Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Chính phủ tái khẳng định lệnh đóng cửa rừng Tây Nguyên

16:47, 16/03/2017

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư khu vực Tây Nguyên lần thứ 4 năm 2017 được tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột vào ngày 11-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tái khẳng định lệnh đóng cửa rừng đối với khu vực này.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Tây Nguyên có 3,35 triệu ha đất lâm nghiệp, trong đó có 2,57 triệu ha rừng (2,25 triệu ha rừng tự nhiên), chiếm 18,7% diện tích rừng toàn quốc, độ che phủ đạt 45,8%; có hệ động thực vật đa dạng với nhiều loài quý hiếm. Đây là điều kiện rất tốt để phát triển nghề rừng và công nghiệp rừng như ngành công nghiệp chế biến gỗ, bột giấy, kết hợp du lịch sinh thái, sản xuất nông lâm kết hợp dưới tán rừng...

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Krông Năng mùa khô năm 2016
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện Krông Năng mùa khô năm 2016


Để lập lại trật tự an ninh rừng, trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đắk Lắk ngày 21-6-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên và không cho chuyển đổi đất rừng nghèo sang đất nông nghiệp. Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư khu vực Tây Nguyên lần thứ 4 năm 2017, Thủ tướng đã tái khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong bảo vệ rừng, qua đó nhấn mạnh: Bảo vệ rừng ở Tây Nguyên là cốt lõi của an ninh, không chỉ là an ninh vùng đất được mệnh danh là nóc nhà Đông Dương này mà còn là an ninh của toàn Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ và cả nước. Bất cứ hành vi phá rừng tự nhiên nào cũng là vi phạm pháp luật và phải xử lý nghiêm mọi cá nhân, tổ chức vi phạm. Bảo vệ rừng là bảo vệ không gian sinh tồn, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ sinh kế của người dân, bảo vệ không gian di sản của cha ông. Mọi hành vi phá rừng, khai thác lâm sản trái phép là tội ác... Thủ tướng cũng chỉ đạo các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục đẩy mạnh công tác trồng rừng, không phá rừng nghèo để trồng cây công nghiệp mà phải tập trung tái canh nâng cao năng suất thông qua thâm canh các loại cây công nghiệp. 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.