Multimedia Đọc Báo in

Tuyển chọn chức danh Bí thư Huyện ủy Lắk và Buôn Đôn: Cách làm đột phá để chọn người tài

08:38, 23/03/2020

Là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện thí điểm tổ chức bảo vệ chương trình hành động để tuyển chọn chức danh bí thư huyện ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk đã thể hiện quyết tâm trong đổi mới công tác cán bộ để “chọn người tài thay vì chọn người nhà”. Lắk và Buôn Đôn là 2 địa phương được chọn thực hiện thí điểm phương án đột phá này.

Để chọn được cán bộ xứng tầm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn tiến hành các bước theo quy trình và chỉ đổi mới một khâu quan trọng là tuyển chọn cán bộ theo hình thức báo cáo chương trình hành động. Theo đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá cán bộ là một khâu khó. Lâu nay chủ yếu là xem xét qua hồ sơ, quá trình công tác, giờ thêm một khâu nữa là trình bày chương trình hành động, để đánh giá cán bộ toàn diện hơn. Việc tổ chức cho ứng viên trình bày chương trình hành động giúp Ban Thường vụ chọn được người thực tài hơn, góp phần nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, chắt lọc được các giải pháp khả thi do các ứng viên đề xuất, tạo cơ hội công khai, minh bạch cho nhiều người cùng tham gia, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

"Tuy chỉ thay đổi một khâu nhỏ trong tuyển chọn cán bộ nhưng giúp Ban Thường vụ chọn được người xứng đáng. Người được chọn cũng sẽ bắt tay ngay vào công việc của một bí thư, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cùng lãnh đạo tỉnh và huyện Lắk trao quyết định  và chúc mừng tân Bí thư Huyện ủy Lắk Võ Ngọc Tuyên.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cùng lãnh đạo tỉnh và huyện Lắk trao quyết định và chúc mừng tân Bí thư Huyện ủy Lắk Võ Ngọc Tuyên.

Qua hai ngày tuyển chọn (ngày 19 và 20-3) cho thấy, mỗi ứng viên dù chỉ “đóng vai” bí thư huyện ủy trong khoảng 1 giờ nhưng đều đã thể hiện những hiểu biết, kinh nghiệm, công sức đầu tư, tìm tòi tài liệu, nghiên cứu địa bàn để xây dựng chương trình hành động và bản lĩnh khi trình bày trước tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trên tinh thần "tránh nói như nghị quyết dạng "tăng cường", "đẩy mạnh", "nâng cao"..., 9 ứng viên dự tuyển đã đi thẳng vào các giải pháp trọng tâm, cụ thể, mang tính đột phá, đưa ra các chính kiến, giải pháp của mình trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh của địa phương.

Phần vấn đáp, trả lời câu hỏi là nội dung nhận được sự quan tâm, dõi theo của các thành viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đại biểu và phóng viên tham dự. Nhiều câu hỏi trực diện, mang tính xử lý tình huống sát với những vấn đề có thể phát sinh ở cơ sở như: "Nếu được chọn làm bí thư, việc làm đầu tiên, trước mắt của đồng chí là gì?"; "Đồng chí xử lý như thế nào khi trên địa bàn xảy ra vụ cháy rừng?"; "Cách xử lý khủng hoảng truyền thông?"; "Để xây dựng Đảng vững mạnh cần làm gì?"; "Xác định nội dung đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh?"; "Cách giải quyết điểm nóng về an ninh trật tự?"...

Căn cứ nhận xét của từng thành viên trong phiếu đánh giá, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội ý, phân tích kết quả của từng ứng viên, tham vấn ý kiến của các đại biểu Trung ương và Thường trực Huyện ủy 2 huyện. Tại buổi công bố kết quả, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường đánh giá: Đa số các ứng viên tham gia bảo vệ chương trình hành động đều có sự đầu tư, tâm huyết, trăn trở trong xây dựng chương trình hành động, đề xuất được các giải pháp, có cam kết rõ ràng để triển khai thực hiện; cách trình bày, trả lời câu hỏi thuyết phục, đạt yêu cầu. Tuy nhiên vẫn còn ứng viên hạn chế về khả năng viết, thuyết trình, trả lời câu hỏi. Qua đây cũng giúp Ban Thường vụ đánh giá lại đội ngũ cán bộ để có biện pháp cụ thể trong đào tạo, bồi dưỡng, nhất là kỹ năng nói trước công chúng.

Ứng viên bốc thăm để trả lời câu hỏi của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Ứng viên bốc thăm để trả lời câu hỏi của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo kết quả đánh giá bảo vệ chương trình hành động, 2 đồng chí đạt kết quả cao nhất là Võ Ngọc Tuyên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (ứng viên Bí thư Huyện ủy Lắk) và Ya Toan Ênuôl, Phó Bí thư Thành ủy Buôn Ma Thuột (ứng viên Bí thư Huyện ủy Buôn Đôn).

Sau khi có kết quả và thực hiện quy trình công tác cán bộ theo quy định, sáng 21-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1947-QĐ/TU, ngày 20-3-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động và chỉ định đồng chí Võ Ngọc Tuyên, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Huyện ủy Lắk, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.