Multimedia Đọc Báo in

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, đoàn kết, thực hiện tốt nội dung, chương trình Đại hội

14:54, 14/10/2020
DIỄN VĂN KHAI MẠC 
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XVII, NHIỆM KỲ 2020 – 2025 
-----
Kính thưa các đồng chí đại biểu!
Thưa các vị khách quý!
Thưa toàn thể Đại hội!
 
Thực hiện Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; sau thời gian chuẩn bị tích cực, nghiêm túc, trách nhiệm, với sự tập trung trí tuệ của toàn Đảng bộ; được sự nhất trí của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; hôm nay, tại thành phố Buôn Ma Thuột - nơi khởi đầu của Đại thắng mùa xuân 1975 lịch sử, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.
 
 - Đại hội rất vinh dự và phấn khởi được đón đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư về dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.
- Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng giới thiệu các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương về dự Đại hội:
Xin trân trọng giới thiệu:
1. Đồng chí Lê Vĩnh Tân - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương. 
2. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương
3. Đồng chí Trần Quốc Cường - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.
4. Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kdăm -  Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk.
5. Đồng chí Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương, Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk.
6. Đồng chí Bùi Tuấn Quang - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương.
7. Đồng chí Dương Quốc Anh - Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
8. Đồng chí Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
9. Đồng chí Đặng Thế Vinh - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.
10. Đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
11. Đồng chí Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
12. Đồng chí Vũ Khắc Hùng - Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
13. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tư lệnh Quân khu 5.
14. Đồng chí Lưu Văn Đức - Ủy viên Thường trực, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.
15. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân - Ủy viên Thường trực, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.
- Đại hội nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Bộ Công thương, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Kiểm toán Nhà nước; các đồng chí đại diện các Cục, Vụ thuộc các ban, bộ, ngành, đoàn thể và các cơ quan Trung ương đã về dự và theo dõi Đại hội.
- Đại hội nhiệt liệt chào mừng các đồng chí nguyên Bí thư, nguyên lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ, Anh hùng Lực lượng vũ trang đã về dự Đại hội.
- Đại hội nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, địa phương đã đến dự và đưa tin về Đại hội. 
 
Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng 349 đại biểu chính thức của Đại hội, bao gồm các đồng chí Tỉnh ủy viên và những đảng viên ưu tú được bầu từ 20 đảng bộ trực thuộc, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh, sự thống nhất ý chí và sức mạnh đoàn kết, đại diện cho hơn 80 ngàn đảng viên của Đảng bộ tỉnh về dự Đại hội. Sự có mặt đông đủ của các đồng chí đã mang đến Đại hội tình cảm thắm thiết, sự cổ vũ, động viên to lớn và sự thành công của Đại hội. Thay mặt Đoàn chủ tịch đại hội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và gửi tới đồng chí Phạm Bình Minh, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể Đại hội lời kính chúc: Sức khỏe, hạnh phúc và thành công, chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành công tốt đẹp.
 
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đọc diễn văn khai mạc đại hội.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đọc diễn văn khai mạc đại hội. Ảnh:  Hoàng Gia
 
Kính thưa toàn thể các đồng chí!
 
Cũng từ diễn đàn trọng thể này, Đại hội xin gửi lời thăm hỏi ân cần, sự sẻ chia sâu sắc nhất đến những tổn thất về người và tài sản của đồng bào các tỉnh miền Trung đang hứng chịu thiên tai to lớn do bão lũ gây ra. Đại hội sẽ có những hành động thiết thực nhất để ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt, những người mà một thời “Măng le gửi xuống, cá chuồn gửi lên” để ấm lòng và động viên đồng bào vượt qua khó khăn to lớn này.
 
Kính thưa Đại hội!
 
Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong thời gian qua, các đảng bộ trực thuộc tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở thành công tốt đẹp. Đại hội đảng các cấp đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong quá trình chuẩn bị nội dung, nhân sự và các điều kiện đảm bảo cho Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể, sâu sát của các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Trung ương; ý kiến đầy tâm huyết và trí tuệ của các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; của các nhà khoa học, văn nghệ sỹ, các chức sắc tôn giáo; cùng nhiều ý kiến thẳng thắn, xây dựng, thiết thực từ thực tiễn công tác của các đồng chí Đại biểu tại Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Các ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đó là những bông hoa đẹp, thể hiện tình cảm sâu sắc của cán bộ, đảng viên và Nhân dân hướng về Đại hội.
 
Đại hội xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và nhiệt liệt hoan nghênh sự đóng góp đầy tâm huyết và trí tuệ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh; đồng thời biểu dương những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thời gian qua.
 
Kính thưa Đại hội!
 
Sau gần 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; những thành tựu đó không chỉ có ý nghĩa trong nước mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.
 
Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong quá trình xây dựng và phát triển, nhất là trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Mặc dù trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến nhanh, phức tạp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các dịch bệnh trên người và cây trồng, vật nuôi, nhất là tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực giảm thấp… nhưng với quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng bộ đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy các kết quả, thành tựu đã đạt được; tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh đã đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư; sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa - xã hội, xoá đói, giảm nghèo có nhiều chuyển biến tiến bộ; đời sống của đại bộ phận Nhân dân được cải thiện, nâng cao. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 
 
Tuy nhiên, cùng với cả nước, bên cạnh những thời cơ chúng ta vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn, đan xen và diễn biến khó lường.
 
Những năm tới, tình hình quốc tế sẽ tiếp tục diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp khó lường, kinh tế thế giới tiềm ẩn nguy cơ khủng hoảng và suy thoái do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hòa bình và hợp tác phát triển giữa các quốc gia vẫn là xu hướng chủ đạo nhưng cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại, tranh giành tài nguyên, thị trường, công nghệ, nhân lực chất lượng cao giữa các nước ngày càng quyết liệt. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức.
 
Ở trong nước, sau 35 năm đổi mới, vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Trong bối cảnh đó, tỉnh Đắk Lắk cũng có nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua là yếu tố thuận lợi cơ bản để phát triển; các tiềm năng về nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo tiếp tục là lợi thế tạo điều kiện cho tỉnh phát triển nhanh trong thời gian tới. Song chúng ta cũng còn nhiều khó khăn do hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa phát triển; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, tranh chấp đất đai, cùng với sự chống phá của các thế lực thù địch; an ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp; hoạt động của hệ thống chính trị ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu… Trong thời gian tới, đòi hỏi các cấp ủy đảng, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, phấn đấu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đề ra, đưa tỉnh Đắk Lắk phát triển mạnh mẽ, dân giàu, tỉnh mạnh, xứng đáng với vị thế Trung tâm vùng Tây Nguyên.
 
Các đại biểu tham dự đại.
Các đại biểu tham dự đại hội. Ảnh: Hoàng Gia
 
Kính thưa Đại hội !
 
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là:
 
Thứ nhất, Đại hội tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI; chỉ rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời, đề ra phương hướng, mục tiêu, các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ tới.
 
Thứ hai, Đại hội thảo luận và thông qua Báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý của các cấp ủy đảng; của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh vào Dự thảo các văn kiện của Trung ương trình Đại hội  toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
Thứ ba, Đại hội phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm lựa chọn để bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm những đồng chí có đủ điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực, trình độ, có tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, thực sự là hạt nhân lãnh đạo; là trung tâm đoàn kết và có sức chiến đấu cao, để lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra.
 
Thứ tư, Đại hội lựa chọn bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gồm những đồng chí đủ tiêu chuẩn đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh của Đảng bộ tỉnh và ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh; có khả năng đóng góp vào thành công của Đại hội; đồng thời tiếp thu, lĩnh hội các nội dung của Đại hội để triển khai thực hiện hiệu quả vào thực tiễn địa phương trong giai đoạn mới.
 
Kính thưa Đại hội!
 
Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, kết quả và thành công đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở toàn tỉnh; tôi đề nghị, mỗi đồng chí đại biểu dự Đại hội hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương và nguyên tắc tập trung dân chủ, thực sự đoàn kết, thực hiện tốt nội dung, chương trình Đại hội đã đề ra, góp phần vào thành công của Đại hội.
 
Với tinh thần đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Kính chúc đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và các vị khách quý, các đồng chí đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII thành công tốt đẹp. 
 
Xin trân trọng cám ơn!
................................................
 
* Đầu đề là của Báo Đắk Lắk.

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.