Multimedia Đọc Báo in

Dự báo sản lượng cà phê cả nước giảm 10%

09:57, 10/05/2016
Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, niên vụ 2016 – 2017, sản lượng cà phê cả nước ước giảm 10% so với niên vụ kế trước. 
 
Một vườn cà phê xen canh hồ tiêu tại huyện Krông Năng
Một vườn cà phê xen canh hồ tiêu tại huyện Krông Năng
 
Nguyên nhân giảm do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến mưa ít, nắng nóng kéo dài dẫn đến diện tích cây trồng bị hạn ở khu vực Tây Nguyên – vùng trọng điểm cà phê của cả nước gia tăng. Cùng với đó, xu thế già hóa nhanh làm cho cây cà phê bị giảm sức đề kháng, khi gặp hạn mức độ thiệt hại càng tăng cao. Đây là niên vụ thứ 4 liên tiếp loại cây trồng này bị mất mùa, nếu không có giải pháp tái canh hợp lý thì năng suất cà phê sẽ tiếp tục giảm mạnh trong những năm tới và Việt Nam có nguy cơ mất vị trí thứ 2 của thế giới về sản lượng.
 
Tại Đắk Lắk, địa phương có diện tích cà phê lớn nhất cả nước, với hơn 203.000 ha đang xảy ra đợt hạn nặng nhất trong 30 năm qua. Tính đến đầu tháng 5, toàn tỉnh có 39.324 ha cà phê bị hạn (chiếm gần 76,5% tổng diện tích các cây trồng bị hạn), trong đó 4.949 ha bị mất trắng. Theo dự đoán của người trồng cà phê, sản lượng niên vụ 2016 – 2017 ở Đắk Lắk ước giảm trên 25% so với niên vụ kế trước.
 
Thanh Hường
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.