Multimedia Đọc Báo in

Đại hội Liên minh Hợp tác xã tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025

15:11, 02/10/2020
Trong hai ngày 1 và 2-10, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
 
Tham dự đại hội có Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng 350 đại biểu đại diện cho các HTX trên địa bàn tỉnh.
 
Các đại biểu dự đại hội
Các đại biểu dự đại hội
 
Toàn tỉnh hiện có 559 HTX, thu hút 64.000 thành viên tham gia và giải quyết việc làm cho 22.000 lao động. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, có 291 HTX được thành lập, thu hút thêm gần 4.000 thành viên mới tham gia. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành 100% việc chuyển đổi HTX hoạt động theo mô hình mới của Luật HTX năm 2012. Hiệu quả hoạt động của các HTX những năm gần đây phát triển khá, doanh thu bình quân đạt 1,5 tỷ đồng/HTX, thu nhập bình quân của thành viên 50 triệu đồng/thành viên/năm. 
 
Theo đánh giá của đại hội, các HTX từng bước hoạt động đúng bản chất, quy mô, vốn và lĩnh vực hoạt động của HTX được mở rộng; trình độ cán bộ quản lý HTX được nâng lên đáng kể, một số HTX đào tạo được đội ngũ cán bộ tâm huyết, có kinh nghiệm, nhạy bén với cơ chế thị trường, mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; đã hình thành được một số mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tạo ra vùng nguyên liệu lớn, mở rộng sản xuất. Một số HTX đã tích cực tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh, với các sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương; bước đầu đã có 5 sản phẩm của HTX được xếp hạng 3 – 4 sao... 
 
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều HTX có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất và trình độ kỹ thuật còn lạc hậu, hoạt động thiếu gắn bó với nhau; vốn góp của thành viên vào HTX ở mức thấp, vẫn còn tình trạng thành viên không góp vốn; việc liên kết chuỗi đã được triển khai thực hiện, nhưng còn hạn chế, mang tính tự phát, theo phong trào, hiệu quả chưa cao, thiếu tính bền vững…
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao búc trường của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng đại hội
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng đại hội
 
Đại đội đã đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, phấn đấu mỗi năm thành lập mới từ 40 HTX trở lên, đến năm 2025, toàn tỉnh có 700 HTX hoạt động ổn định; xây dựng được 15 - 20 HTX điển hình tiên tiến; 65% số HTX nông nghiệp liên kết sản xuất và tiêu thụ, 30% HTX có ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; doanh thu bình quân hằng năm của mỗi HTX đạt 1,8 – 2 tỷ đồng, khu vực KTTT đóng góp ít nhất 4% vào giá trị sản xuất của tỉnh.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo đại hội
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường phát biểu chỉ đạo đại hội

Phát biểu tại đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường nhấn mạnh, thời gian qua, KTTT, HTX đã khẳng định được vai trò là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương. Về nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đề nghị, Liên minh HTX tỉnh và các cấp, ngành triển khai kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương để tạo bước phát triển của KTTT trên địa bàn tỉnh; tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của Liên minh HTX tỉnh, phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các HTX và thành viên; cần phải xác định phát triển KTTT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phát huy tính tự chủ, đoàn kết, sáng tạo của thành viên cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước. Đối với bản thân các HTX, phải nỗ lực vươn lên, tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả, thích ứng với cơ chế thị trường.
 
Ban chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 ra mắt đại hội
Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 ra mắt đại hội
 
Đại hội đã bầu 8 đại biểu đi dự Đại hội Liên minh HTX Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025; bầu Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 gồm 34 ủy viên. Đồng chí Huỳnh Bài, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa V tái đắc cử Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
 
 
Minh Thông

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.