời gian qua, có nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu khảo sát, lập dự án đầu tư cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhưng nhìn cơ sở hạ tầng chưa có gì nên các nhà đầu tư đành phải quay lưng…

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.