Multimedia Đọc Báo in

Dân chờ giá xuống, thị trường ôtô ảm đạm

10:41, 02/08/2017

Thời gian gần đây, trước những thông tin về việc giá xe ôtô có thể sẽ giảm mạnh vào đầu năm 2018 do việc giảm các loại thuế suất từ khu vực ASEAN nhiều người chuẩn bị mua sắm xe đã tạm dừng lại để cân nhắc thêm.

Theo khảo sát, tại hầu hết các showroom đều có các chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng. Đặc biệt, gần như tất cả các dòng xe đều đã được nhà sản xuất giảm giá bán ra nhằm tăng thị phần. Trong một thời gian ngắn, hàng loạt mẫu xe của hầu hết các hãng đã giảm giá rất mạnh. Chẳng hạn mẫu xe Ford Everest với mức giảm từ 46 - 135 triệu đồng, trong đó, phiên bản Everest Trend 2.2L được giảm giá lên đến 135 triệu đồng, giá thực tế tại Đại lý Ford Trường Chinh đã giảm từ 1,25 tỷ đồng xuống còn 1,115 tỷ đồng. Hay như mẫu Honda CR-V cũng liên tục áp dụng mức ưu đãi, trong đó phiên bản CR-V 2.4 AT TG đã giảm trực tiếp đến 115 triệu đồng. Ngoài ra, các mẫu xe của Toyota, Nissan như Camry, Vios, Innova, Sunny, X-Trail, Navara... cũng đã giảm giá dao động từ 50 - 80 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng xe bán ra tại các showroom ôtô trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đều giảm mạnh so với trước đây.

Nhân viên bán hàng của Công ty TNHH Trường Linh (chuyên bán các dòng xe của hãng Mazda) cho biết, hầu hết khách hàng đến showroom chỉ để xem xe, tham khảo giá và tìm hiểu việc giảm giá của các dòng xe. Số lượng hợp đồng bán xe giảm đáng kể so với thời điểm này những năm trước. Tương tự, tại Công ty Công Thành (chuyên dòng xe Chevrolet) tình trạng ế ẩm đã diễn ra nhiều tháng nay, nhất là sau khi thông tin giảm các sắc thuế đối với ôtô vào đầu năm 2018. Đại diện Công ty Công Thành cho hay, giá nhiều loại xe đã giảm mạnh, đơn vị cũng đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng hấp dẫn, nhưng tâm lý người mua xe đang chờ giá giảm hơn nữa nên lượng xe bán ra không được như kỳ vọng.

Khách hàng tham khảo giá xe tại Công ty TNHH Trường Linh.
Khách hàng tham khảo giá xe tại Công ty TNHH Trường Linh.

Trước áp lực cạnh tranh, tất cả các hãng xe bằng cách này hay cách khác đều phải tham gia “cuộc đua” giảm giá. Thế nhưng đến thời điểm này, có vẻ như “cơn lốc” giảm giá của các hãng xe lại đang đưa đến tác dụng ngược khi nhiều khách hàng cho rằng có thể mức giảm chưa chạm “đáy” và có khả năng vẫn tiếp tục giảm. Anh Nguyễn Tuấn Hùng (TP. Buôn Ma Thuột) mặc dù đã chuẩn bị đủ tiền nhưng vẫn còn lưỡng lự trong việc quyết định có mua xe vào thời điểm này hay không. Anh Hùng cho rằng, nếu mua xe rồi giá vẫn tiếp tục giảm không những mình bị mất tiền mà giá trị còn lại của chiếc xe cũng bị giảm sút.

Với tâm lý khách hàng như vậy, thị trường xe ôtô tại TP. Buôn Ma Thuột đang ảm đạm hơn bao giờ hết. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Vũ Quang Tuyến, từ đầu năm đến nay chỉ có có 3.983 lượt chuyển nhượng xe ôtô, trong đó doanh thu từ mua bán xe mới chỉ được 586 tỷ đồng, hụt 206 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Trong số 7 doanh nghiệp mua bán xe do Chi cục Thuế thành phố  quản lý chỉ có Công ty TNHH Duy Anh (chủ yếu bán xe Kia) có doanh thu tăng nhẹ (gần 8 tỷ đồng), còn lại doanh thu đều giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ  Hồng An (kinh doanh dòng xe Isuzu) giảm doanh thu gần 13 tỷ đồng; Công ty TNHH Công nghiệp ôtô Đắk Lắk (kinh doanh nhiều loại xe) giảm doanh thu trên 56,4 tỷ đồng; Công ty Công Thành (chuyên dòng xe Chevrolet) giảm trên 36,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Thành Trung (bán các dòng xe do Tập đoàn Trường Hải lắp ráp) giảm trên 48,3 tỷ đồng; Công ty TNHH Ngọc Dũng (bán các dòng xe của Peugeot, Hyundai) giảm doanh thu gần 5,5 tỷ đồng; Công ty TNHH Trường Linh giảm doanh thu trên 45,5 tỷ đồng.

Theo nhận định của các đại lý trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, giá xe khó có thể giảm tiếp, bởi nếu trừ đi các khoản thuế, phí được ưu đãi vào đầu năm 2018, mức giá hiện tại của nhiều dòng xe, nhất là các dòng xe có giá dưới 500 triệu đồng đã gần tương đương với thị trường ASEAN.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.