Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

09:43, 16/10/2019

Đảng bộ xã Buôn Triết (huyện Lắk) có 21 chi bộ trực thuộc (trong đó có 15 chi bộ thôn, buôn), với 264 đảng viên.

Thực hiện chủ trương của Huyện ủy Lắk về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy quản lý các cấp, năm 2017 Đảng bộ xã Buôn Triết đã đi đầu trong triển khai việc nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, buôn và phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận thôn. Đến nay, 100% thôn, buôn đã hoàn thành việc nhất thể hóa các chức danh này và đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Ông Trần Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, khi chưa nhất thể hóa các chức danh nói trên thì vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với nhiệm vụ chính trị ở thôn, buôn có lúc, có việc còn mờ nhạt, không phát huy được vai trò của người đứng đầu. Công tác phối hợp giữa một số chi ủy, bí thư chi bộ với trưởng thôn, buôn có nơi, có thời điểm chưa thống nhất cao, nên kết quả thực hiện nhiệm vụ thấp…

Trước thực tế đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết, đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương và các chi bộ, trưởng thôn tổ chức họp bàn, thăm dò sự tín nhiệm trong nhân dân để xây dựng phương án lựa chọn nhân sự bầu các chức danh theo hướng nhất thể hóa; thống nhất việc sắp xếp, bố trí người bảo đảm công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc. Chi bộ nào còn lúng túng trong cách triển khai thực hiện, Đảng ủy xã phân công người về cùng dự sinh hoạt, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đảng viên, đồng thời tuyên truyền, phân tích cụ thể chủ trương đúng đắn này... Cách làm đó đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Bà H’Ziệp Bkrông, Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ung Rung 2 (bên phải) đang trao đổi về việc mở rộng mô hình trồng hoa ven đường nội buôn.
Bà H’Ziệp Bkrông, Bí thư Chi bộ, Trưởng buôn Ung Rung 2 (bên phải) đang trao đổi về việc mở rộng mô hình trồng hoa ven đường nội buôn.
 

“Nhờ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, nhiều năm liền Đảng bộ xã Buôn Triết đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; hằng năm, khoảng 70 - 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao...”.

 
 
Bí thư Đảng ủy xã Buôn Triết Trần Văn Minh

Ở buôn Ung Rung 2, câu chuyện về phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu lại được thể hiện ở việc vận động người dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và làm đường giao thông nông thôn. Buôn Ung Rung 2 có 55 hộ dân, hầu hết là người dân tộc Êđê. Trước đây, người dân trong buôn vẫn còn giữ nhiều tập tục lạc hậu, việc cưới hỏi, ma chay thường tổ chức rình rang nhiều ngày, gây tốn kém; người dân bị bệnh thường mời thầy cúng về để xua đuổi “con ma” mà không đến cơ sở y tế để được điều trị…

Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, hằng ngày, ngoài thời gian làm công việc đồng áng của gia đình, bà H’Ziệp Bkrông, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng buôn còn thường xuyên đến từng hộ để trò chuyện, nắm bắt nguyện vọng, tâm tư và giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Bản thân bà H’Ziệp Bkrông và gia đình đều gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương. Nhờ sự nhiệt tình, gương mẫu của bà H’Ziệp Bkrông, đến nay, việc cưới hỏi, ma chay trong buôn đã được tổ chức gọn nhẹ; người ốm đau đều đến các cơ sở y tế thăm khám… Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, từ năm 2017 đến nay, bà H’Ziệp cùng với chi bộ đã vận động người dân trong buôn tự nguyện hiến khoảng 1.000 m2 đất, đóng góp trên 100 triệu đồng và hàng trăm ngày công để bê tông hóa 500 m đường nội buôn, 600 m đường nội đồng...

Ông Trần Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã xã Buôn Triết (bìa trái) cùng người dân trên con đường ở buôn Ung Rung 2 được bê tông hóa nhờ sức dân.
Ông Trần Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã xã Buôn Triết (bìa trái) cùng người dân trên con đường ở buôn Ung Rung 2 được bê tông hóa nhờ sức dân.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Trần Văn Minh, sự chỉ đạo quyết liệt và tinh thần nêu gương của người đứng đầu đã tạo sự chuyển biến khá rõ nét về kỷ cương, kỷ luật, nền nếp, tác phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị từ xã đến cơ sở, từ đó sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên không ngừng được nâng lên. Công tác quản lý điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn được đổi mới. Hiệu quả nhìn thấy rõ nhất là năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm 3,5% so với năm 2018 (còn 446 hộ nghèo, chiếm 23,6%); chương trình xây dựng nông thôn mới của xã đạt 8/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm (tăng 5 triệu đồng so với năm 2015)...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.