Multimedia Đọc Báo in

Cơ hội quảng bá du lịch, thu hút đầu tư từ Lễ hội đua voi

08:08, 01/03/2017

Qua các kỳ tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Lễ hội đua voi ở Lắk luôn được sự quan tâm và thu thú của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi cho địa phương quảng bá du lịch và thu hút đầu tư.

Theo Phòng Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Lắk, trong năm 2015, huyện đón trên 12.000 lượt du khách. Riêng Lễ hội đua voi năm 2015 đã thu hút trên 1.100 lượt khách du lịch, trong đó 670 lượt khách trong nước, 457 lượt khách nước ngoài. Năm 2016, huyện tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như quảng bá, xúc tiến đầu tư. Khách du lịch đến Lắk trong năm vừa qua đã có bước tăng đáng kể, với 18.280 lượt, tăng 47% so với năm 2015, trong đó khách nước ngoài là 9.269 lượt, khách nội địa là 9.020 lượt. Tổng doanh thu đạt trên 7,2 tỷ đồng, tăng 71% so với năm 2015.

Lễ hội đua voi tại huyện Lắk trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5-2015 thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.
Lễ hội đua voi tại huyện Lắk trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 5-2015 thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Ông Tô Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết, Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc (trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 và Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2017) được  tổ chức vào ngày 11 và 12-3 sắp tới đang được chính quyền các cấp tích cực chuẩn bị với mong muốn tận dụng cơ hội này để tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương. Đến với Lễ hội đua voi, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động, thưởng lãm nhiều nét văn hóa đặc trưng của cộng đồng các dân tộc bản địa: tour dã ngoại khám phá thác Bìm Bịp – được công nhận là Danh thắng cấp Quốc gia (xã Yang Tao); tham dự lễ cúng sức khỏe cho voi, loài vật gắn bó với đời sống sinh hoạt của cộng đồng người M’Nông như một biểu tượng sức mạnh của gia đình và buôn làng; tận mắt chứng kiến màn đua hấp dẫn của những chú voi dũng mãnh; hòa mình vào đêm hội cồng chiêng với những nghi lễ mang nét văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc bản địa được tái hiện: mừng lúa mới, đám cưới, được mùa, lễ bỏ mả...

Được biết đến với những địa điểm hấp dẫn như Hồ Lắk, Biệt điện Bảo Đại, buôn cổ M’liêng cùng với “thương hiệu” Lễ hội đua voi và thuyền độc mộc, huyện Lắk đang nỗ lực để trở thành một trong những điểm đến chất lượng trên bản đồ du lịch tỉnh và của cả nước. Theo định hướng phát triển du lịch của huyện giai đoạn 2014-2020, huyện sẽ tập trung đầu tư phát triển các loại hình du lịch gắn với các giá trị về văn hóa cồng chiêng: du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa ở các buôn đồng bào dân tộc M’Nông; du lịch gắn với voi, thuyền độc mộc ở khu vực buôn Jun, buôn M’Liêng và trung tâm thị trấn Liên Sơn... Đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái, dã ngoại, du lịch nghỉ dưỡng ở các địa điểm: Khu Bảo tồn thiên nhiên Nam Ka, hang đá 3 tầng xã Krông Nô, rừng Lịch sử - Văn hóa – Môi trường Hồ Lắk, thác Bìm Bịp… Song song đó là xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm ẩm thực truyền thống địa phương như rượu cần người M’Nông, chả cá thác lác Hồ Lắk, măng khô, cá bống khô…

Khách du lịch chèo thuyền Kayak dạo chơi trên hồ Lắk.
Khách du lịch chèo thuyền Kayak dạo chơi trên hồ Lắk. Ảnh: D.Tiến

Cũng theo ông Tô Văn Dũng, để có thể kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, huyện đang tập trung đầu tư, xây dựng khu du lịch Hồ Lắk thành điểm đến hấp dẫn, với hệ thống giao thông thuận lợi, không gian du lịch được mở rộng với nhiều sản phẩm du lịch có thể đáp ứng theo nhu cầu đa dạng của du khách. Mới đây, Công ty TNHH Đường mòn Cao Nguyên đã đầu tư xây dựng điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Lắk với diện tích hơn 4,8 ha. Với 15 nhà lều chuẩn 3 sao và 4 bungalow (nhà được thiết kế với diện tích nhỏ, riêng biệt, tính năng đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi), khu du lịch Lak Tented Camp được đánh giá khu nghỉ dưỡng chất lượng cao và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế. Ngoài du lịch nghỉ dưỡng, du khách còn được trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới như chèo thuyền kayak dạo Hồ Lắk, tham quan và tham gia làm gốm tại làng gốm Dơng Bắk (xã Yang Tao)...    

Để có thể kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh, huyện đang tập trung đầu tư, xây dựng Khu du lịch Hồ Lắk thành điểm đến hấp dẫn, với hệ thống giao thông thuận lợi, không gian du lịch được mở rộng với nhiều sản phẩm du lịch có thể đáp ứng theo nhu cầu đa dạng của du khách.

 

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.