Multimedia Đọc Báo in

Những điển hình "dân vận khéo" trong đồng bào dân tộc thiểu số huyện Cư M'gar

07:57, 29/11/2017

"Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, nhiều cán bộ, người có uy tín trong cộng đồng ở các buôn làng trên địa bàn huyện Cư M’gar đã gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, có nhiều cách làm vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế gia đình…

Già làng Aê H’Thu (buôn Yông B, xã Ea Đrơng) năm nay đã bước sang tuổi 62 nhưng vẫn chăm chỉ lao động, sản xuất và tích cực tham gia các phong trào của địa phương.

Già làng Aê H'Thu (buôn Yông B, xã Ea Đrơng) trong vườn cây của gia đình.
Già làng Aê H'Thu (buôn Yông B, xã Ea Đrơng) trong vườn cây của gia đình.

Già làng Aê H’Thu tâm niệm, để bà con trong buôn làng noi theo, tin tưởng thì bản thân và gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong tất cả phong trào, đặc biệt là việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Với 2 ha cà phê, 4 ha cao su và 2 sào ruộng nước, nhờ chăm chỉ lao động, biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cuộc sống của gia đình già Aê H’Thu được cải thiện, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được xe ô tô. Mới đây, thấy vườn cà phê già cỗi, già Aê H’Thu đã chặt bỏ một phần cà phê để trồng xen 500 trụ hồ tiêu, 100 cây bơ booth và 50 cây sầu riêng giống Donatechno, mít nghệ.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, già làng Aê H’Thu còn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; vận động bà con hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục làm mất đoàn kết trong buôn làng. Già làng Aê H’Thu còn là một hòa giải viên có uy tín trong việc hòa giải những vụ việc mâu thuẫn, bất hòa trong anh em, vợ chồng, họ hàng, thôn, xóm…

Những tấm gương “dân vận khéo” đã góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc để xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn xã, anh Y Phép Byă (buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng) có nhiều đóng góp trong phong trào thanh niên; triển khai nhiều hoạt động thu hút, tập trung đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tham gia. Mới đây, trong dịp hè năm 2017, anh đã vận động đoàn viên, thanh niên xây dựng đường giao thông nông thôn cấp tỉnh tại buôn Cuôr Đăng B với chiều dài 1 km, kinh phí thực hiện 1,2 tỷ đồng.

Để triển khai công trình, trước khi khởi công, anh Y Phép đã phối hợp với chính quyền và ban tự quản buôn Cuôr Đăng B họp dân để tuyên truyền, vận động các hộ trong buôn, nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp ngày công lao động. Người dân trong buôn đã thống nhất cứ một hộ cử 1-2 người làm đường trong thời gian 2 ngày và phân chia làm 3 tổ để thực hiện bê tông hết tuyến đường. Hằng ngày, lực lượng tham gia thi công duy trì ổn định từ 30 - 35 người. Trong quá trình thi công con đường, anh Y Phép Byă còn linh hoạt vận động các chị em nhàn rỗi trong buôn phục vụ công tác hậu cần, vận động thêm sự đóng góp, hỗ trợ của người dân trong buôn. Nhờ vậy, chỉ trong vòng một tuần, con đường bê tông nhanh chóng được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng sớm hơn thời gian dự kiến, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và sản xuất.

Với những hành động thiết thực và hiệu quả trong việc thực hiện công tác dân vận, già làng Aê H’Thu và anh Y Phép Byă là hai trong tổng số 14 gương điển hình tiêu biểu “Dân vận khéo” trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Cư M’gar được Ban Dân vận Tỉnh ủy biểu dương.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.