Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo kinh doanh cà phê hiệu quả

09:48, 13/05/2017
Sáng 12-5, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp với Công ty Cổ phần Cà phê 123 tổ chức Hội thảo kinh doanh cà phê hiệu quả nhằm cập nhật các chính sách tín dụng hỗ trợ trong nông nghiệp và tái canh cà phê; thông tin thị trường cà phê đến các hội viên của Hiệp hội.
 
ảnh
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột phát biểu tại hội thảo
Theo thống kê của Sở NN-PTNT, từ 2013 đến nay, toàn tỉnh tái canh được 13.470 ha cà phê, trong khi nhu cầu tái canh tại các địa phương giai đoạn 2016-2020 lên đến 32.335 ha, tăng hơn 65% so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó. Tuy nhiên, tái canh cà phê đang diễn ra rất chậm, nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vốn đầu tư, việc giải ngân cho vay tín dụng tái canh còn rất hạn chế. Tính đến cuối tháng 4-2017, dư nợ cho vay tái canh trên địa bàn chỉ hơn 80 tỷ đồng, với 128 khách hàng, diện tích trên 1.200 ha…
 
Về thị trường cà phê, thị trường thế giới phục hồi trong đầu tháng 5-2017, riêng ở Việt Nam, thị trường cà phê vẫn ảm đạm sau đợt giảm giá mạnh vừa qua; giá cà phê nhân xô giảm xuống quanh 44,5 triệu đồng/tấn, mất giá khoảng 4 triệu/tấn so với đầu năm. Theo dự báo thì giá cà phê sẽ giảm trong ngắn hạn, thị trường vẫn còn nhiều bất ổn…
 
ảnh
Các đại biểu tham dự hội thảo
Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu ra các vướng mắc trong vay vốn tái canh cà phê như diện tích cà phê già cỗi có trồng xen canh thì không được vay chương trình tái canh; thủ tục còn rườm ra; vấn đề chuyển đổi đất của các doanh nghiệp mà nông dân đang sử dụng, không làm được sổ đỏ gây khó khăn cho việc vay vốn… Các đại biểu mong muốn tỉnh và Ngân hàng Nhà nước sớm tháo gỡ những vướng mắc trên để nông dân có vốn thực hiện tái canh.
 
Minh Thuận
 

Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.