Multimedia Đọc Báo in

Khéo nói, khéo làm để dân tin

09:36, 08/04/2020

“Gần dân, sát dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” - phương châm hoạt động đó đã giúp Đội công tác phát động quần chúng chuyên trách các cấp (Đội công tác 253) TP. Buôn Ma Thuột phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, năm 2004, TP. Buôn Ma Thuột đã thành lập 1 đội công tác 253 của thành phố và 10 đội công tác 253 xã, phường. Sau nhiều lần kiện toàn, củng cố, đến nay thành phố còn 1 đội công tác 253 gồm 5 thành viên và 9 đội, tổ công tác 253 xã, phường với 29 thành viên. Các đội, tổ công tác phát động quần chúng chuyên trách trên địa bàn thành phố đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể cho từng thành viên. Riêng Đội công tác 253 của thành phố còn phân công 3 nhóm theo dõi lĩnh vực kinh tế , văn hóa – xã hội, an ninh chính trị. Thành viên các đội, tổ công tác đã bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện, tham mưu giải quyết những vụ việc phát sinh ở cơ sở.

Người dân buôn Ea Nao A (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) trồng hoa màu tại khu vực đất sản xuất được cấp.
Người dân buôn Ea Nao A (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) trồng hoa màu tại khu vực đất sản xuất được cấp.

Chẳng hạn như vụ việc đơn thư khiếu nại, tự ý phân chia đất của 124 hộ đồng bào dân tộc thiểu số buôn Ea Nao A (xã Ea Tu) đối với 78 ha đất cao su thanh lý của Nông trường Cao su 30-4 thuộc Công ty Cao su Đắk Lắk mới đây. Sau khi nắm bắt vụ việc, Đội công tác 253 xã Ea Tu mà đứng đầu là bà Amí Uyên, đội trưởng đã gặp gỡ cấp ủy, ban tự quản buôn nắm tình hình và trực tiếp gặp một số đối tượng cầm đầu. Với kinh nghiệm làm công tác vận động quần chúng, các thành viên Đội công tác 253 xã Ea Tu đã tranh thủ tiếng nói của người có uy tín, tiếp cận với người nhà của các đối tượng để tuyên truyền, giải thích về nguồn gốc đất của nông trường; đồng thời báo cáo vụ việc với chính quyền địa phương, các cấp, ngành. Thành ủy Buôn Ma Thuột đã thành lập Đoàn công tác phát động quần chúng tại buôn, lắng nghe nguyện vọng, tâm tư của bà con. Sau nhiều đợt tuyên truyền, vận động, bà con đã hiểu được Luật Đất đai, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất của Nhà nước. Căn cứ vào tình hình thực tế, thành phố đã có phương án cấp đất sản xuất cho những hộ thực sự thiếu đất, không đủ đất sản xuất nên được nhân dân đồng tình ủng hộ, nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 
“Công tác phát động quần chúng và hoạt động của các đội, tổ công tác 253 đã góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh tại cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước”.
 
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột Huỳnh Thủ Đô

Không chỉ Đội công tác 253 xã Ea Tu mà tất các các đội, tổ công tác 253 của thành phố và các xã, phường đều có nhiều cách làm thiết thực, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động. Để bảo đảm công tác nắm tình hình ở địa bàn được chính xác, kịp thời, các tổ, đội công tác 253 đã tiếp cận, thường xuyên xây dựng nguồn tin, lực lượng cốt cán ở cơ sở; soạn, dịch tài liệu bằng tiếng dân tộc; tổ chức tuyên truyền theo từng nhóm dân cư, dòng họ, giới tính, đoàn thể, vận động cá biệt; tham mưu thành lập các đoàn công tác phát động quần chúng ở những địa bàn phát sinh vụ việc phức tạp. Bên cạnh đó, các tổ, đội công tác còn phổ biến, hướng dẫn nhân dân áp dụng khoa học – kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; tham gia kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở.

Bà Amí Uyên (bìa phải), Đội trưởng Đội công tác 253 xã Ea Tu thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân buôn Ko Tam.
Bà Amí Uyên (bìa phải), Đội trưởng Đội công tác 253 xã Ea Tu thăm hỏi tình hình sản xuất của người dân buôn Ko Tam.

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột Huỳnh Thủ Đô đánh giá: Nhờ chủ động nắm tình hình, các đội, tổ công tác 253 đã phối hợp giải quyết kịp thời những vấn đề, vụ việc phức tạp tại địa phương như: hoạt động của tà đạo "Tin lành Amí Sara" ở xã Ea Kao; việc đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Hồ Thủy lợi Ea Tam (phường Tự An); công tác giải phóng mặt bằng đường vành đai phía Tây; tệ nạn tín dụng đen, mua bán hàng đa cấp… góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.