Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử đối với thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội

11:10, 15/04/2018

Sáng 14-4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Tọa đàm khoa học đề tài cấp quốc gia về "Nâng cao hiệu quả giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội".

TS Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, chủ nhiệm đề tài, TS Lưu Bình Nhưỡng, Thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê đồng chủ trì tọa đàm.

Tham dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Y Khút Niê, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đại biểu Quốc hội đang công tác tại tỉnh Đắk Lắk và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Các đồng chí chủ trị tọa đàm.

Các đồng chí chủ trị tọa đàm.

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, TS Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, chủ nhiệm đề tài đã làm rõ thêm khái niệm về giám sát, nội dung bao trùm của pháp luật an sinh xã hội; nêu rõ thực tiễn công tác giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp thời gian qua; việc thực thi chính sách pháp luật an sinh xã hội hiện đang còn nhiều bất cập; việc phân định về nội dung, mục tiêu, phạm vi, hình thức đối với các tổ chức tham gia giám sát thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội vẫn còn có sự chồng chéo…

Trong khi đó, Việt Nam lại chưa có một công trình nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này để tạo cơ sở lý luận cho việc giám sát thực thi chính sách pháp luật về an sinh xã hội một cách có hiệu quả.

Năm 2017, Bộ Khoa học và Công nghệ đã quyết định nghiên cứu đề tài cấp nhà nước về “Nâng cao hiệu quả giám  sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội ở Việt Nam”.

TS. Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, chủ nhiệm đề tài báo cáo đề dẫn tại tọa đàm.

TS Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, chủ nhiệm đề tài báo cáo đề dẫn tại tọa đàm.

 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội; tình hình xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; tổ chức triển khai và việc đảm bảo các điều kiện giám sát của cơ quan dân cử đối với thực thi chính sách, pháp luật về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê trình bày tham luận tại tọa đàm.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê trình bày tham luận tại tọa đàm.

Các ý kiến tại buổi tọa đàm cũng tập trung trao đổi về các công cụ pháp lý hiện hành, các quy chế, quy định phục vụ giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội của địa phương; các quy định về chủ thể, đối tượng, nội dung, cách thức tổ chức thực hiện giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội; năng lực và nhận thức của các đối tượng giám sát và của người dân trong thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội trên địa bàn; việc đảm bảo các điều kiện thực hiện giám sát của cơ quan dân cử đối với việc thực thi chính sách, pháp luật an sinh xã hội trên địa bàn.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Trương Văn Sáng đóng góp ý kiến tại tọa đàm.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Trương Văn Sáng đóng góp ý kiến tại tọa đàm.

Các tham luận cũng đưa ra những kiến nghị về đổi mới, hoàn thiện nội dung, hình thức, điều kiện thực hiện hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND để nâng cao hiệu quả và hiệu lực giám sát thực thi chính sách pháp luật về an sinh xã hội thời gian tới.

Những nội dung trao đổi tại buổi tọa đàm sẽ là cơ sở thực tế để các thành viên ban chủ nhiệm đề tài nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện để sớm triển khai thực hiện có hiệu quả trong thực tiễn.

Khả Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.