Multimedia Đọc Báo in

Dân vận khéo trong vùng người có đạo: Phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân

08:42, 04/09/2019

Bằng nhiều cách làm hiệu quả, các mô hình “Dân vận khéo” ở vùng đồng bào có đạo đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) có tỷ lệ người theo đạo chiếm 92,16% dân số, với 3 tôn giáo chính: Công giáo, Phật giáo và Tin lành. Trong những năm qua, đồng bào các tôn giáo ở phường Thống Nhất luôn hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng đô thị văn minh, nhiều con đường, hệ thống điện chiếu sáng được hoàn thiện từ sự huy động đóng góp của người dân.

Ông Nguyễn Văn Kính, Tổ trưởng Tổ dân phố Hợp Thành 1 chia sẻ: Muốn làm tốt công tác dân vận, trước hết người đứng đầu phải thể hiện được quan điểm “nói đi đôi với làm” thì người dân mới đồng thuận, tin tưởng. Đơn cử như trong việc vận động người dân làm đường giao thông, tổ dân phố cũng có nhiều hình thức vận động khác nhau.

Có những tuyến đường thay vì vận động nộp 1 lần thì Ban tự quản tổ dân phố linh hoạt xây dựng quỹ để người dân tham gia đóng góp hằng năm. Khi góp đủ số tiền dự toán làm đường thì tổ chức họp dân để triển khai. Nhờ cách làm này, đến nay 100% tuyến đường trong tổ dân phố đều đạt tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Thành công đó cũng là kết quả của sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương với các chức sắc tôn giáo, tranh thủ sự đồng thuận của người dân, giáo dân.

Đường giao thông ở Tổ dân phố Hợp Thành 1 (phường Thống Nhất) đã được bê tông hóa 100%, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp.
Đường giao thông ở Tổ dân phố Hợp Thành 1 (phường Thống Nhất) đã được bê tông hóa 100%, bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp.

Từ phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, trên địa bàn phường cũng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Như ông Nguyễn Ước ở Tổ dân phố Hợp Thành 3 bấy lâu nay được người dân và cả giáo xứ Vinh Đức quý mến bởi cách sống nghĩa tình, hay làm việc thiện. Ông Ước vừa phụ trách Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi phường Thống Nhất vừa tham gia lĩnh vực dân số, y tế dự phòng ở khu dân cư nên hầu hết thời gian ông dành cho công tác xã hội.

Bản thân là nhân viên Ban bác ái giáo xứ Vinh Đức, ông hiểu rằng sống “kính Chúa, yêu nước” là việc nên làm của mỗi giáo dân. Từ suy nghĩ này, ông luôn chịu khó trong việc tìm hiểu, đi đầu và tích cực vận động bà con nhân dân hiểu cũng như thực hiện đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và những quy định của địa phương, phát huy truyền thống đoàn kết, bác ái, chung tay góp phần xây dựng địa phương giàu đẹp, văn minh.

Ông Lê Anh, Bí thư Đảng ủy phường Thống Nhất cho biết, để công tác dân vận phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, những năm qua, Đảng ủy phường Thống Nhất đã tích cực chỉ đạo, xây dựng các mô hình dân vận khéo. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với những hội đồng giáo xứ trên địa bàn, đặc biệt chú trọng vai trò của các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng trong công tác tuyên truyền, dân vận. Chính vì vậy, các phong trào được bà con giáo dân nhiệt tình hưởng ứng bằng tinh thần tự giác, tự nguyện, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Trong 5 năm qua (2014-2019), phường Thống Nhất đã huy động trên 7,4 tỷ đồng đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, trong đó người dân đóng góp gần 3,8 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ đường bê tông hóa, nhựa hóa ở phường Thống Nhất đạt trên 80%. Tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa đạt gần 97%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,17%; 10/10 buôn, tổ dân phố văn hóa. Thống Nhất cũng là phường đạt chuẩn văn minh đô thị đầu tiên của thị xã Buôn Hồ.


Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.