Multimedia Đọc Báo in

Cây cầu nối những bờ vui

10:18, 06/12/2016

Là công trình nằm trong Dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do, cầu treo Noh Prông vừa hoàn thành không chỉ giúp người dân các thôn Noh Prông, Ea Khiêm, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) thuận lợi trong đi lại, giao thương hàng hóa nông sản mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng sâu này.

Hai thôn Noh Prông và Ea Khiêm có 366 hộ với 2.363 khẩu là người Mông từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào lập nghiệp tại xã Hòa Phong từ năm 1997. Địa bàn các thôn này nằm biệt lập bên kia suối Noh Prông, cách trung tâm xã 9 km. Nhiều năm qua, do không có cầu qua suối nên việc đi lại sản xuất, sinh hoạt và học tập của người dân trong thôn gặp không ít khó khăn, mùa nắng thì lội suối, còn mùa mưa lũ thì phải kết bè bằng tre nứa để đi lại. Để khắc phục tình trạng này, người dân 2 thôn đã tự làm một chiếc cầu tạm bằng gỗ tạp. Cầu tạm bợ, nằm chông chênh trên mặt nước gần chục mét nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, như anh Ngô Văn Kinh (thôn Noh Prông) vào năm 2008 bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong; hay trường hợp ông Lê Văn Hựu (thôn 7, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) khi đi qua cầu tạm Noh Prông vào rẫy đã bị rơi cả người và phương tiện xuống suối dẫn đến chấn thương nặng, phải điều trị hàng tháng… Chưa kể chỉ vì giao thông cách trở, nông sản làm ra của bà con phải bán thấp hơn so với giá thị trường, mỗi năm đến mùa mưa lũ, nhiều học sinh ngại đến trường phải bỏ học giữa chừng.

Cầu treo Noh Prông mới được hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Cầu treo Noh Prông mới được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trước những yêu cầu chính đáng của người dân, Nhà nước đã đầu tư 4,6 tỷ đồng từ nguồn vốn Dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do để xây dựng cầu treo Noh Prông kiên cố. Do nhiều nguyên nhân khách quan, sau 5 năm thi công đến nay cầu mới hoàn thành và đưa vào sử dụng. Kết cấu cầu treo Noh Prông là cầu treo dây võng, chiều dài 120 mét, rộng 2,7 mét, mặt cầu lót gỗ, có trọng tải 2,2 tấn. Cầu treo hoàn thành trong niềm vui vô bờ của người dân các thôn Noh Prông, Ea Khiêm. Ông Hoàng Văn Bằng, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Noh Prông phấn khởi: “Thôn Noh Prông và Ea Khiêm là 2 thôn đặc biệt khó khăn của xã Hòa Phong với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 52%. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, mơ ước có một cây cầu kiên cố bắc qua suối của bà con đã trở thành hiện thực. Từ nay, người dân 2 thôn không còn cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi qua suối vào mùa mưa lũ. Việc giao thông thuận lợi còn giúp nhiều thầy cô giáo đến trường dễ dàng hơn, không còn phải lội bộ hàng cây số trên những con đường ổ voi, ổ gà lầy lội”.

Vậy là sau 19 năm mong đợi, chiếc cầu treo mơ ước nối liền hai thôn Noh Prông và Ea Khiêm với các thôn khác trong xã đã trở thành hiện thực. Viễn cảnh về một tương lai tươi sáng đang dần mở ra với người dân vùng sâu này…

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.