Multimedia Đọc Báo in

Nữ bí thư chi bộ kiêm buôn trưởng hết lòng vì dân

09:35, 08/04/2020

Sinh năm 1959, H’Blẽn Byă (buôn Kô Đung A, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn) lúc nhỏ được gia đình cho ăn học đến lớp 8, sau đó đi học nghề nữ hộ sinh ở Trường Trung cấp Y tế Đắk Lắk.

Học xong, H’Blẽn về công tác tại Trạm xá của công trường xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc), rồi chuyển về Đội vệ sinh phòng dịch thuộc Phòng Y tế huyện Krông Pắc. Do cuộc sống gia đình khó khăn, năm 1982  H’Blẽn xin nghỉ việc về lại buôn làng phụ giúp gia đình và tham gia các phong trào hoạt động của Chi hội Phụ nữ buôn.

Do được đi học, giao tiếp với xã hội bên ngoài nhiều nên khi trở về, H’Blẽn mạnh dạn hơn các cô gái ở buôn. Không chỉ xinh đẹp, nói năng lưu loát, làm việc nhanh nhẹn, H’Blẽn còn có năng khiếu văn nghệ. Năm 2004 bà được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Kô Đung A. Khi đó, đời sống của bà con trong buôn còn gặp nhiều khó khăn, ở độ tuổi như bà nhiều người đã có 6 - 10 người con. Nhiều hủ tục còn tồn tại, tập quán sản xuất lại lạc hậu, nhiều người đói, nghèo; nạn trộm cắp, đánh nhau gây mất trật tự buôn làng thường xuyên xảy ra. Chưa kể một số người nghe lời kẻ xấu xúi giục vượt biên trái phép, đòi lại đất đai, quyền lợi, chính sách… khiến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương rất phức tạp.

Bà H' Blẽn Byă đang rà soát danh sách hộ nghèo  của buôn.
Bà H' Blẽn Byă đang rà soát danh sách hộ nghèo của buôn.

Trước thực trạng đó, bà tham gia cùng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương phát động quần chúng, tuyên truyền vận động bà con trong buôn chấp hành tốt pháp luật, không nghe lời kẻ xấu xúi giục, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói gảm nghèo.

Với bản tính chất phác, làm việc nhiệt tình, hiểu biết nhiều về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết công việc nhanh gọn, gần gũi với bà con, năm 2014 bà vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và được bà con tín nhiệm bầu làm Buôn trưởng.

Không phụ lòng tin của mọi người dành cho mình, bất kể việc gì của buôn bà cũng đưa ra để bà con cùng bàn bạc, thống nhất và triển khai thực hiện. Khi có chính sách giảm nghèo dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, bà mạnh dạn đề đạt với lãnh đạo cấp trên xin hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi giúp bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Vào vụ mùa, bà đến từng nhà nhắc nhở bà con gieo trồng cho kịp thời vụ, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao… Hằng năm, bà phối hợp với Trung tâm dạy nghề ở huyện, tỉnh mở các lớp học nghề sửa xe máy, dệt thổ cẩm, nghề xây dựng… giúp thanh niên trong buôn có việc làm ổn định. Gia đình nào có chuyện vui, buồn, bà đến nhà động viên và chia sẻ. Bà H’Blẽn Byă chia sẻ, muốn dân tin phải làm việc một cách công khai, minh bạch; muốn dân đồng tình ủng hộ thì phải gần dân, trọng dân và hiểu dân, việc gì có lợi cho dân thì làm.

Bà H'Blẽn Byă (trái) đang tuyên truyền cho người dân trong buôn về  chính sách của Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Bà H'Blẽn Byă (trái) đang tuyên truyền cho người dân trong buôn về chính sách của Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Năm 2017, bà được đảng viên tín nhiệm, cấp trên giao trọng trách làm Bí thư Chi bộ của buôn. Với vai trò này, bà luôn xây dựng lòng tin của bà con nhân dân đối với Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Chi bộ buôn Kô Đung A năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là trong công tác phát triển đảng viên luôn đạt và vượt chỉ tiêu. “Bản thân tôi là người dân tộc thiểu số, theo đạo Công giáo. Với tâm niệm, đạo nào cũng cần sống tốt đời đẹp đạo, vì vậy tôi luôn tuyên truyền, vận động bà con tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chỉ có Đảng mới dẫn dắt chúng ta đến cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc” – H’Blẽn Byă nói.

Ông Trịnh Quang Tấn, Bí thư Đảng ủy xã Ea Nuôl  cho biết, buôn Kô Đung A có 192 hộ, với 940 khẩu. Bà con trong buôn chủ yếu là đồng bào Êđê, trong đó có 50% theo đạo Tin lành, 50% theo đạo Công giáo. Trước đây buôn rất phức tạp về an ninh chính trị, từ ngày bà H’Blẽn Byă làm Buôn trưởng, Bí thư Chi bộ, đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày một nâng cao, an ninh chính trị ổn định. Còn Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ea Nuôl Đinh Thúy Lăng cũng hết lời khen ngợi: Bà H’Blẽn Byă không chỉ làm tốt vai trò Buôn trưởng, Bí thư Chi bộ mà còn luôn đồng hành với công tác Hội Phụ nữ xã. Bà xứng đáng là tấm gương sáng cho chị em đồng bào dân tộc thiểu số học tập noi theo.

Thanh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.