Multimedia Đọc Báo in

Cùng hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

15:41, 14/10/2020

Phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 chính thức diễn ra sáng nay (14-10) được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh háo hức đón chờ. Từ thành thị đến vùng nông thôn, hàng nghìn con tim cùng hướng về sự kiện chính trị trọng đại, ngày hội lớn của tỉnh.

Thời tiết TP. Buôn Ma Thuột – nơi diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ tỉnh sáng nay mát mẻ. Trên khắp các ngả đường, góc phố của thành phố rực rỡ cờ hoa, hòa với đó là nụ cười, niềm vui háo hức, mong chờ sự kiện chính trị trọng đại của mỗi người dân, hứa hẹn mang đến những đổi thay tích cực cho quê hương.

Thời tiết Buôn Ma Thuột trong buổi sáng phiên khai mạc khá mát mẻ. Ảnh: Khôi Nguyên
Đường phố Buôn Ma Thuột xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Khôi Nguyên

Sáng nay, thay vì ra quán uống cà phê với bạn bè như thường ngày, ông Lê Văn Đào (ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) tự tay pha ly cà phê để ở nhà vừa thưởng thức, vừa theo dõi phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh – Truyền hình Đắk Lắk. Ông Đào tập trung theo dõi, rất tâm đắc với bài phát biểu khai mạc Đại hội của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường, nhất là việc thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, khó khăn trong nhiệm kỳ qua, đồng thời chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế như: hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông chưa phát triển; chất lượng nguồn nhân lực còn thấp; tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, tranh chấp đất đai, cùng với sự chống phá của các thế lực thù địch; an ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp; hoạt động của hệ thống chính trị ở một số nơi chưa đáp ứng yêu cầu… Theo ông Đào, có nhìn nhận rõ tồn tại, phân tích nguyên nhân thì từ đó Đảng bộ tỉnh mới có quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt, phấn đấu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đề ra, đưa tỉnh Đắk Lắk phát triển mạnh mẽ, dân giàu, tỉnh mạnh, xứng đáng với vị thế trung tâm vùng Tây Nguyên.

Ông Y Kell. Ảnh: Như Quỳnh
Ông Y Kell BKrông, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 1 (xã Tân Lập). Ảnh: Như Quỳnh

Tại huyện Krông Búk và huyện Buôn Đôn, người dân háo hức theo dõi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh theo cách riêng của mình. Ông Y Kell Bkrông, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 1 (xã Tân Lập, huyện Krông Búk) đọc báo, xem ti vi để nắm thông tin về quá trình chuẩn bị, diễn biến của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo dõi kỹ tình hình thời sự của tỉnh trong nhiệm kỳ qua, ông Y Kell Bkrông phấn khởi: “Tỉnh đã thực hiện được mục tiêu tăng trưởng kinh tế khá, bình quân đạt 8,75%/năm; quy mô nền kinh tế tăng gấp 1,52 lần so với năm 2015 trong bối cảnh khó khăn là thành tựu đáng ghi nhận, rất ấn tượng”. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách quan trọng hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nhờ đó đời sống người dân từ thành thị đến nông thôn được cải thiện rõ rệt. Chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của địa phương và tỉnh, ông Y Kell rất tự hào.Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, ông Y Kell thấy nông dân thường gặp khó khăn về thị trường, giá cả bấp bênh. Chính vì vậy, ông Y Kell mong muốn nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới có những quyết sách, hành động thiết thực tháo gỡ bài toán “được mùa, mất giá - được giá, mất mùa” để bà con yên tâm sản xuất; tiếp tục quan tâm hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế; cần có các chính sách thu hút nhân tài về vùng sâu, vùng xa, tăng cường thu hút đầu tư từ các địa phương khác về để phát triển Đắk Lắk.

Bà H’Va Hmok, Trưởng buôn Knia 2 (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) theo dõi Đại hội Đảng bộ các cấp qua loa phát thanh của xã. Hôm nay, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của tỉnh chính thức khai mạc, bà đặt trọn niềm tin vào các vị đại biểu sẽ được tín nhiệm, bầu chọn vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới. Bà kỳ vọng, các ủy viên khóa mới quan tâm hơn đến công tác giáo dục - đào tạo cho con em đồng bào dân tộc thiểu số; quan tâm công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đặc biệt là phát huy vai trò của già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong vùng dân tộc, tôn giáo trong các phong trào thi đua ở địa phương như: công tác giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tại các buôn làng. Trong bối cảnh hiện nay, ngoài tăng cường phổ biến, tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật, nêu gương người tốt, việc tốt cần quan tâm tuyên truyền những nội dung mang tính cảnh báo về âm mưu, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm để nhân dân nâng cao cảnh giác, phòng ngừa với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”.
 
Trong niềm hân hoan diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiều cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo) đã đi làm sớm hơn mọi ngày. Thu xếp công việc, ông Y Thái Mlô, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Ea Đrăng dành thời gian theo dõi trực tiếp phiên khai mạc qua sóng truyền hình. Ông Y Thái chia sẻ: “Bản thân tôi kỳ vọng qua Đại hội sẽ bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới có trí tuệ, đoàn kết, thống nhất cao. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phải toàn diện các lĩnh vực; không chú ý mặt này mà quên mặt khác. Coi trọng phát triển kinh tế nhưng phải phát triển xã hội, nắm lòng dân, xây dựng niềm tin của dân với Đảng”.
 
Người dân huyện Ea H'leo mở tivi  chờ xem phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh được truyền hình trực tiếp. Ảnh: Thùy Linh
Người dân huyện Ea H'leo chờ xem phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được truyền hình trực tiếp. Ảnh: Thùy Linh

Quan tâm đón đợi sự kiện quan trọng này, chị Lưu Hải Yến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Ral (huyện Ea Hleo) cũng cùng chung suy nghĩ là mong muốn các đồng chí trong Ban Chấp hành khóa mới tiếp tục quan tâm lãnh đạo thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân. Quan tâm đầu tư làm đường giao thông; tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo, đặc biệt là hỗ trợ phụ nữ nghèo về khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi; vốn phát triển sản xuất; các chính sách dạy nghề, tạo việc làm phi nông nghiệp cho lao động địa phương.

Còn với ông Phạm Trường Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Nam (huyện Ea H'leo): "Tôi mong muốn các đại biểu tham dự Đại hội sáng suốt bàn bạc đưa ra được những quyết sách đúng đắn nhằm định hướng, thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp phát triển để tỉnh nhà phát triển toàn diện. Nhiều năm nay, bà con nông dân đây đã cố gắng tìm kiếm các mô hình liên kết sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm hạn chế những rủi ro trong sản xuất nông nghiệp nhưng cũng chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ. Chính vì thế, ở nhiệm kỳ này, mong rằng Đại hội sẽ đề ra nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ các chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân… nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp của tỉnh".

Tại nhiều tuyến đường trung tâm thị trấn Buôn Trấp (huyện Krômg Ana). Ảnh: Thùy Dung
Tại nhiều tuyến đường ở trung tâm thị trấn Buôn Trấp (huyện Krômg Ana) được trang trí cờ, băng rôn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Thùy Dung

Cũng trong sáng nay, tại huyện Krông Ana không khí như rộn ràng hơn. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện đều cùng hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Ông ông Bùi Khắc Kiểm (tổ dân phố 3, thị trấn Buôn Trấp) trò chuyện: Địa phương được có ưu thế nền đất và mạch nước tốt do 2 con sông Krông Nô, Krông Ana nên thuận lợi để phát triển lúa gạo, rau màu… Là một trong những người đi đầu trong phát triển lúa gạo sạch sử dụng các sản phẩm thuốc, phân bón hữu cơ tại địa phương, ông Kiếm cùng nhiều bà con ở thị trấn mong muốn cấp ủy đảng, chính quyền địa phương có định hướng về phát triển nông nghiệp bền vững. Đồng thời xây dựng thương hiệu gạo Krông Ana, nhân rộng mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ để được nhiều người biết tới, sử dụng và xuất khẩu. Hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng… để quá trình sản xuất, vận chuyển sản phẩm được thuận tiện hơn. Quy hoạch được vùng nguyên liệu, có chiến lược cụ thể nhằm thu hút các doanh nghiệp về trực tiếp đầu tư cho người dân.

Trong khi đó, ông Trần Quang Vinh, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn 2 (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) lại gửi gắm đến Đại hội một niềm tin son sắt. Ông Vinh cho biết, qua mỗi nhiệm kỳ đại hội tôi nhận thấy nhiều thay đổi tích cực từ thành thị đến nông thôn, các công trình điện, đường, trường, trạm ngày một được hoàn thiện, cuộc sống người dân đang khấm khá lên từng ngày. Trong nhiệm kỳ mới, ông Vinh kỳ vọng Đảng bộ tỉnh quan tâm hơn đến công nghiệp tái tạo năng lượng sạch. Đặc biệt là ưu tiên, khuyến khích cho các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ tận dụng mái nhà của gia đình để lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, tăng thêm thu nhập và bảo đảm nguồn điện cho tỉnh.

Ảnh: Thùy Dung
Ông Nguyễn Xuân Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp. Ảnh: Thùy Dung

Gắn bó với nông dân, với đồng bào dân tộc thiểu số nhiều năm qua, ông Nguyễn Xuân Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) bày tỏ: thị trấn Buôn Trấp có 3 buôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian qua, đều được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ đào tạo nghề, dạy nghề, trao sinh kế… để người dân phát triển. Tuy nhiên, để các buôn phát triển rất mong cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng một ban tư vấn để tư vấn hoặc một nghị quyết chuyên sâu về hỗ trợ, đào tạo nghề… cho người dân, con em tại các buôn làng trên địa bàn. Ban tư vấn này có trách nhiệm cố vấn, xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với từng buôn, từng người. Từ đó thay đổi nếp nghĩ, cách làm để ngày một tiến bộ hơn.

Hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh. Ảnh: Khôi Nguyên
Hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất. (Trong ảnh: Công nhân Công ty Điện lực Đắk Lắk đang sửa chữa hệ thống điện trên đường Trường Chinh, TP. Buôn Ma Thuột).  Ảnh: Khôi Nguyên

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII diễn ra đến hết ngày 15-10. Với nền tảng là kết quả của nhiệm kỳ 2015 - 2020 và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, khoa học, bài bản của Tỉnh ủy khóa XVI, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk vững một niềm tin vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh với  kỳ vọng nhiều đột phá lần này, đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của Trung ương, cán bộ và các tầng lớp nhân dân, đồng thời mở ra giai đoạn phát triển mạnh mẽ, vững chắc trên các lĩnh vực đời sống, xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Nhóm PV, CTV

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.