Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập hàng tỷ đồng từ xen canh bơ, cà phê, tiêu

15:44, 14/09/2016

Sau khi học nghề đóng giày tại TP. Buôn Ma Thuột, anh Đỗ Phú về huyện Krông Năng mở tiệm đóng giày và mua đất để canh tác. Năm 1999, anh đã thử nghiệm mô hình trồng cà phê xen sầu riêng nhưng thất bại do không biết cách chọn giống.

Đang trăn trở tìm hướng đi mới thì nhận thấy nhà hàng xóm hằng ngày vẫn thu mua bơ với đủ chủng loại và giá cả khác nhau, anh nảy ra ý tưởng ghép những loại bơ năng suất cao lên thân những cây bơ nhà trồng. Đúng năm đó, cà phê liên tục rớt giá, địa phương lại đang thử nghiệm trồng giống bơ mới là bơ Booth, anh Phú quyết định chặt sầu riêng để trồng bơ.

Quyết là làm, trên 1,3 ha đất đã mua được tại thôn Quyết Tâm, xã Ea Tân (huyện Krông Năng), anh bắt đầu trồng hơn 300 cây bơ xen với cà phê. Để triển khai mô hình này, anh Phú phải tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu rất nhiều. Anh nghiệm ra rằng, đặc điểm của bơ Booth là năng suất cao nhưng kháng bệnh yếu nên thân cây trồng từ đầu phải chọn lọc từ cây hoang dã và phải là cây bố mẹ khoẻ nhất, khi cây lớn chừng 1,2 – 1,5 m thì mới ghép giống bơ Booth vào.

Anh Phú bên vườn cây của mình
Anh Phú bên vườn cây của mình.

Hiện tại vườn cây của anh có 200 cây bơ Booth, hơn 100 cây còn lại anh ghép giống bơ Hass, bơ Reed và một số loại bơ khác, trong đó hơn 100 cây chuyên dùng ghép cành chồi để bán. Đối với cà phê, anh cải tạo, ghép lại hoàn toàn trên thân cây cũ và cắt tỉa cành gọn gàng sao cho khi thu hái chỉ cần vươn một sải tay là có thể hái dễ dàng. Khi bơ đã lớn, anh khống chế sản lượng cà phê sao cho mỗi năm thu về khoảng 4 tấn cà phê nhân.

Đối với bơ, cứ cách 3 - 4 tháng là anh tỉa cành một lần, sao cho mật độ lá thưa, đủ ánh sáng chiếu xuống. Cứ cách 4 năm là anh cải tạo giống bơ một lần, anh thường đi sưu tầm giống bơ từ Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và các nhà vườn để tìm được giống bơ tốt nhất về vườn nhân lại giống. Hiện tại trong vườn của anh có cây bơ nhân giống ghép 3 - 4 loại bơ. Năm 2014, anh còn trồng thêm 450 trụ tiêu xen vào vườn cây của mình.

Anh Phú chia sẻ: “Việc trồng xen canh bơ cùng cà phê và tiêu có rất nhiều lợi ích: thứ nhất là lợi ở việc bón phân, khi mình bón phân cho tiêu và cà phê thì bơ cũng sẽ ăn được một phần từ lượng phân đó bón xuống. Lợi nữa là bơ đảm nhiệm luôn vai trò cây che chắn cho cà phê, còn cà phê sẽ giảm mức độ xói mòn của đất; tiêu, cà phê và bơ sẽ hỗ trợ nhau cùng phát triển. Ngoài ra, trồng xen kết hợp với kỹ thuật cắt tỉa cành sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao dù diện tích đất canh tác không nhiều”.

Hiện nay, anh Phú có thu nhập mỗi năm gần 1,5 tỷ đồng từ việc bán bơ trái; riêng việc bán chồi, cành bơ ghép cho các vườn ươm cho thu khoảng 400 triệu đồng. Đó là chưa tính vườn tiêu 450 trụ của anh năm nay bắt đầu có thu hoạch và khoảng 4 tấn cà phê nhân từ 1.200 cây cà phê trong vườn. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Phú còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, cung cấp giống, cành, chồi bơ cho các hộ nông dân áp dụng trên vườn cây của mình. 

 Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.