Multimedia Đọc Báo in

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển nhanh và bền vững

10:32, 13/08/2020
Mặc dù đời sống kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân huyện Krông Bông đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để thực hiện các mục tiêu đề ra.
 
Kế thừa những thành tựu và kinh nghiệm sau 39 năm thành lập huyện, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết; vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để ban hành các nghị quyết (NQ), chương trình, đề ra các giải pháp, mục tiêu cụ thể, sát thực tiễn nhằm phát triển kinh tế - xã hội, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển.
 
Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị tổ chức triển khai một cách đồng bộ, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX đề ra. Nhờ đó, kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục có bước phát triển khá. Trong nhiệm kỳ có 14/21 chỉ tiêu đạt, vượt so với NQ đề ra.
 
Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm dần, ngành công nghiệp xây dựng, thương mại và dịch vụ có chiều hướng tăng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm giai đoạn 2016 - 2020 đạt 10,8%. Giá trị gia tăng bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 28,6 triệu đồng/năm (NQ: 27 triệu đồng). 
 
Bí thư Huyện ủy Krông Bông Đỗ Quốc Hương (thứ hai từ trái sang) khảo sát tiềm năng du lịch tại suối Đăk Tuôr (xã Cư Pui). Ảnh: K.Lê
Bí thư Huyện ủy Krông Bông Đỗ Quốc Hương (thứ hai từ trái sang) khảo sát tiềm năng du lịch tại suối Đăk Tuôr (xã Cư Pui). Ảnh: K.Lê
Lĩnh vực sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đã có sự tăng trưởng khá, sản lượng các sản phẩm chính tăng trưởng cao, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn cũng như phân phối ra thị trường. Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, hạ tầng lưới điện... được đầu tư phát triển để đáp ứng nhu cầu xã hội.
 
Trong 5 năm, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 2.248,7 tỷ đồng, tăng 1,55 lần so với kế hoạch; tổng giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ ước trên 5.338 tỷ đồng, tăng bình quân hơn 14% năm (NQ: 14 - 15%); tổng thu ngân sách phát sinh cân đối trên địa bàn ước đạt gần 272 tỷ đồng. Hoạt động thương mại có bước phát triển khá, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu trao đổi hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.
 
Song song với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được huyện triển khai đồng bộ, kịp thời; các chính sách, công tác an sinh xã hội được đảm bảo; chính sách người có công với cách mạng, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai kịp thời, góp phần vào việc nâng cao trình độ dân trí, sức khỏe, xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm trên 3%/năm (NQ: giảm 2 - 3%/năm). 
 
Thị trấn Krông Kmar, trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Krông Bông. Ảnh: Hữu Phương
Thị trấn Krông Kmar, trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Krông Bông. Ảnh: Hữu Phương
Đến cuối năm 2019, trên địa bàn huyện có 16 trường đạt chuẩn quốc gia (NQ: tăng 3 - 5 trường). Mạng lưới y tế ở cơ sở được chú trọng đầu tư, đạt chuẩn quốc gia. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm đúng mức. Đến cuối năm 2020 có 5,13 bác sĩ/vạn dân (NQ: 4,96 bác sĩ/vạn dân); có 22,8 giường bệnh/vạn dân (NQ: 20 giường bệnh/vạn dân); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,6% (NQ: 90%).
 
Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện được giữ vững. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng luôn được chú trọng. Việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp được 778 đảng viên (vượt 3% so với NQ), nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 3.153 đồng chí. Công tác xây dựng chính quyền được tăng cường, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng được củng cố.
 
Đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục tập trung xây dựng chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội nhanh, bền vững.
 
Đặc biệt, huyện sẽ tập trung khai thác những tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa địa phương thoát khỏi huyện khó khăn. Bên cạnh đó, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; kiểm soát, đẩy lùi các tệ nạn xã hội và tội phạm; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.
 
Đỗ Quốc Hương
Bí thư Huyện ủy Krông Bông
 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.