Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hộ dân khu tái định cư thiếu nước sạch, điện sinh hoạt

07:28, 31/03/2017

Sinh sống tại khu tái định cư 3 năm nay, gần 30 hộ dân ở tổ liên gia 35 (thuộc tổ dân phố 4, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn thiếu nước sạch, điện sinh hoạt.

Ông Nguyễn Minh Tùng (tổ liên gia 35) cho hay, năm 2014, UBND tỉnh đã tiến hành đền bù cho hàng chục hộ dân tại tổ liên gia 36 (phường Thành Nhất), giải tỏa mặt bằng xây dựng đường vành đai phía Tây. Cũng từ đó, gia đình tôi và nhiều hộ dân khác được bố trí về sinh sống tại khu tái định cư N7.4 và N7.25 (thuộc tổ liên gia 35). Đến nay đã được 3 năm nhưng khu tái định cư vẫn không có hệ thống nước sạch và điện sinh hoạt ổn định.

Nhiều hộ dân tự khoan giếng để phục vụ xây dựng.
Nhiều hộ dân tự khoan giếng để phục vụ xây dựng.

Không có nước, thời gian đầu, người dân phải đi xin từng thùng nước ở khu vực lân cận về sinh hoạt. Nhiều hộ còn gặp trở ngại trong quá trình xây dựng nhà cửa, nhà đang xây thì phải tạm ngưng vì không đủ nước. Cực chẳng đã, một số hộ đã chung tiền tự khoan giếng để có nước dùng tạm mặc dù không được sự cho phép của cơ quan chức năng. Đáng nói, vào mùa hạn 2016, các hộ dân khốn khổ vì giếng khoan có độ sâu từ 60-100 m vẫn hết nước. “Khu vực này trước đây là rẫy cà phê nên trong đất và mạch nước ngầm dễ bị nhiễm các chất độc hại từ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Hơn nữa, khu tái định cư cách nghĩa trang cũ trên đường Phan Bội Châu chỉ chưa đầy 100 m nên nguy cơ nguồn nước ngầm bị ô nhiễm là không tránh khỏi. Thời gian qua, nước giếng liên tục nhiễm phèn khiến chúng tôi lo sợ nguy cơ bệnh tật nếu sử dụng nguồn nước này trong thời gian dài. Thế nhưng, do thiếu nước chúng tôi buộc phải mua hệ thống lọc về dùng tạm” – ông Lê Văn Hứa (tổ liên gia 35) chia sẻ.

Không chỉ thiếu nước, người dân tại khu tái định cư còn gặp nhiều khó khăn vì không có điện sinh hoạt ổn định. Theo ông Văn Tỵ (tổ liên gia 35), khu vực này hiện đã có đường điện ngầm nhưng dân không được kéo điện để phục vụ sinh hoạt. Do vậy, hầu hết các hộ phải tự mua dây, cột để kéo điện tạm. Tuy nhiên, mỗi khi có mưa, gió lớn thì đường dây điện bị đứt, đổ xuống đường gây mất an toàn tại khu tái định cư. Người dân tổ liên gia 35 đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng để được cấp nước sạch, điện sinh hoạt.

Người dân lo lắng nước giếng khoan tại khu tái định cư không đảm bảo vệ sinh.
Người dân lo lắng nước giếng khoan tại khu tái định cư không đảm bảo vệ sinh.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Phạm Văn Long, cán bộ địa chính xây dựng phường Thành Nhất cho biết: “Việc thiếu nước sạch, điện sinh hoạt tại tổ liên gia 35 hiện là một trong những vấn đề “đau đầu” của địa phương. Sau khi lắng nghe những phản ánh của bà con trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã xuống kiểm tra và báo cáo cho UBND TP. Buôn Ma Thuột”.

Được biết, khoảng giữa năm 2016, UBND TP. Buôn Ma Thuột có văn bản đề nghị phường Thành Nhất thống kê những khu vực dân cư chưa có nước sạch và báo cáo cho Phòng Kinh tế để có phương án đấu nối nước sạch cho dân, phường đã thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.