Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo hướng dẫn phục hồi rừng tự nhiên

21:18, 25/11/2020

Ngày 25-11, Trung tâm nghiên cứu Lâm nghiệp nhiệt đới - Tropenbos phối hợp với Sở NN-PTNT tổ chức Hội thảo Hướng dẫn kỹ thuật phục hồi rừng tự nhiên. 

Tham dự hội thảo có các đại biểu của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, cán bộ khuyến nông tỉnh. 

Giáo sư, Tiến sỹ Bảo Huy trình bày quan điểm về phục hồi rừng tự nhiên tại hội thảo
Giáo sư, Tiến sĩ Bảo Huy trình bày quan điểm về phục hồi rừng tự nhiên tại hội thảo.

Theo các đại biểu tham dự hội thảo, hiện nay diện tích tự nhiên nghèo và nghèo kiệt trên cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng là rất lớn, do đó công tác phục hồi diện tích rừng là vấn đề cần đặc biệt quan tâm của ngành lâm nghiệp. Vì vậy, Trung tâm nghiên cứu Lâm nghiệp nhiệt đới -Tropenbos đã phối hợp với Sở NN-PTNT tổ chức nghiên cứu và xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật rừng tự nhiên là hết sức cần thiết. 

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Các đại biểu cũng nhấn mạnh cần phải tiến hành phục hồi rừng đa mục đích, đa sản phẩm; phục hồi sinh thái rừng gắn với dịch vụ môi trường rừng. Trong đó, phục hồi rừng đa mục đích, đa sản phẩm là phục hồi rừng không chỉ nhắm vào mục đích lấy gỗ như truyền thống, mà theo hướng đa tác dụng và đa sản phẩm. Các loài cây thân gỗ giúp phục hồi sinh thái rừng, nhưng không chỉ vì gỗ, có khi không cần lấy gỗ mà có thể có mục đích sản phẩm khác như quả, nhựa, lá, vỏ cho nhiều nhu cầu làm thực phẩm, dược phẩm, hương liệu, nguyên liệu cho các ngành sản xuất,…

Cùng với đó, chú trọng phục hồi sinh thái rừng rừng không chỉ để sản xuất, tạo lâm sản mà đồng thời đóng góp quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái đang bị suy thoái như: bảo vệ và điều tiết nước đầu nguồn, bảo vệ chống xói mòn đất, cảỉ thiện đất, tích lũy carbon để giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học, tạo ra thu nhập từ dịch vụ môi trường rừng.

Ông Mai Văn Kiện, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm phát biểu tại hội thảo
Ông Mai Văn Kiện, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm phát biểu tại hội thảo.

Được biết, tài liệu “Hướng dẫn kỹ thuật phục hồi rừng tự nhiên” sau khi hoàn thiện sẽ được cung cấp đến các đối tượng gồm hộ gia đình, cộng đồng và chủ rừng khác để thực hiện các giải pháp phục hồi diện tích rừng tự nhiên đang suy thoái; thúc đẩy nâng cao năng lực cho nhân viên lâm nghiệp để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, chủ rừng phục hồi rừng; góp phần phục hồi hệ sinh thái rừng tự nhiên và sinh kế cho người dân đang quản lý sử dụng các khu rừng suy thoái, hạn chế tiếp tục chặt trắng các khu rừng nghèo kiệt lâm sản để chuyển đổi mục đích sử dụng rừng vì kinh tế.

Vạn Tiếp

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.