Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột khó "gỡ" nợ đọng thuế, phí

09:38, 05/12/2016

Là địa phương có số thu ngân sách lớn nhất của tỉnh, nhưng đến nay nhiều chỉ tiêu thu thuế, phí của TP. Buôn Ma Thuột vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, nan giải nhất là tình trạng nợ đọng thuế, phí tiếp tục gia tăng mà chưa có biện pháp xử lý phù hợp.

Nợ đọng lớn

Theo Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, tính đến nay, nợ đọng thuế, phí trên địa bàn thành phố đã lên đến 210,5 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu 187 tỷ đồng, nợ đến 90 ngày 10 tỷ đồng, nợ trên 90 ngày trên 12,3 tỷ đồng, nợ đang khiếu nại trên 1,1 tỷ đồng. Đáng chú ý là so với đầu năm, nợ khó thu đã tăng thêm trên 32 tỷ đồng. Số nợ tăng mạnh tập trung chủ yếu vào những doanh nghiệp (DN) xây dựng và khai thác khoáng sản. Chẳng hạn, Công ty TNHH Phú Xuân hiện đang nợ trên 16,2 tỷ đồng tiền thuê đất; Công ty TNHH xây dựng Hoàng Phát nợ trên 1,2 tỷ đồng (nợ trên 90 ngày, đã thu hồi giấy phép); Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Nhật Quang nợ 478 triệu đồng (nợ trên 90 ngày, đã thu hồi giấy phép); Công ty TNHH Tuấn Nhân nợ gần 1.173 triệu  đồng (nợ trên 90 ngày 990 triệu đồng, nợ dưới 90 ngày 183 triệu đông, đã thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng); Công ty TNHH xây dựng Thiên An nợ 760 triệu đồng (nợ cấp quyền khai thác 694 triệu đồng, tiền chậm nộp 4,6 triệu đồng và tiền thuê đất trên 65 triệu đồng)…

Công trình tại số 33 Nguyễn Tất Thành của Công ty Cổ phần đầu tư Cao Nguyên đã ngưng xây dựng từ lâu.
Công trình tại số 33 Nguyễn Tất Thành của Công ty Cổ phần đầu tư Cao Nguyên đã ngưng xây dựng từ lâu.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Đức Hạnh cho biết,  bên cạnh nguyên nhân do tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn hay sự chây ỳ thực hiện nghĩa vụ thuế của DN, thì nguyên nhân quan trọng khác khiến nợ khó thu tiếp tục tăng là do nợ thuế, phí không thu được, nhưng hằng tháng phải tính tiền chậm nộp. Ví dụ những DN đã được phân loại nợ khó thu như Công ty Cổ phần lâm sản xuất khẩu Thăng Long, Công ty TNHH Lợi Phát, Công ty TNHH Hoàng Nguyên, Công ty Cổ phần Daseco, Công ty TNHH Thái Dương, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh… có số nợ khó thu 18 tỷ đồng. Hay như những DN đã nghỉ, bỏ kinh doanh, nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, hoặc những đơn vị đã bị cưỡng chế bằng biện pháp cuối cùng, đồng thời đã bị Cục Thuế tỉnh đóng mã số thuế như Công ty TNHH Phước Hưng, Công ty Cổ phần Đại Nhật, Công ty xây dựng Vạn Thành, HTX Quang Trung, Công ty Bảo vệ - Du lịch Á Châu… cũng có tổng nợ trên 14 tỷ đồng.

Biện pháp xử lý chưa đủ sức “răn đe”?

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, xử lý nợ đọng thuế được đơn vị xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách. Tuy nhiên, dù đã triển khai hàng loạt biện pháp như xây dựng chỉ tiêu giảm nợ từng tháng để phấn đấu, thành lập các tổ công tác đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu giảm nợ đến từng cán bộ, tăng cường công tác thanh – kiểm tra… nhưng kết quả vẫn không đạt được như mong muốn.

 

UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, xử lý các dự án đã được phê duyệt, nhưng không có năng lực thực sự để thực hiện cũng là một trong những giải pháp hạn chế nợ đọng thuế, phí tăng cao không chỉ ở TP. Buôn Ma Thuột mà ở trong cả tỉnh.

 

 

 

Ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế  TP. Buôn Ma Thuột

 

Đối với các DN xây dựng, đa số đều “vin” vào cái cớ là ngân sách Nhà nước chưa thanh toán cho họ, nên họ chưa thể thực hiện nghĩa vụ thuế. Đối với  tiền thuê đất, những biện pháp xử lý của ngành Thuế dường như chưa đủ sức “răn đe” đối với DN hoặc “vượt tầm” của ngành. Chẳng hạn HTX vận tải số 1 (số 87, đường Đinh Tiên Hoàng) hiện nợ gần 780 triệu đồng tiền thuê đất, Chi cục Thuế thành phố đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế theo quy định nhưng vẫn không thu hồi được. Từ ngày 19-10-2015, Chi cục Thuế đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Hay như Công ty Cổ phần chế biến lâm sản Thăng Long (số 85 đường Y Wang) nợ gần 355 triệu đồng tiền thuê đất, Chi cục Thuế thành phố cũng đã áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế theo quy định, nhưng vẫn không thu hồi được. Đến ngày 10-3-2016, Chi cục Thuế đã có văn bản đề nghị Cục Thuế tỉnh xử lý số nợ trên, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Còn Công ty Cổ phần đầu tư Cao Nguyên (số 33 Nguyễn Tất Thành) đang hoạt động, nhưng thực hiện xây dựng không đúng tiến độ theo dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt (đã ngừng xây dựng từ năm 2012), hiện có số nợ thuế, tiền thuê đất, tiền chậm nộp lên đến gần 5 tỷ đồng. Chi cục Thuế thành phố đã nhiều lần mời Công ty đến làm việc nhưng không có phản hồi. Đến ngày 22-10-2015, Chi cục Thuế thành phố đã có công văn về việc xử lý số nợ trên, nhưng vẫn chưa được xử lý vì Cục Thuế tỉnh đang chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Có thể thấy việc xử lý nợ đọng thuế, phí của TP. Buôn Ma Thuột đang gặp nhiều khó khăn, cần có sự phối hợp của các cấp, ngành khác nhau để giải quyết. 

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.