Multimedia Đọc Báo in

Để sớm đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống

08:46, 16/10/2020

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã thành công tốt đẹp. Cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng về những định hướng, giải pháp, mong muốn Nghị quyết của Đại hội sớm được hiện thực hóa để Đắk Lắk tiếp tục có những bước phát triển mới.

Ðại tá Đào Viết Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Tích cực tham gia xây dựng và tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh

Trên cơ sở tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và yêu cầu nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xây dựng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch triển khai thực hiện. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Quân sự, Công an tỉnh làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng tiềm lực quốc phòng,  an ninh trong tình hình mới. Xây dựng phương án, kế hoạch bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm; gắn kết liên hoàn bảo vệ an ninh trật tự nội địa với bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới…

Tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết về nhiệm vụ công tác biên phòng với tinh thần tổ chức xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới toàn dân rộng khắp, nhân dân là chủ thể, lực lượng vũ trang là nòng cốt, bộ đội biên phòng là lực lượng chuyên trách; xây dựng bộ đội biên phòng vững mạnh toàn diện; chủ động phối hợp tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ, thống nhất việc xây dựng, phát triển, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại ở khu vực biên giới; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới; quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chủ trương, quan điểm, biện pháp đấu tranh, hợp tác về biên giới, trước mắt tham mưu triển khai thực hiện các văn kiện pháp lý quốc tế về biên giới; phân giới và cắm mốc quốc giới; tiếp tục duy trì mối quan hệ với lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiến sĩ Vương Hữu Nhi – Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh:

Nâng cao tiềm lực khoa học,công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề cập đến các nội dung như: Đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng, làm chủ công nghệ khoa học, kỹ thuật; nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo cơ sở đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; có cơ chế, chính sách nhằm phát huy vai trò của các trung tâm, các viện nghiên cứu, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác, phát triển mạnh dịch vụ khoa học công nghệ; bổ sung chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp trở thành chủ thể chính của thị trường khoa học công nghệ, tích cực đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực quản trị sản xuất - kinh doanh; tiếp tục đầu tư tiềm lực cho các cơ quan chuyên môn và nghiên cứu khoa học đủ mạnh để tiếp cận với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tôi tin tưởng Ban Chấp hành khóa mới sẽ có những cách làm sáng tạo, cụ thể để sớm triển khai, đưa Nghị quyết Đại hội vào thực tiễn cuộc sống; trong đó có các nội dung liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ông Phạm Đông Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước:

Cần đầu tư phát triển dịch vụ logistics

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được đề cập trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là phát triển dịch vụ logistics và quan tâm đầu tư nâng cấp kho, bãi hàng đủ tiêu chuẩn để cung cấp dịch vụ dùng chung cho tất cả các doanh nghiệp (DN) vận tải hàng hóa và khách hàng… Là người đứng đầu một DN hoạt động trong lĩnh vực này, tôi thấy trong chuỗi cung ứng của dịch vụ logistics thì kho bãi lưu giữ và phân phối hàng hóa là một khâu không thể thiếu. Trước thực trạng kho bãi manh mún, tự phát như hiện nay thì việc quy hoạch và xây dựng các trung tâm logistics đủ tiêu chuẩn để sử dụng chung cho khách hàng và các DN vận tải, DN logistics là một định hướng hết sức đúng đắn vì chi phí về logistics của Việt Nam đang ở mức cao nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, xây dựng được kho bãi đủ tiêu chuẩn sẽ thu hút các DN logistics đầu tư phương tiện bốc xếp hiện đại, chuyên sâu làm tăng năng suất lao động, giảm giá thành chi phí xếp dỡ hàng hóa.

Đối với Công ty TNHH Vận tải ô tô An Phước, chúng tôi rất mong muốn và vinh dự được làm những nhà đầu tư tiên phong của địa phương trong lĩnh vực này. Để góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà, thực hiện những chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh đề ra, nhất là giải bài toán hạ chi phí logistics để tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, công ty đã, đang và sẽ tập trung xây dựng các kho bãi đủ tiêu chuẩn, tiến hành mua sắm các loại máy móc, thiết bị xếp dỡ chuyên dụng, hiện đại nhằm đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên hiện nay việc quy hoạch đất để xây dựng kho phục vụ cho dịch vụ logistics rất ít và chưa đồng bộ. Vì vậy trong thời gian tới, các ngành chức năng cần quy hoạch đất để xây dựng kho bãi tiêu chuẩn phục vụ cho dịch vụ logistics.

Ông Lê Quang Mão (tổ dân phố 2, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột):

Kỳ vọng một nhiệm kỳ mới với nhiều thay đổi tích cực

Về hưu đã hơn 10 năm, tôi vẫn thường xuyên theo dõi hoạt động chính trị, xã hội của tỉnh. Cập nhật thông tin thường xuyên trên báo chí, tôi thấy Đại hội đã rất thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá đầy đủ mặt mạnh cũng như hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua. Tôi cũng vui mừng trước những kết quả mà tỉnh nhà đạt được qua một nhiệm kỳ đầy khó khăn và thách thức, đã có nhiều sự thay đổi tích cực, mới mẻ trên nhiều lĩnh vực. Các đại biểu dự Đại hội đã đoàn kết, phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết cho sự phát triển toàn diện của địa phương. Các nghị quyết, quyết sách thông qua tại Đại hội sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới, đó là điều phấn khởi nhất, mong chờ nhất không chỉ của riêng tôi mà của cả nhân dân trong tỉnh.

Đặc biệt, trong công tác nhân sự, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa mới với số phiếu tập trung, cơ cấu hợp lý. Tôi tin tưởng và kỳ vọng đội ngũ lãnh đạo mới sẽ phát huy hết năng lực, trí tuệ trong lãnh đạo thực hiện chương trình, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra, Đảng bộ tỉnh sẽ có hướng đi sát, đúng, đưa tỉnh nhà phát triển hơn nữa theo hướng bền vững.

Ông Bùi Thanh Huỳnh – Giám đốc HTX Nông nghiệp Buôn Hồ (phường An Bình, TX. Buôn Hồ):

Có chính sách xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp

Qua theo dõi trực tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy Đại hội đã đưa ra những định hướng, chương trình hành động sát thực tiễn, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý, đưa ra những giải pháp để xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp như: quy hoạch vùng chuyên canh để thuận lợi cho việc ứng dụng khoa học – kỹ thuật; tiêu thụ sản phẩm nông sản; đổi mới phương thức tổ chức sản xuất theo mô hình hợp tác, liên kết; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế và thị trường…

Thực tế hiện nay, sau khi nắm bắt nhu cầu thị trường và người tiêu dùng, nông dân chúng tôi đã đầu tư, liên kết sản xuất, chăn nuôi theo hướng an toàn và hữu cơ. Tuy nhiên, đến khi thu hoạch lại gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, giá cả lại bấp bênh. Do đó, chúng tôi mong nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục có nhiều quyết sách mới để đưa nền nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và bền vững; quan tâm hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất, tìm hướng tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cho khu vực nông thôn, nhất là giao thông thủy lợi, đường nội đồng để người dân đi lại sản xuất, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm...

Anh Hoàng Anh Nguyên - Ủy viên BCH Đoàn cơ sở Sở Tài nguyên và Môi trường:

Phát huy vai trò, năng lực của cán bộ trẻ

Tôi thấy rằng các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 rất phù hợp, vừa đảm bảo được quy luật phát triển chung của cả nước, đồng thời tạo động lực cho Đắk Lắk phát triển bền vững về tất cả mọi mặt. Đặc biệt, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh đối với công tác thanh niên cũng được thể hiện rõ ràng. Đại hội đã nhìn nhận một cách nghiêm túc vai trò của thanh niên trong tình hình mới. Đồng thời, công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò của thanh niên, cán bộ trẻ trong các cơ quan nhà nước cũng đã được chú trọng hơn, đây là nguồn cán bộ có trình độ cao, lớp kế cận xứng đáng, đi đầu trong việc xây dựng Đắk Lắk thực sự trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên.

Tôi tin rằng, thế hệ trẻ Đắk Lắk sẽ luôn phát huy truyền thống của nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, tiếp bước cha anh, với tinh thần xung kích đi đầu sẽ phấn đấu trở thành lớp người vừa “hồng”, vừa “chuyên”, một đội ngũ hùng hậu, đông đảo những người lao động trẻ với “tài năng và đức độ vẹn toàn” góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Anh Bùi Xuân Văn, công nhân Phân xưởng  cơ điện, Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á:

Đảm bảo quyền lợi, nâng cao đời sống của giai cấp công nhân

Thu nhập ổn định và các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm là mong muốn của hầu hết các tầng lớp nhân dân trong đó có công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Riêng cá nhân tôi, là công nhân tại một công ty có đầy đủ các tổ chức đoàn thể và quan tâm đến đời sống của người lao động nên tôi cảm thấy rất yên tâm trong lao động, sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay, người lao động tại Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á và nhiều công ty khác trong Khu công nghiệp Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) chưa có sân chơi bổ ích, thiết thực nào sau một ngày lao động vất vả.

Để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, rất cần xây dựng thiết chế văn hóa, như sân bóng đá, bóng chuyền, nơi sinh hoạt văn nghệ tại khu công nghiệp. Bên cạnh đó, cần quan tâm kiến nghị nâng mức lương vùng tối thiểu cho người lao động tại khu công nghiệp. Hiện nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc vùng 3, mức lương tối thiểu là 3.090.000 đồng/tháng, chưa đảm bảo đời sống công nhân, lao động. Ngoài ra, quan tâm sửa đổi, bổ sung các chính sách, điều lệ về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... để công nhân yên tâm lao động sản xuất.

 

Lê Thị Lan, cán bộ làm công tác giảm nghèo xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar:

Có giải pháp thay đổi tư duy sản xuất để giảm nghèo

Nhìn lại 5 năm qua, đời sống của người dân khu vực nông thôn trên toàn tỉnh nói chung, huyện Cư M’gar nói riêng đã có nhiều thay đổi tích cực, rõ nét. Tuy nhiên, nhiều năm làm công tác giảm nghèo ở địa phương, tôi nhận thấy, ngoài nguyên nhân do thiếu vốn, thiếu đất sản xuất thì hộ nghèo khó thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn là do đông con, do bệnh tật và tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Chính do phong tục và trình độ dân trí của người dân còn hạn chế nên công tác giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn.

Tôi kỳ vọng ở nhiệm kỳ mới này, tỉnh sẽ có những giải pháp để người nghèo thay đổi nếp nghĩ, xóa bỏ nếp sinh hoạt lạc hậu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại và từng bước thay đổi tư duy sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII sẽ đề ra những cơ chế, chính sách nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Công tác giảm nghèo cần có những đề án phát triển kinh tế, các chương trình vay vốn, biện pháp hỗ trợ sát sườn, thiết thực để khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo. Bởi trên thực tế, muốn giúp người nghèo thoát nghèo bền vững cần bám sát thực tế, chú trọng làm thật tốt công tác nắm bắt tư tưởng, tìm hiểu nhu cầu, xem họ cần gì, thiếu thứ gì để chọn hình thức hỗ trợ sinh kế một cách phù hợp. Quan trọng hơn, tôi cho rằng, về lâu dài, giải pháp để thoát nghèo nhanh và hiệu quả, bền vững nhất chính là sự nỗ lực của bản thân người nghèo. Do đó, tôi tin tưởng, đội ngũ lãnh đạo mới sẽ có chương trình hành động thiết thực, đưa ra giải pháp truyền thông hiệu quả, phù hợp để họ hiểu, thay đổi nhận thức, tích cực và tìm được hướng làm ăn sao cho kinh tế nhất.

Nhóm PV (thực hiện)

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.